ĐCS Trung Quốc hiểu rõ 'hòa bình thống nhất' là vô vọng, Đài Loan thành 'con át chủ bài' của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã kết thúc ngày 28/5, và Luật An ninh Quốc gia Hong Kong đã chính thức được bỏ phiếu thông qua. Nhà lập pháp của Đảng Dân tiến (DPP) Đài Loan, ông Lâm Tuấn Hiến (Lin Chun-hsien) ngay lập tức đã cảm thán trong bài viết đăng trên Facebook rằng kết quả này tương đương với việc tuyên bố chính thức kết thúc "một quốc gia, hai chế độ". Tại sao ĐCSTQ lại làm vậy vào thời điểm này? Ông Lâm nhận định rằng đó là vì ĐCSTQ muốn thay đổi các vấn đề xã hội nội bộ ngày càng nghiêm trọng, và đã hiểu rõ "thống nhất hòa bình" là không thể. Ông kêu gọi Đài Loan cần thận trọng đối mặt với những biến đổi tiếp theo.

Mặc dù Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc đã bế mạc vào ngày 28/5, ngày 29/5 sẽ có một diễn đàn về luật phản quốc, ly khai. Được biết, Tổng Bí thư Tập Cận Bình cũng sẽ có mặt để thảo luận về các biện pháp đối phó với Đài Loan. Chuyên gia quân sự Vương Trăn Minh (Wang Zhenming) đã nói trên Facebook rằng: ngoại giới suy đoán chính quyền Bắc Kinh cho rằng chính quyền Trump không thể đưa ra các biện pháp trừng phạt hiệu quả, nhưng họ đã quên rằng Hoa Kỳ đang trong một cuộc tổng tuyển cử, hiện tại xu hướng chống ĐCSTQ ở Hoa Kỳ rất cao, và Đài Loan là con át chủ bài để Hoa Kỳ gây áp lực đối với Trung Quốc. Ngoài ra, do Bắc Kinh cưỡng chế thông qua Luật An ninh Quốc gia Hong Kong, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cũng đã bổ sung một lịch trình mới. Bà sẽ ghé thăm "Nhà sách Vịnh Causeway" vừa khai trương ngày 25/4, và dự kiến ​​sẽ phát biểu tại đây vào ngày 29/5.

Bắc Kinh cưỡng chế thúc đẩy Luật An ninh Quốc gia vì biết rõ ‘hòa bình thống nhất’ là vô vọng

Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc của ĐCSTQ đã bế mạc vào ngày 28/5 và Luật An ninh Quốc gia Hong Kong đã chính thức được thông qua trong cuộc họp. Mặc dù thông tin này đã được dự đoán từ trước nhưng nó vẫn khiến mọi tầng lớp chú ý.

Nhà lập pháp của Đảng Dân tiến (DPP) Đài Loan, ông Lâm Tuấn Hiến (Lin Chun-hsien) ngay lập tức than thở trên Facebook rằng: kết quả này tương đương với việc tuyên bố chính thức chấm dứt "một quốc gia, hai chế độ" của Hong Kong. Ông nói rằng, kỳ thực việc tranh luận về Luật An ninh Quốc gia đã diễn ra từ rất lâu, bởi vì Điều 23 của Luật cơ bản Hong Kong yêu cầu Hong Kong nên đưa ra luật an ninh quốc gia của riêng mình. Ban đầu, họ đã lên kế hoạch ban hành luật vào năm 2002, nhưng đã bị phản đối với 500.000 người dân ra đường biểu tình. Từ đó, chính phủ Hong Kong đã tạm gác và không dám nhắc đến nó nữa. Điều này cho thấy sự phản đối của người dân có sức mạnh lớn như thế nào.

Sau khi Hong Kong trải qua Phong trào phản đối Dự luật dẫn độ, lập trường phản đối của người dân Hong Kong về Luật An ninh Quốc gia chắc chắn sẽ tăng mạnh. Nhưng tại sao ĐCSTQ lại chọn cách "tồi nhất" này để giải quyết vấn đề đã không được xử lý trong 20 năm? Ông Lâm phân tích rằng, điều này là do dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, hơn nữa Chiến tranh Lạnh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã khiến Trung Quốc chịu áp lực rất lớn và hiện đã đạt đến giới hạn. Do đó, Trung Quốc hiện đang mong muốn tìm kiếm một cuộc xung đột với Hoa Kỳ để chuyển dịch các vấn đề xã hội nội bộ ngày càng nghiêm trọng.

Ông Lâm đề cập rằng Bắc Kinh hiện không che giấu việc phá hủy "một quốc gia, hai chế độ", cho thấy rằng họ đã nhận ra rằng "thống nhất hòa bình" sẽ không thể xảy ra, vì vậy không cần phải diễn tiếp nữa. Đối với Đài Loan, "một quốc gia, hai chế độ" là mặt nạ giả dối cuối cùng của Trung Quốc, được sử dụng để che đậy dã tâm độc đoán đằng sau nó. Do đó, ông kêu gọi Đài Loan thận trọng khi đối mặt với những thay đổi tới đây.

Chuyên gia quân sự: Đài Loan là quân át chủ bài của Mỹ

Chuyên gia quân sự Vương Trăn Minh (Wang Zhenming) nói rằng thời điểm chính quyền Bắc Kinh thông qua Luật An ninh Quốc gia ở Hong Kong là khá nhạy cảm. Đối với cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, ông Trump mong muốn tái đắc cử nên sẽ không có chỗ cho sự yếu kém, hơn nữa vừa trải qua dịch viêm phổi Vũ Hán, hiện xu hướng chống ĐCSTQ ở Mỹ đang lên cao.

Ông Vương cũng đề cập rằng do chính quyền Bắc Kinh không phải qua bầu cử nên có thể không cách nào hiểu sâu sắc sự đáng sợ của việc “vấn đề bị cuộc bầu cử làm cho trở nên gay gắt hơn”. Đài Loan từ trước tới nay luôn là con át chủ bài để Mỹ gây áp lực với Trung Quốc. Nếu Mỹ muốn trả đũa mạnh mẽ Trung Quốc, cho dù đó là nâng cấp cấp độ ngoại giao cho Đài Loan, gửi tàu chiến đến thăm Cao Hùng hay đồng ý bán vũ khí cho Đài Loan, việc Mỹ đánh ra quân ‘át chủ’ Đài Loan này có thể khiến Bắc Kinh giận dữ.

Ông Vương cho rằng chính quyền Bắc Kinh hiện đang cố tình làm cho ông Trump trở nên ‘khó coi’. Nếu Hoa Kỳ chơi lá bài Đài Loan khiến chính quyền Bắc Kinh tức điên, thì với Đài Loan nó sẽ vừa có lợi vừa có hại. Ưu điểm là Tổng thống Thái Anh Văn "có thể không chỉ tìm súng, mà lần này sẽ ra cửa nhặt súng lên”. Còn khuyết điểm là "điều này cũng có thể cho phép Trung Quốc nhanh chóng leo thang các cuộc tấn công quân sự vào Đài Loan". Đối với Đài Loan, nên cân nhắc kỹ việc có nên đi theo Hoa Kỳ hay không.

Ông Vương cũng nhấn mạnh rằng mối quan hệ hiện tại giữa Hoa Kỳ, Trung Quốc và Đài Loan hoàn toàn khác với quá khứ. "Những người lừa dối bạn về một Trung Quốc, và sự đồng thuận năm 1992, giờ bạn cần biết rằng đều là lời dối trá. Các bảo đảm của họ chỉ là rác rưởi. Những người muốn bạn tin vào thiện chí của ĐCSTQ đều là nhóm lừa đảo", ông Vương nói.

Minh Thanh

Theo secretchina

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc hiểu rõ 'hòa bình thống nhất' là vô vọng, Đài Loan thành 'con át chủ bài' của Mỹ