ĐCS Trung Quốc thao túng các doanh nghiệp vơ vét vật tư các quốc gia ngay trước khi đại dịch bùng phát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông Úc tiết lộ rằng ngay khi virus Corona Vũ Hán chỉ mới bắt đầu bùng phát tại Vũ Hán, các doanh nghiệp có vốn của Trung Quốc đã nhận được lệnh từ chính quyền Trung Quốc rằng: phải ‘vơ vét mua sạch’ vật tư y tế trên toàn cầu rồi chuyển về Trung Quốc.

Theo tin từ các kênh truyền thông chính thức Đại Lục, các xí nghiệp của Trung Quốc, các hiệp hội người Hoa và phòng thương mại Trung Quốc ở nước ngoài đồng bộ tham gia, tạo nên một làn sóng mua sắm khổng lồ trên khắp thế giới. Có nhiều dấu hiệu cho thấy việc này do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chỉ đạo, các lãnh sự quán Trung Quốc ở nước ngoài phối hợp thực thi kế hoạch. Hiện giờ dịch bệnh diễn biến ngày càng trầm trọng, nhiều quốc gia đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt hoặc thậm chí cạn kiệt các vật tư phòng chống dịch.

Các công ty Trung Quốc ồ ạt mua vật tư y tế tại Úc

Theo tin của truyền thông Úc, khi Covid-19 hoành hành ở Vũ Hán hồi đầu năm, tập đoàn bất động sản toàn cầu hàng đầu Greenland Group được ĐCSTQ hỗ trợ, đã nhận được chỉ lệnh cho nhân viên tạm ngưng công việc bình thường để mua số lượng lớn vật tư y tế trên khắp thế giới và chuyển về Trung Quốc.

Vào ngày 31/1, truyền thông chính thức của ĐCSTQ, tờ Tân Hoa Xã đã dẫn lời Chủ tịch Tập đoàn Greenland: "Theo yêu cầu của Trung ương và Chính quyền thành phố Thượng Hải, Greenland sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc mua sắm vật tư phòng chống dịch trên toàn cầu để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước".

Bài báo cũng cho biết, Tập đoàn Greenland “phát huy các lợi thế của mình trong thương mại quốc tế, huy động, khai thác trực tiếp các nguồn hàng trên toàn cầu và mua vật tư y tế với quy mô lớn ở Canada, Thổ Nhĩ Kỳ và Úc”. Tính đến ngày 31/1, Greenland đã mua 3 triệu khẩu trang, 700.000 quần áo bảo hộ y tế và 500.000 đôi găng tay y tế ở nước ngoài.

Trang truyền thông Úc seniorsnews.com.au đã đưa tin vào ngày 26/3 rằng, mặc dù việc mua, vận chuyển hàng số lượng lớn là hợp pháp, nhưng một lượng lớn các mặt hàng vận chuyển về Trung Quốc là những vật phẩm các công dân Úc và các chuyên gia y tế đang rất cần và thiếu.

Bài báo cũng cho biết Tập đoàn Greenland đã mua 3 triệu khẩu trang phẫu thuật, 500.000 đôi găng tay và một lượng lớn chất khử trùng và khăn ẩm ở Úc và các quốc gia khác nơi họ hoạt động. Tập đoàn này đã bí mật ‘vơ vét’ các mặt hàng này và nói thẳng là "nguồn khẩu trang của Úc cạn kiệt vì Trung Quốc".

Báo Sydney Morning Herald cũng đưa tin rằng Tập đoàn Greenland đã đi trước một bước và ‘tranh mua hết sạch’ các thiết bị chống virus Vũ Hán của Úc.

Vào tháng 2, ông Sherwood Luo, Tổng giám đốc của Greenland Group Australia, đã khoe trên Facebook và WeChat rằng: "Tập đoàn Greenland Australia đã ra tay. Lô nhiệt kế đo trán không tiếp xúc thứ hai sẽ sớm được vận chuyển bằng hàng không đến Trung Quốc!"

Tập đoàn Greenland được thành lập tại Thượng Hải vào năm 1992 và do chính quyền Thượng Hải kiểm soát phần lớn cổ phần. Tập đoàn này tới Sydney và Melbourne vào năm 2013 và hiện đang vận hành các dự án bất động sản lớn tại hơn 100 thành phố ở 9 quốc gia.

Ông Trương Ngọc Lương (Zhang Yuliang), Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Tập đoàn Greenland, đã được truyền thông Trung Quốc đại lục gọi là "Thương gia cộng sản hàng đầu". Theo thông tin công khai trên trang Baidu, ông này là một đảng viên, và từng là Phó bí thư đảng ủy thị trấn Giang Kiều, quận Gia Định, thành phố Thượng Hải. Những lời mà ông Trương thường nói là: "Hãy làm những gì chính phủ muốn".

Theo sau Tập đoàn Greenland, một công ty bất động sản khác là Risland cũng ‘vơ vét’ vật tư y tế ở Sydney, đã thu hút sự chú ý của truyền thông Úc. Công ty này từng được biết đến với cái tên của công ty mẹ “Country Garden”, là một trong những công ty phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc.

Tờ Sydney Herald Morning trích dẫn thông tin công ty Risland công bố trên LinkedIn, nói rằng vào ngày 24/2, chuyên cơ của công ty đã vận chuyển vật tư y tế từ Sydney đến Vũ Hán, có trên 90 tấn vật tư y tế, bao gồm 100.000 quần áo bảo hộ và 900.000 đôi găng tay.

Bài báo cũng nói rằng việc các công ty Trung Quốc này mua lượng lớn hàng ở Úc và vận chuyển về Trung Quốc có thể là một trong những lý do khiến nguồn vật tư y tế của Úc thiếu hụt.

Khi các công ty Trung Quốc trắng trợn thu gom mua hàng số lượng lớn, ở Úc lúc đó chỉ có một vài người được chẩn đoán nhiễm virus Vũ Hán, đến nay (ngày 1/4) con số này đã hơn 4.860 người. Chính phủ buộc phải ra lệnh hủy bỏ tất cả các ca phẫu thuật không khẩn cấp để tiết kiệm tài nguyên y tế.

Đằng sau việc làm này có sự chỉ đạo của ĐCSTQ

Trên thực tế, các công ty Trung Quốc không chỉ càn quét mua vật tư ở Úc, mà còn mua cả ở Châu Âu và Hoa Kỳ. Ngoại giới nhận thấy rằng đứng đằng sau việc làm này có sự chỉ đạo của ĐCSTQ.

Đầu tháng 2, Văn phòng Thông tin của Hội đồng Nhà nước và tài khoản chính thức trên WeChat của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đã đưa ra một thông điệp, trong đó nói rằng để bù đắp cho thiếu hụt vật tư sản xuất trong nước, họ đã tổ chức việc mua hàng đặc biệt trên quốc tế. Nhiều doanh nghiệp thông qua các hình thức mua bán trên quốc tế và quyên tặng hàng, đã mua được lượng lớn vật tư y tế khẩn cấp từ nhiều nước. Đồng thời, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, kết hợp với Ủy ban Y tế và Cục Quản lý Dược cùng các bộ phận khác, đã đẩy nhanh việc hội nhập, công nhận các tiêu chuẩn nước ngoài vào tiêu chuẩn Trung Quốc, để các sản phẩm xuất khẩu có tiêu chuẩn Châu Âu, Mỹ, Nhật có thể được sử dụng trong một số lĩnh vực tại Trung Quốc.

Vào ngày 3/2, Wall Street Journal đăng một văn kiện từ Hội đồng Nhà nước của ĐCSTQ, trong đó chỉ ra rằng để đảm bảo dự trữ đủ vật tư để đối phó với dịch bệnh, chính phủ Trung Quốc cần nỗ lực hết sức để thu gom tất cả hàng tồn kho và mua tất cả khẩu trang và quần áo bảo hộ.

Ngày 5/2, báo People đưa tin, kể từ 10h ngày 2/2, các doanh nghiệp trung ương của Trung Quốc như Sinopharm Group, China Railway Construction, China Energy Construction… đã mua từ nước ngoài về 6.279 triệu khẩu trang và 184.500 quần áo bảo hộ, 511.000 đôi găng tay, 2 tấn vật tư y tế, 312.000 áo choàng phẫu thuật, kính bảo hộ, mặt nạ…; vận chuyển từ nước ngoài về 1.370.300 khẩu trang, 271.000 miếng quần áo bảo hộ, 13,34 tấn vật tư y tế và 4.000 áo choàng phẫu thuật.

Đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc ở nước ngoài phối hợp thao túng

Rất nhiều thông tin cho thấy Đại sứ quán và Lãnh sự quán Trung Quốc ở nước ngoài cũng phối hợp để thúc đẩy làn sóng vơ vét mua hàng toàn cầu này.

Vào ngày 26/1, trên trang web của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles đã đăng một thông báo liên quan tới các kênh quyên góp vật tư phòng chống dịch bệnh (Ảnh chụp màn hình của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles)

Vào ngày 26/1, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles đã đăng một thông báo về các kênh quyên góp vật tư phòng chống dịch bệnh trên trang web của mình, nói rằng các vật tư cần gấp cho phòng chống dịch bệnh, nhấn mạnh "tạm thời không tiếp nhận các vật tư không liên quan đến phòng chống dịch bệnh" và công bố thông tin liên lạc người nhận đồ quyên tặng, giải thích rõ cách làm thủ tục hải quan. Vào ngày 28/1, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco đã công bố thông tin tương tự.

Vào ngày 28/1, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco đã công bố thông tin tương tự. (Ảnh chụp màn hình trang web của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco)

Vào ngày 31/1, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles đã đăng trên trang web chính thức các kênh miễn phí vận chuyển các vật tư quyên góp từ Hoa Kỳ. Thông báo cho biết sau khi kênh quyên góp được công bố ở giai đoạn đầu, lãnh sự quán đã chủ động "đàm phán và liên lạc" với Feiyang Express, Tianma Logistics, SF Express cùng các hãng hàng không liên quan, và các công ty này bày tỏ sự sẵn sàng "góp phần cống hiến phòng chống dịch bệnh".

Vào ngày 31/1, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles đã đăng trên trang web của mình các kênh miễn phí vận chuyển vật tư quyên góp từ Hoa Kỳ. (Ảnh chụp màn hình trang web của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles)

Vào ngày 11/2, Tổng lãnh sự quán tại Los Angeles đã công bố một hình ảnh cho biết Tổng lãnh sự Trương Bình đã đến thăm các công ty Tianma Logistics và Feiyang Express, chuyên vận chuyển vật tư cho phòng ngừa dịch bệnh, để bày tỏ sự cảm thông với các nhân viên, nắm tình hình tiếp nhận và vận chuyển hàng, lắng nghe ý kiến ​​liên quan.

Vào ngày 11/2, ông Trương Bình, Tổng lãnh sự của ĐCSTQ tại Los Angeles, đã đến thăm công ty vận chuyển hàng quyên góp để tìm hiểu tình hình nhận và vận chuyển hàng, cho thấy lãnh sự quán Trung Quốc đã tham gia vào việc thúc đẩy làn sóng mua lượng lớn các sản phẩm y tế ở nước ngoài của các nhóm Hoa kiều. (Ảnh chụp màn hình của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles)

Vào ngày 14/2, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles đã ban hành "Chỉ thị mới nhất về các vật tư quyên góp", cập nhật thông tin về các vật tư y tế cần thiết và vận chuyển hàng quyên góp, đưa ra "gợi ý" cho các nhà tài trợ để lựa chọn và mua vật tư. Thông báo cũng đề cập rằng kể từ khi lãnh sự quán công bố thông tin về các kênh giao hàng vào ngày 31/1, các công ty vận chuyển như Feiyang Express và Tianma Logistics đã nhận được khoảng 30 tấn vật tư y tế quyên góp trong Hoa Kỳ. Những vật tư này đã được vận chuyển về Trung Quốc.

Vào ngày 14/2, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles đã ban hành "Chỉ thị mới nhất về quyên góp". (Ảnh chụp màn hình của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles)

Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản cũng đã đưa ra một lưu ý tương tự trên trang web của mình về việc quyên tặng các vật tư ở nước ngoài vào ngày 4/2.

Đại sứ quán Trung Quốc trú tại Anh tuyên bố trên trang web của mình vào ngày 1/2 rằng đại sứ quán đã tổ chức một buổi lễ quyên góp phòng chống dịch bệnh của các học giả Trung Quốc ở nước ngoài. Đại sứ Lưu Hiểu Minh đã gặp gỡ đại diện của các học giả Trung Quốc ở nước ngoài và nhận quyên góp, nói rằng tổng số tiền quyên góp là gần 500.000 bảng Anh.

Ngày 01/02, Đại sứ Trung Quốc tại Anh tuyên bố trên trang web rằng Đại sứ quán đã tổ chức một buổi lễ quyên góp phòng chống dịch của cộng đồng học giả Trung Quốc ở nước ngoài (Ảnh chụp màn hình Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh)

Ngoài ra, Đại sứ Trung Quốc tại Tây Ban Nha tuyên bố trên trang web của mình vào ngày 28/1 rằng "chúng tôi hoàn toàn ủng hộ các học giả Trung Quốc ở nước ngoài ở Tây Ban Nha gây quỹ để giúp trong nước chống lại dịch bệnh".

Theo thông tin tài khoản Twitter đăng ngày 22/3, vào cuối tháng 1, ĐCSTQ đã cử lượng lớn nhân viên an ninh ra nước ngoài để mua khẩu trang. Hành vi vơ vét sạch vật tư phòng dịch của nước khác này vô cùng nham hiểm. Nói cách khác, việc người dân Trung Quốc mua hết khẩu trang của các quốc gia khác là kết quả của sự thao túng của ĐCSTQ.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc thao túng các doanh nghiệp vơ vét vật tư các quốc gia ngay trước khi đại dịch bùng phát