ĐCS Trung Quốc thắt chặt kiểm soát các mạng xã hội bằng 'giấy phép bình luận' mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người dùng mạng xã hội Trung Quốc sẽ bị cấm bình luận về các chủ đề “chính trị, kinh tế, quân sự, ngoại giao và các tin tức quan trọng khác”, nếu không có giấy phép theo quy định mới.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thắt chặt hơn nữa việc kiểm soát ngôn luận, thông tin và suy nghĩ của người dân Trung Quốc. Chế độ này tiếp tục tung ra những giới hạn đối với những nội dung được phép xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc.

Trong những ngày gần đây, các nền tảng mạng xã hội của quốc gia này đã đưa ra thông báo cho người dùng, yêu cầu họ phải có “Giấy phép Dịch vụ Thông tin Tin tức Internet”, nếu không sẽ bị cấm bình luận về các chủ đề “chính trị, kinh tế, quân sự, ngoại giao và các tin tức quan trọng khác”.

Các thông báo giải thích rằng nếu người dùng không có giấy phép, họ không nên biên soạn, xuất bản, bình luận và giải thích bất kỳ thông tin nào về các vấn đề thời sự.

Thông báo từ Sohu và Baidu nêu rõ, người dùng hiện được yêu cầu “không được đưa ra những thông tin này khi chưa được cho phép”. Các thông báo cho biết thêm rằng, các quy tắc mới "nghiêm cấm việc phát triển nội dung như vậy mà không được phép hoặc vượt quá phạm vi được phép".

Thông báo của Sohu cho chủ sở hữu tài khoản mạng xã hội / truyền thông cá nhân. (Ảnh chụp màn hình của The Epoch Times).
Thông báo của Sohu cho chủ sở hữu tài khoản mạng xã hội / truyền thông cá nhân. (Ảnh chụp màn hình của The Epoch Times).

Thông báo của Sohu cũng liệt kê các hình phạt khi người dùng vi phạm các quy định mới.

Để đăng lại thông tin hiện có, thông báo cho biết “các tài khoản không có giấy phép” truyền bá nội dung thời sự khi vi phạm lần đầu sẽ bị cấm trong 7 ngày. Nếu họ vi phạm quy tắc lần thứ 2, tài khoản của họ sẽ bị tạm ngưng trong 15 ngày, sau đó là tạm ngưng 30 ngày cho lần vi phạm thứ 3.

Nếu người dùng vi phạm lệnh cấm đăng lại lần thứ 4, tài khoản của họ sẽ bị “vô hiệu hóa vĩnh viễn”.

Các hình phạt sẽ khắc nghiệt hơn đối với những người chia sẻ bài đăng gốc. Thông báo cho biết, tài khoản nào không được cấp phép trực tiếp đăng thông tin mà vi phạm quy tắc sẽ bị "cấm vĩnh viễn sau khi bị phát hiện".

Các bình luận viên không liên kết với một công ty truyền thông được nhà nước phê duyệt cho biết, họ gần như không thể được cấp giấy phép, do danh sách dài các yêu cầu phi thực tế mà WeChat, Sohu và Baidu đang yêu cầu thay mặt cho các nhà chức trách.

Theo chủ sở hữu tài khoản NetEase “Tianma Xingwen”, một tiêu chí tiên quyết là tài khoản cá nhân không đủ điều kiện để được cấp phép.

Họ than thở rằng, các quy định mới đã xác định tương lai của mạng xã hội Trung Quốc sẽ “chỉ thuộc về một số rất ít người”.

Chia sẻ trên Weibo vào ngày 30/1, phóng viên kỳ cựu Ma Xiaolin từng đưa tin về cuộc chiến Iraq cho biết: "Là một nhà nghiên cứu và là cây bút chuyên mục về quan hệ quốc tế, có vẻ như từ giờ trở đi, tôi chỉ có thể nói về ăn, uống và vui chơi trên mạng xã hội".

Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) của ĐCSTQ đứng sau chiến dịch thúc đẩy các hạn chế mới về mạng xã hội lần này.

Trong cuộc họp quốc gia của CAC vào ngày 29/1, cơ quan kiểm soát và quản lý Internet đã thông báo sẽ tập trung nguồn lực của mình vào “các vấn đề nổi cộm làm gián đoạn ‘hòa bình và trật tự’ của truyền thông Internet”, bao gồm các chủ đề và video lan truyền.

Các nhà cung cấp dịch vụ internet lớn sở hữu các nền tảng mạng xã hội, chẳng hạn như Tencent và Sina Weibo, đã tham dự cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tuyên truyền của ĐCSTQ kiêm giám đốc CAC là ông Zhuang Rongwen nhận định, cần phải “duy trì định hướng chính trị đúng đắn, định hướng dư luận và định hướng giá trị” trên tất cả các nền tảng internet, bất kể chúng là gì.

Trong một thông báo hôm 31/1, CAC cho biết, với các giấy phép này, hiện tại cơ quan này đang "tập trung vào việc khắc phục" tình trạng thiếu kiểm soát đối với việc công chúng có thể tiếp cận tới các bình luận trực tuyến.

Cơ quan này cũng cho biết, các nhân vật truyền thông được cấp phép sẽ vẫn phải tuân theo chính sách "xem xét trước khi đăng", ám chỉ rằng họ sẽ không thể thảo luận về những quan điểm nhạy cảm về mặt chính trị đối với các chủ đề thời sự, kể cả trong khi phát trực tiếp.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc thắt chặt kiểm soát các mạng xã hội bằng 'giấy phép bình luận' mới