ĐCS Trung Quốc thúc đẩy Luật Mật khẩu bị tố ăn cắp bí mật thương mại và tài sản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thông qua Luật Mật khẩu, sẽ có hiệu lực thực thi từ ngày 1/1/2020, gây ra sự quan ngại và chỉ trích khắp các tầng lớp. Chuyên gia phân tích tin rằng việc thường xuyên lập ra các luật lệ quái đản của ĐCSTQ là để chiếm giữ thông tin mạng và bí mật thương mại, cũng như đánh cắp mật khẩu liên quan tới tài sản.

Khi Luật Mật khẩu được giới thiệu từ ngày 07/9/2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc Khóa XIII công bố kế hoạch lập pháp. Trong vòng chưa đầy một năm, ngày 25/6/2019, cuộc họp thường vụ lần thứ 11 đã tiến hành xem xét và thông qua biểu quyết tại cuộc họp thường vụ lần thứ 14 vào ngày 26/10, biến nó trở thành "luật mang tính toàn diện và cơ sở” trong lĩnh vực mật khẩu của Trung Quốc.

Được biết, Luật Mật khẩu sẽ chia mật khẩu mạng thành ba loại: mật khẩu cốt lõi, mật khẩu thông thường và mật khẩu thương mại. Luật đưa ra quy định "tuân thủ sự lãnh đạo của ĐCSTQ trong công tác mật khẩu", quản lý thống nhất và kiểm soát hoàn toàn mọi thông tin mạng. Quy định mức phạt dân sự tối đa là 1 triệu nhân dân tệ hoặc bị kết án hình sự.

Tiến sĩ Khâu Gia Quân, Giám đốc đầu tiên của Viện Nghiên cứu khả năng con người, Viện Chính sách các vấn đề Trung Quốc tại Washington chỉ ra rằng ĐCSTQ đã xáo trộn mối quan hệ giữa quốc gia và các đảng chính trị. Luật này tuyên bố công tác mật khẩu tuân thủ "hoàn toàn quan điểm an ninh quốc gia của ĐCSTQ". Kỳ thực đây là để bảo vệ an ninh của ĐCSTQ mà chế định ra luật.

Ông nhấn mạnh Luật Mật khẩu quy định "bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào không được đánh cắp thông tin được bảo vệ mã hóa của người khác hoặc xâm nhập bất hợp pháp vào hệ thống bảo vệ mật khẩu của người khác", nhưng tổ chức này không bao gồm chính quyền ĐCSTQ.

Về vấn đề này, cư dân mạng liên tiếp đưa ra nhận xét "khủng bố tốt bụng" và "nếu sau này có quên mật khẩu thì cứ hỏi đảng", vì lo sợ rằng các trình duyệt web trong tương lai sẽ bị chính thức giám sát và vi phạm quyền riêng tư.

Ba lý do lớn khiến ĐCSTQ đưa ra Luật Mật khẩu

Ông Cổ Hà, một quan sát viên tự do Internet, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Epoch Times, việc đưa ra Luật Mật khẩu nhằm mục đích cứu vãn sự cai trị kinh tế và chính trị của ĐCSTQ ở một mức độ nào đó. Có ba lý do cho việc ban hành Luật Mật khẩu của ĐCSTQ.

Thứ nhất, vì ĐCSTQ có quá nhiều bí mật. Trong một nhóm lớn như ĐCSTQ việc rò rỉ bí mật là rất dễ, và chỉ có một luật bảo mật là không đủ.

Thứ hai, khi ĐCSTQ sắp sửa sụp đổ, mọi khía cạnh đều xuống dốc không phanh, đặc biệt là phương diện kinh tế. Cuộc chiến thương mại đã dẫn đến lượng lớn vốn đầu tư nước ngoài chảy ra khỏi Trung Quốc. ĐCSTQ đặt ra Luật Mật khẩu trong đó mật khẩu của tài khoản theo quy định sẽ phải nói cho chính phủ, để ngăn chặn xã hội đen rửa tiền.

Thứ ba, sử dụng Luật Mật khẩu ĐCSTQ sẽ biết được mật khẩu các tài khoản, không chừng tới một lúc nào đó khi người ta không biết thì tiền ở ngân hàng biến mất. Bởi vì thực tế là mật khẩu đã giao cho quốc gia kiểm soát rồi.

ĐCSTQ xâm nhập bí mật thương mại và gây ra vấn đề an ninh toàn cầu

Giới quan sát lo lắng rằng các lĩnh vực bị Luật Mật khẩu tấn công có thể bao gồm công nghệ blockchain. Nhà phân tích chính trị và kinh tế độc lập, ông Tần Bằng cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Epoch Times rằng có rất nhiều lĩnh vực liên quan đến Luật Mật khẩu, không chỉ giới hạn với blockchain, mà còn liên quan đến các lĩnh vực lớn hơn nhiều.

"Bởi vì nếu phải báo cáo và xét duyệt thuật toán mã hóa, thì thuật toán này tương đương với một cửa hậu lớn mà ĐCSTQ được biết, ví dụ, hàm số hoặc thuật toán nào bạn sử dụng để chọn mật khẩu của mình tương đương với việc cung cấp khóa cho nó".

Ông Tần Bằng nói rằng ở nước ngoài, Luật Mật khẩu cam kết bảo vệ quyền riêng tư của doanh nghiệp và cá nhân khỏi sự xâm phạm. Các tiêu chuẩn mật khẩu ở hầu hết các quốc gia cũng được các tổ chức thương mại đưa ra và không cần có sự tham gia của nhà nước. Nhưng ĐCSTQ lại nhúng tay vào từ kiểm tra, giám sát và chế định tiêu chuẩn mật khẩu.

"Cùng là Luật Mật khẩu, nhưng ĐCSTQ không phải vì mục đích bảo vệ, mà là mở đường cho sự quản lý của đảng. Nó thậm chí còn nói rõ là đảng quản lý mật khẩu, đây là việc chưa từng xảy ra". Ông Tần Bằng nói, "Nói cách khác, nhìn bề ngoài, ĐCSTQ là vì an ninh quốc gia, nhưng trên thực tế, nó rất có khả năng xâm nhập tất cả khắp nơi, bao gồm các bí mật thương mại, quyền riêng tư cá nhân, tài sản và thông tin, vì vậy nhiều người lo lắng không phải không có lý".

Ông Tần Bằng chỉ ra rằng Luật Mật khẩu cũng giống như Luật Tình báo của ĐCSTQ. "Về lý luận, nó tương đương với Luật Tình báo. Luật Tình báo nói rằng tùy thời điểm có thể yêu cầu bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân cung cấp thông tin; Luật Mật khẩu đồng nghĩa với việc ĐCSTQ có thể mở cửa nhà bạn bất cứ lúc nào để xem xét đồ đạc của bạn".

Ông Tần Bành cũng lo lắng Luật Mật khẩu có thể gây ra các vấn đề an ninh toàn cầu. "Các công ty Trung Quốc cung cấp dịch vụ cho các tổ chức thương mại, cá nhân và thậm chí cả chính phủ trên thế giới, nếu họ nhận được chỉ thị từ ĐCSTQ, trao chìa khóa cho các bộ phận liên quan, họ có thể bước vào kiểm soát. Đây là một điều đáng sợ".

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc thúc đẩy Luật Mật khẩu bị tố ăn cắp bí mật thương mại và tài sản