ĐCS Trung Quốc thanh trừng giới nghệ sĩ, Lý Liên Kiệt bị điểm danh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ngày gần đây làng giải trí Trung Quốc trở nên náo loạn, nhiều nghệ sĩ bị chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) “phong sát”, nữ diễn viên hạng nhất Triệu Vy biến mất chỉ trong một đêm, khiến những người hâm mộ hoang mang. Danh sách những "người tiếp theo" bị thanh trừng đã xuất hiện trên mạng, trong đó đạo diễn trẻ Châu Quốc Cương trực tiếp điểm danh Lý Liên Kiệt, khiến dư luận bàn tán sôi nổi.

Theo kênh truyền thông Đại Lục NetEase đưa tin, đạo diễn Châu Quốc Cương (Zhou Guogang) đã đăng tải một đoạn video trên Douyin (phiên bản nội địa Trung Quốc của ứng dụng TikTok) vào ngày 28/8. Ngay đầu đoạn video, Châu đã chế nhạo bạn tốt của Triệu Vy rằng: "Triệu Vy có chuyện rồi, sao Huỳnh Hiểu Minh lại xóa Weibo? Lý Băng Băng, sao cô lại xóa ảnh chụp chung? Jack Ma, sao ông không ra tay cứu giúp bạn mình?”. Cuối cùng, Châu bất ngờ điểm danh Lý Liên Kiệt rằng “chạy mau đi” và thẳng thắn nói,“Rất có thể người ‘gặp chuyện’ vào tháng sau là anh đó!”.

Một số cư dân mạng hiện phát hiện rằng, Huỳnh Hiểu Minh không xóa Weibo mà chỉ cài đặt chế độ “chỉ hiển thị bài đăng trong vòng 6 tháng”, do đó người dùng không thể tìm được các bài đăng liên quan của anh. Tuy nhiên, cư dân mạng Đại Lục vẫn rất tò mò về việc Triệu Vy mất tích thì có liên quan gì đến Lý Liên Kiệt?

Nếu Trung Quốc hạn chế các nghệ sĩ nổi tiếng vì lý do quốc tịch, thì Lý Liên Kiệt thực sự có thể là mục tiêu tiếp theo của cuộc thanh trừng của ĐCSTQ.

Về nguyên nhân khiến Triệu Vy mất tích và bị chính quyền liệt vào danh sách "nghệ sĩ xấu", một số nhà phân tích chỉ ra rằng, cô có liên quan đến Jack Ma của tập đoàn Alibaba. Mặc dù Jack Ma đã lên tiếng thanh minh rằng có rất ít cuộc gặp gỡ với Triệu Vy, nhưng có thông tin rằng cả hai đã liên hệ với nhau trong lĩnh vực đầu tư trong suốt 6 năm.

Ngoài ra, do ông Châu Giang Dũng (Zhou Jiangyong), Bí thư Tỉnh ủy Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, ngã ngựa gần đây, nên nhiều người cho rằng vụ việc của Triệu Vy lần này có thể liên quan đến việc phân chia quyền lợi trong chốn quan trường của tỉnh Chiết Giang.

Gần đây, ĐCSTQ đã phát động hàng loạt các hoạt động thanh trừng đối với các nhóm khác nhau. Sau khi đàn áp những “gã khổng lồ” công nghệ và ngành dạy thêm, ĐCSTQ đột nhiên chuyển mục tiêu sang ngành giải trí. Chỉ trong vài ngày, Ngô Diệc Phàm bị bắt, Trương Triết Hạn bị cấm sóng hoàn toàn và Hoắc Tôn (Henry Huo) tuyên bố rút khỏi ngành giải trí.

Từ tối ngày 26/8 đến ngày 27/8, thông tin các nghệ sĩ ngôi sao bị thanh trừng liên tục lọt vào danh sách tìm kiếm nóng trên Weibo Đại Lục. Trong đó phải kể đến ngôi sao Trịnh Sảng - người vướng scandal mang thai hộ và bỏ rơi con. Ngày 27/8, cô bị cơ quan chức năng thông báo trốn thuế và phải nộp phạt 299 triệu NDT (khoảng 1.000 tỷ VNĐ), nhiều tác phẩm của cô bị gỡ khỏi kệ và Weibo bị cấm vĩnh viễn.

Vào tối ngày 26/8, ngôi sao Triệu Vy cũng bất ngờ bị “phong sát” toàn bộ trên mạng Internet, rất nhiều tác phẩm điện ảnh và truyền hình nổi tiếng của cô như "Hoàn Châu Cách Cách” đã bị gỡ bỏ, tên của cô cũng bị xóa khỏi danh sách những nhân vật chính. Tìm kiếm tên “Triệu Vy” trên nhiều trang web video đều không có kết quả.

(Ghi chú: “Phong sát” là một từ Hán Việt, có thể hiểu là lệnh cấm vận đối với các nghệ sĩ ở Trung Quốc. Bất kỳ ai liên quan tới “phong sát” cũng đồng nghĩa với việc chấm dứt sự nghiệp, không được phép tham gia hoạt động nghệ thuật.)

Ngày 28/8, Truyền thông nhà nước Trung Quốc, tờ Nhân dân Nhật báo đã đăng một bài viết trên Weibo, cảnh báo ngay từ đầu rằng: "Nếu chạm vào ranh giới đỏ về đạo đức và pháp luật, con đường biểu diễn nghệ thuật của bạn sẽ đi đến ‘điểm kết' ". Do bài viết này được đăng vào thời điểm nhạy cảm, nên rất nhiều người cho rằng nội dung ám chỉ đến sự việc của Triệu Vy.

Ngoài ra, gần đây danh sách 7 nghệ sĩ Trung Quốc có quốc tịch nước ngoài đã được lan truyền trên mạng Đại Lục, ngoài Lý Liên Kiệt, còn có Lưu Diệc Phi, Tạ Đình Phong, Phan Vỹ Bá, Vương Lực Hoành, Triệu Hựu Đình, Trương Thiết Lâm, tất cả đều bị coi là mục tiêu thanh trừng tiếp theo của ĐCSTQ.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung

 



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc thanh trừng giới nghệ sĩ, Lý Liên Kiệt bị điểm danh