ĐCS Trung Quốc 'sợ hãi thống trị Hong Kong', cũng có thể ra tay với Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 28/5, Đại hội Nhân dân Toàn quốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thông qua Luật An ninh quốc gia Hong Kong, khiến dư luận thế giới lên tiếng chỉ trích. Truyền thông Anh The Economist chỉ ra rằng Trung Quốc đã khởi động cuộc “thống trị do sợ hãi" đối với Hong Kong, và thế giới cũng nên lo lắng rằng chính quyền này có thể ra tay cả với Đài Loan.

Ảnh bìa của số báo châu Á mới nhất được xuất bản vào ngày 28/5 của tờ The Economist có hình ảnh Trung Quốc là một con rồng đỏ há cái miệng lớn cắn vào Hong Kong, trong khi bàn chân của nó nhắm vào Đài Loan. Tiêu đề trang bìa có nội dung: "Trung Quốc sẽ đi bao xa?" (How far will China go?).

Bài báo chỉ ra rằng người Hong Kong không yêu cầu nhiều, chỉ đấu tranh cho quyền bầu cử phổ thông thực sự và duy hộ pháp trị, nhưng hai yêu cầu lớn này chính xác là điều Trung Quốc lo sợ nhất. Vì vậy, khi cuộc biểu tình chống Dự luật dẫn độ nổ ra ở Hong Kong vào năm ngoái, không ít người đã cho rằng Trung Quốc sẽ phái quân đội tới để trấn áp thị uy các cuộc biểu tình, nhưng Trung Quốc đã không làm được.

Giờ đây, tận dụng sự chú ý của quốc tế đang tập trung vào đại dịch và những biện pháp giãn cách xã hội khiến cho các cuộc biểu tình trở nên khó khăn hơn, Bắc Kinh đã chọn một cách thức khác để ‘ra tay’ với Hong Kong. Mối đe dọa này không chỉ ảnh hưởng đến Hong Kong, mà còn có thể là mối đe dọa đối với Đài Loan.

Bài báo đề cập rằng Luật an ninh Hong Kong mới được Bắc Kinh ban hành sẽ thiết lập tội lật đổ và chia rẽ quốc gia (hiện tại không có định nghĩa rõ ràng). Ở những nơi như Tân Cương và Tây Tạng, Trung Quốc đã lợi dụng những điều khoản như vậy để bỏ tù nhiều người bất đồng chính kiến. Luật an ninh quốc gia mới cũng sẽ trao cho Trung Quốc quyền lực phái cảnh sát bí mật tới trú tại Hong Kong. "Bởi vậy có thể thấy được, thông điệp của Bắc Kinh rất rõ ràng, rằng ngày mà Trung Quốc sợ hãi phải ra tay thống trị Hong Kong đang đến".

"Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng nhất đối với ‘một quốc gia, hai chế độ’ của Trung Quốc cho đến nay". Bài báo nói rằng khi Hong Kong được chuyển giao vào năm 1997, Trung Quốc hứa sẽ cho phép Hong Kong được hưởng "quyền tự chủ cao" và tự do ngôn luận. Ngày nay, Luật An ninh Hong Kong đã thổi bùng sự tức giận của nhiều người dân Hong Kong và khiến các nhà đầu tư sợ hãi bỏ chạy. Chứng khoán Hong Kong đã giảm 5,6% vào ngày 22/5, đánh dấu sự sụt giảm lớn nhất trong 5 năm.

Bài báo chỉ ra rằng Hong Kong đã trở thành một trung tâm thương mại thế giới không chỉ bởi vì lân cận Trung Quốc, mà còn vì được hưởng nền pháp trị. Nếu những người chấp pháp không có trách nhiệm của Trung Quốc có thể tự ý áp đặt quyết định của ĐCSTQ lên Hong Kong, thì sức hấp dẫn thương mại của Hong Kong đối với các công ty quốc tế sẽ sụt giảm.

Nói về vấn đề Đài Loan, bài báo phân tích rằng việc Trung Quốc cưỡng chế đưa ra Luật an ninh Hong Kong lần này đã vượt xa bản thân một mình Hong Kong. "Một quốc gia, hai chế độ" ban đầu là một mô hình mà Trung Quốc muốn áp dụng cho Đài Loan, một hòn đảo dân chủ với dân số 24 triệu người mà Trung Quốc xem như là lãnh thổ riêng của mình, mục tiêu là muốn ngay cả khi thống nhất Đài Loan, quốc đảo này cũng sẽ cảm thấy không mất tự do. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc hiện tại dường như đã mệt mỏi với kiểu ngụy trang mà ‘liếc mắt’ cũng có thể nhìn thấu này, và quyết định đưa ra những thủ đoạn uy hiếp trắng trợn.

Bài báo tuyên bố rằng vào tháng 1 năm nay, bà Thái Anh Văn, người từ chối "một quốc gia, hai chế độ” đã tái đắc cử Tổng thống Đài Loan, khiến giới lãnh đạo Trung Quốc cho rằng cơ hội ‘thống nhất hòa bình’ là rất ít. Trong buổi khai mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc vào ngày 22/5, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đề cập đến ‘sự thống nhất’ trong bài phát biểu của mình, nhưng đã bỏ qua từ "hòa bình".

Ngoài ra, Trung Quốc gần đây đã tăng cường các cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan, và những người theo chủ nghĩa dân tộc trên Internet cũng hô hào sử dụng vũ trang để thống nhất Đài Loan.

Bài báo nhận định rằng Đài Loan đang đối mặt với một mối đe dọa lớn từ Trung Quốc. Theo luật pháp Hoa Kỳ, nếu Đài Loan bị xâm phạm, Hoa Kỳ sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự, còn Trung Quốc đang ngày càng cố gắng thăm dò khả năng vũ lực xâm chiếm Đài Loan.

Minh Thanh

Theo secretchina

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc 'sợ hãi thống trị Hong Kong', cũng có thể ra tay với Đài Loan