ĐCS Trung Quốc ép các nhà sư ở Cam Túc hoàn tục, cưỡng chế đóng cửa chùa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chùa Hồng Thành, một ngôi chùa Phật giáo Tây Tạng lâu đời ở huyện Vĩnh Kinh, tỉnh Cam Túc, gần đây đã bị chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cưỡng chế đóng cửa, các nhà sư bị đuổi ra khỏi chùa một cách thô bạo. Một số nhà sư đã giương cao biểu ngữ có nội dung "Buộc nhà sư hoàn tục, quốc pháp không dung” để phản đối hành vi tàn bạo của chính quyền.

Chùa Hồng Thành nằm ở huyện Vĩnh Kinh, châu tự trị Lâm Hạ Hồi, tỉnh Cam Túc, thuộc hệ phái Sakya của Phật giáo Tây Tạng và có lịch sử lâu đời.

Gần đây, một số video quay cảnh chùa Hồng Thành bị các quan chức chính quyền huyện Vĩnh Kinh cưỡng chế đóng cửa, các nhà sư bị xua đuổi một cách tàn bạo, v.v. đã được đăng tải trên Internet. Trong video, các ni cô ngồi than khóc thảm thiết trước cửa chùa; một số nhà sư ngồi niệm kinh, có người giăng tấm băng rôn nền trắng chữ đen có nội dung "Buộc nhà sư hoàn tục, quốc pháp không dung. Có nhà sư thậm chí còn định tự tử để phản đối hành vi của chính quyền.

Lịch sử đàn áp Phật giáo của ĐCSTQ

Về nguyên nhân xảy ra vụ việc này, cư dân mạng Ngô Văn Hành viết trên Twitter rằng, khi xảy ra dịch bệnh vào năm 2020, các Lạt Ma trong chùa đã vận động cư sĩ quyên góp hơn 300.000 nhân dân tệ, không ngờ điều này lại mang đến hậu hoạ cho chùa. Chính quyền địa phương thấy nhà chùa có rất nhiều tiền và đòi chia "thu nhập của chùa" với "địa phương". Nhưng nhà chùa đã từ chối làm theo yêu cầu này vì không muốn trở thành “thị trường thương mại”. Do đó, hiện chính quyền huyện Vĩnh Kinh muốn trực tiếp đóng cửa nhà chùa này, ép các tăng nhân phải hoàn tục.

Cũng có người cho rằng, chùa Hồng Thành có ảnh hưởng ngày càng lớn đến cộng đồng người Hán. Chính quyền ĐCSTQ cảm thấy việc kiểm soát tư tưởng đối với người dân đang bị thách thức, nên đã đóng cửa chùa và ép các tăng ni hoàn tục. Trên thực tế, vụ việc này chính là để “thanh lý” Phật giáo Tây Tạng ở Hán địa.

Ông Kelsang Gyaltsen Bawa, Đại diện tại Đài Loan của Chính phủ lưu vong Tây Tạng nói rằng:

"Tôi cho rằng thủ đoạn cưỡng bức các tăng ni hoàn tục ở Cam Túc hoàn toàn vượt quá thời Đại Cách mạng Văn hóa. Trong lịch sử Tây Tạng, trong khoảng thời gian từ năm 1956 đến năm 1965, ĐCSTQ đã lợi dụng danh nghĩa cải cách dân tộc để buộc các tăng ni phải hoàn tục, bây giờ tình trạng này lại tái diễn. Do đó, đây là một vấn đề rất nghiêm trọng. Nó không đông giản chỉ là việc muốn Trung Quốc (ĐCSTQ) hoá tôn giáo Tây Tạng”.

Ông Kelsang Gyaltsen Bawa nói rằng, mục đích cuối cùng của ĐCSTQ chính là xóa bỏ Phật giáo Tây Tạng từ gốc dễ.

Ngoài ra, “Cửu Bình”, 9 bài bình luận của The Epoch Times về Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng chỉ ra rằng, vào thời đầu sau khi cướp đoạt được chính quyền, ĐCSTQ đã tiến hành tiêu diệt Phật giáo, Đạo giáo và Cơ Đốc giáo. Ngoài việc phá chùa, đốt kinh sách, ĐCSTQ còn buộc các tăng ni hoàn tục, thẳng tay phá hoại đền chùa của các tôn giáo khác.

Trong những năm gần đây, một số nhà chùa, tăng nhân thậm chí còn bị buộc tuyên thệ “yêu đảng”, cưỡng chế hát quốc ca, treo cờ máu trong chùa, v.v.

Theo thông tin, vào thời kỳ hưng thịnh, chùa Hồng Thành có khoảng hơn 3000 nhà sư. Ngôi này chùa này từng nhiều lần bị phá hoại trong lịch sử và được xây dựng lại vào năm 2011. Đây từng là nơi được ĐCSTQ khen ngợi là "yêu nước, yêu đạo, thương dân, ích nước lợi nhà, v.v."

Mai Hạ

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc ép các nhà sư ở Cam Túc hoàn tục, cưỡng chế đóng cửa chùa