ĐCS Trung Quốc cáo buộc Đại sứ quán Hoa Kỳ kích động ‘Cách mạng Màu’ ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã cáo buộc Hoa Kỳ khởi xướng “Cuộc cách mạng màu” ở Trung Quốc sau khi Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc có bài đăng “Chương trình tài trợ ngoại giao nhân dân” năm 2021, cung cấp khoản tài trợ lên tới 30.000 USD cho “Các dự án giúp tăng cường quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc". 

Theo chương trình này, các cá nhân, tổ chức phi chính phủ, tổ chức tư vấn và các cơ quan nghiên cứu học thuật có thể đăng ký nhận gói tài trợ để hỗ trợ các lĩnh vực ưu tiên như: xã hội và giá trị, văn hóa, sức khỏe và ngôn ngữ nước Mỹ. Một trong những lĩnh vực ưu tiên là các dự án “Hỗ trợ tăng cường quan hệ giao lưu nhân dân Hoa Kỳ-Trung Quốc, đặc biệt là sự hiểu biết của người dân Trung Quốc về Hoa Kỳ”.

Chương trình này đã phần nào khiến ĐCSTQ tức giận. Một trong những cơ quan ngôn luận chính của Đảng, tờ Thời báo Hoàn cầu, cáo buộc Hoa Kỳ chiêu mộ nhóm “thứ năm” (một nhóm người chuyên chống phá từ nội bộ Trung Quốc), và phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đổ lỗi cho Hoa Kỳ dàn dựng một "Cuộc cách mạng màu" ở Trung Quốc.

Vào ngày 19/5, Triệu Lập Kiên cáo buộc Hoa Kỳ “can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác trên thế giới, gây ảnh hưởng xấu và thậm chí tạo ra các cuộc cách mạng màu” dưới chiêu bài dân chủ và nhân quyền.

“Người ta phải tự hỏi về mục đích thực sự của chương trình mà Hoa Kỳ đang thực hiện,” ông Triệu Lập Kiên phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên phát biểu tại cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 8 tháng 4 năm 2020. (Greg Baker / AFP qua Getty Images)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên phát biểu tại cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 8 tháng 4 năm 2020. (Greg Baker / AFP qua Getty Images)

Trong một bài báo ngày 15/5, Thời báo Hoàn cầu đã chỉ trích Hoa Kỳ đang cố gắng loại bỏ tận gốc một nhóm lật đổ ở Trung Quốc. Bài báo dẫn lời Li Haidong, một giáo sư tại Đại học Ngoại giao Trung Quốc, nói rằng “Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đang chủ mưu một kế hoạch thâm nhập vào Trung Quốc, bao gồm cả Hồng Kông và Ma Cao, với tuyên truyền dưới chiêu bài 'ngoại giao nhân dân' và cung cấp hỗ trợ về mặt tài chính và chuyển lợi ích cho 'những cá nhân hoặc 'tổ chức' cụ thể dưới chiêu bài hoạt động văn hóa, và thậm chí để kích động một 'cuộc cách mạng màu'”.

Bài báo đã được đăng tải rộng rãi trên nhiều trang web của Trung Quốc.

Lừa gạt công chúng là chiến lược dài hạn của ĐCSTQ

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, nhân vật kỳ cựu của truyền thông Trung Quốc Huang Jinqiu nói rằng lý do khiến ĐCSTQ rất tức giận về chương trình này là nó có thể chống lại sự tẩy não lâu dài của ĐCSTQ.

“Chính phủ đã tẩy não người dân thông qua hệ thống tuyên truyền trong một thời gian dài. Mọi người không có tư duy độc lập. ĐCSTQ muốn họ trở nên ngu ngốc, nhu nhược và phụ thuộc, ” ông Huang nói.

Ông nói thêm rằng ĐCSTQ lo ngại rằng người dân ở Trung Quốc đại lục sẽ tìm hiểu về nước Mỹ thực sự thông qua các dự án được chương trình hỗ trợ và những tuyên truyền chống lại Hoa Kỳ trong quá khứ của ĐCSTQ sẽ bị vô hiệu. Điều này khiến ĐCSTQ cảm thấy bị đe dọa.

“Sau khi thức tỉnh, người dân có thể yêu cầu quyền lực và phiếu bầu dân chủ, đó là điều mà ĐCSTQ gọi là nhân tố gây bất ổn. Đó cũng là lý do tại sao ngay cả khi bạn có internet, ĐCSTQ sẽ cố gắng hết sức để chặn thông tin, ”ông nhấn mạnh.

Phân biệt ĐCSTQ với người dân Trung Quốc

Ông Huang cho biết cách tiếp cận của Đại sứ quán Hoa Kỳ là sự tiếp nối chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump nhằm tách ĐCSTQ khỏi người dân Trung Quốc bình thường.

“Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo đã nói rõ ràng Trung Quốc không phải là ĐCSTQ, và ĐCSTQ hoàn toàn khác với người dân Trung Quốc. Vì vậy, chính quyền cựu tổng thống Trump đã nhắm vào ĐCSTQ trong khi thể hiện sự thông cảm và ủng hộ đối với những người dân Trung Quốc”.

Ông Huang nói rằng ĐCSTQ rất tức giận về sự tách biệt này: “Đó là lý do tại sao ĐCSTQ muốn gắn mình với người dân Trung Quốc. Nếu chúng ta phải chết, chúng ta chết cùng nhau. Đảng muốn chuyển nỗi thống khổ cho nhân dân”.

Ông Huang cũng nói rằng Đại sứ quán Hoa Kỳ sẽ không áp đặt những tuyên truyền hoặc yêu cầu chính trị đối với người dân Trung Quốc. Những gì họ cố gắng làm chỉ là cung cấp cho người dân Trung Quốc một cửa sổ để nhìn ra thế giới rộng lớn hơn, hít thở không khí tự do và suy nghĩ độc lập.

Tuy nhiên, các hoạt động giao lưu văn hóa của ĐCSTQ bị trộn lẫn với tuyên truyền và các chương trình nghị sự khác. Ông Huang cho biết khó có thể phân biệt được liệu chúng có phải là hoạt động trao đổi văn hóa thực sự, là nhiệm vụ của Mặt trận Thống nhất của ĐCSTQ hay thậm chí là các hoạt động gián điệp hay không.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc cáo buộc Đại sứ quán Hoa Kỳ kích động ‘Cách mạng Màu’ ở Trung Quốc