ĐCS Trung Quốc ráo riết tung tin bịa đặt virus Corona đến từ Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã dịch sai những bình luận của các quan chức Hoa Kỳ trong một phiên điều trần quốc hội gần đây. Việc làm này nhằm thúc đẩy những tuyên truyền mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) rằng: căn bệnh COVID-19 bắt nguồn từ Hoa Kỳ.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó càng nhấn mạnh thêm khẳng định này khi đặt ra câu hỏi liệu có phải quân đội Hoa Kỳ đã đưa loại virus Corona mới này vào Trung Quốc hay không.

Đại dịch toàn cầu khởi phát ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, đã khiến hàng ngàn người nhiễm bệnh và tử vong.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc lần đầu tiên ‘quảng bá’ thông tin virus Corona có nguồn gốc từ Hoa Kỳ vào cuối tháng 2, sau khi nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc, ông Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan) nói tại một cuộc họp báo rằng có khả năng loại virus này không phải bắt nguồn từ Trung Quốc.

Báo cáo bị bóp méo

Một số cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đăng các bản dịch sai về một cuộc trao đổi giữa Đại diện Hoa Kỳ Harley Rouda và bác sĩ Robert Redfield, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) trong phiên điều trần vào ngày 11/3.

Ông Rouda đã hỏi bác sĩ Redfield rằng liệu có khả năng một số người ở Hoa Kỳ đã chết vì COVID-19 trước khi họ được xét nghiệm virus Corona và chẩn đoán hay không, vì các triệu chứng của căn bệnh này tương tự như cúm theo mùa.

Bác sĩ Redfield đã trả lời: “Hiện tại, một số trường hợp đã thực sự được chẩn đoán theo cách đó ở Hoa Kỳ”.

Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã dịch sai phần trao đổi này với dụng ý ám chỉ rằng ông Redfield đã thừa nhận có những người chết vì COVID-19 trước đó trong mùa cúm ở Hoa Kỳ.

Global Times, Thời báo Bắc Kinh và các hãng tin khác cũng trích dẫn số liệu thống kê của CDC để tạo cho độc giả Trung Quốc ấn tượng rằng một số lượng lớn người Mỹ đã chết vì virus này. Theo CDC của Hoa Kỳ, ít nhất 34 triệu người Mỹ đã bị nhiễm cúm trong mùa này và 20.000 người trong số họ đã chết.

Vào ngày 12/3, ông Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian), phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã đăng trên Twitter một đoạn video về cuộc trao đổi cùng với phụ đề tiếng Trung bị dịch sai. Sau đó, ông đã viết bằng tiếng Anh như sau: “Một số trường hợp tử vong nghi do cúm thực ra đã bị nhiễm COVID-19, Robert Redfield từ CDC Hoa Kỳ đã thừa nhận tại Hạ viện”.

Trong một tweet thứ hai, ông Triệu nói bóng gió rằng CDC đã che đậy số lượng nhiễm virus Corona thực tế. “CDC đã bị bắt tại trận. Bệnh nhân đầu tiên ở Mỹ xuất hiện khi nào? Có bao nhiêu người bị nhiễm bệnh? Có thể là quân đội Hoa Kỳ [sic] đã mang dịch bệnh đến Vũ Hán”, ông viết.

Tài liệu đào tạo ‘đội quân 50 xu’

The Epoch Times đã thu được các tài liệu đào tạo các trò định hướng dư luận trên Internet do Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc phát hành. Đây là cơ quan chính phụ trách kiểm duyệt Internet của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Đội ngũ dư luận viên Internet Trung Quốc, được gọi là “đội quân 50 xu”, có nhiệm vụ điều hướng ngôn luận trên Internet bằng cách xóa thông tin được coi là nhạy cảm hoặc có hại cho ĐCSTQ, đồng thời đăng tin tuyên truyền ủng hộ chính quyền Bắc Kinh và hướng cuộc thảo luận trực tuyến ra khỏi các chủ đề phê phán chế độ.

Các tài liệu này cung cấp hướng dẫn về các kỹ thuật định hướng dư luận khác nhau, chẳng hạn như: che giấu danh tính thực của họ trên mạng xã hội bằng cách đăng ký tài khoản dưới các tên khác nhau, sử dụng các cụm từ khác nhau để truyền tải cùng một thông điệp, có một số bài định hướng dư luận và tương tác về cùng một chủ đề để tăng xếp hạng, và dẫn dắt cư dân mạng đưa ra những bình luận ủng hộ Bắc Kinh.

Tài liệu đào tạo này cũng khuyên các dư luận viên tạo sức ảnh hưởng đến cư dân mạng bằng cách bắt đầu các cuộc trò chuyện cá nhân.

Đối với các nền tảng mạng xã hội nơi các dư luận viên khó có thể tác động tới luồng dư luận, các tài liệu đề xuất 2 cách tiếp cận: đăng thông tin giả mạo để can thiệp vào trải nghiệm người dùng của cư dân mạng và đăng một số lượng lớn bài đăng vô nghĩa để gây hỗn loạn.

Một tài liệu có mục đích là hướng dẫn tuyên truyền liên quan đến sự bùng phát virus Corona ở Hoa Kỳ gần đây đã được lưu hành trên mạng xã hội Trung Quốc. Nó chứa các thông điệp mang chủ ý đổ lỗi trực tiếp, và làm nổi bật những thiếu sót trong hệ thống chính trị Hoa Kỳ.

Mặc dù tính xác thực của tài liệu chưa được xác minh, nhưng những phát ngôn của ông Triệu ​​và các báo cáo của phương tiện truyền thông của ĐCSTQ đã phản ánh những vấn đề được nhắc đến trong tài liệu.

Du Miên
Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc ráo riết tung tin bịa đặt virus Corona đến từ Mỹ