ĐCS Trung Quốc bị chế giễu khi tổng kết 8 điều tiêu cực ‘số 1 thế giới’ cho Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, sau khi định ra 7 tội danh cho Mỹ và các nước đồng minh khác của Mỹ, kênh truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lại đưa ra “Báo cáo nghiên cứu sự thật về việc chống dịch của Mỹ”, trong đó tổng kết ra 8 điều tiêu cực “số 1 thế giới” về cách phòng chống dịch bệnh của nước này. Báo cáo này đã bị cư dân mạng trên Twitter và các kênh truyền thông xã hội khác chế giễu mạnh mẽ.

Vào ngày 9/8, ba tổ chức bao gồm Học viện Tài chính Trùng Dương thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc, đã cùng đưa ra “Báo cáo nghiên cứu sự thật về việc chống dịch của Mỹ”.

Tối cùng ngày, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đã cao giọng tuyên truyền báo cáo này. Trên màn hình của CCTV đã liệt ra 8 điều "số 1 thế giới" của Mỹ, bao gồm: Nước phòng dịch thất bại số 1 thế giới, nước làm lây lan dịch bệnh số 1 thế giới, nước đổ lỗi chính trị số 1 thế giới, nước lạm phát tiền tệ số 1 thế giới, nước phát tán thông tin sai lệch số 1 thế giới, nước chia rẽ chính trị số 1 thế giới, nước có nguồn gốc chủ nghĩa khủng bố số 1 thế giới.

Phía dưới màn hình của CCTV còn có hai hàng chữ nổi bật: "Nước Mỹ phòng dịch có 8 điều số 1 thế giới nào?", "8 điều 'số 1 thế giới' này hoàn toàn xứng đáng với Mỹ".

Ảnh chụp màn hình của CCTV đã thu hút sự chú ý và chế giễu của cư dân mạng trên các trang mạng xã hội.

Nhà kinh tế học có tài khoản Twitter “Caijing lengyan” cho biết: "CCTV đã tổng kết ra 8 điều số 1 thế giới cho Mỹ! Họ hoàn toàn đắm chìm trong thế giới chống Mỹ mà không thể tự thoát ra được”.

Luật sư Bắc Kinh Lưu Hiểu Nguyên nói, "Theo quan điểm của CCTV, nước Mỹ gần như sắp kết thúc!".

Một số cư dân mạng mỉa mai rằng: "Mỹ là lựa chọn di cư hàng đầu của các quan chức, người dân bình thường thực sự không đi nổi, tiến sĩ cũng chưa chắc có thể ở lại”.

Nhiều cư dân mạng còn đăng "danh sách sửa lỗi" mà Trung Quốc đã đề xuất với Mỹ trong cuộc đàm phán Trung - Mỹ ở Thiên Tân vào tháng trước: Dỡ bỏ hạn chế thị thực đối với đảng viên ĐCSTQ và người nhà của họ, dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với nhà lãnh đạo và quan chức ĐCSTQ, hủy bỏ các hạn chế thị thực đối với du học sinh Trung Quốc, và chất vấn CCTV “Hãy so sánh, tại sao lại như vậy”?

Không chỉ trên Twitter, ngay cả trên diễn đàn trực tuyến Đại Lục Baidu Tieba, có cư dân mạng cho biết, "Tôi đã đọc vài chục câu trả lời và không có cái nào ủng hộ CCTV".

Một cư dân mạng viết trên Tieba rằng: "Thì ra là đang nói Mỹ, tôi còn tưởng đang tự giới thiệu về mình cơ".

Cuộc truy tìm nguồn gốc virus của Mỹ khiến ĐCSTQ nâng cấp chiến tranh tuyên truyền

Trước khi ĐCSTQ đưa ra báo cáo hoang đường trên, từ ngày 4/8, các kênh truyền thông của ĐCSTQ đã liên tục đưa ra các bài báo dài hàng chục nghìn ký tự, bôi nhọ Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc về vấn đề Hong Kong, thao túng chính trị về dịch bệnh, đồng thời bịa đặt ra 7 tội danh cho hệ thống liên minh của Hoa Kỳ.

Ông Phùng Sùng Nghĩa (Feng Chongyi), Chuyên gia về vấn đề Trung Quốc của Đại học Công nghệ Sydney, nói với Epoch Times rằng, Hoa Kỳ đang xúc tiến cuộc điều tra truy tìm nguồn gốc của virus, và rất có khả năng bước tiếp theo là truy cứu trách nhiệm. Điều này có thể khiến địa vị, danh tiếng của nhà lãnh đạo ĐCSTQ bị tổn hại nghiêm trọng và họ cảm thấy rất lo lắng. Do đó, ĐCSTQ đã nâng cấp cuộc chiến tuyên truyền và cuộc chiến thông tin nhằm vào Mỹ.

Về việc này, nhà bình luận thời sự Tần Bằng (Qin Peng) nói với Epoch Times rằng, thực ra đây đều là những hành vi đùn đẩy trách nhiệm của ĐCSTQ. Họ biết rõ những hành vi, cáo buộc này không có tác dụng gì đối với xã hội quốc tế. Trên thực tế, mục đích của ĐCSTQ chính là muốn để người dân Trung Quốc xem được những thông tin này, từ đó khiến họ bị đầu độc thâm sâu hơn.

"Cùng với việc ngày càng có nhiều bằng chứng, thì người dân Trung Quốc cũng có nhiều phán đoán hơn. Họ biết rằng Viện Virus học Vũ Hán đã phát tán virus và ĐCSTQ đã che giấu virus. Điều này có thể sẽ đe dọa đến chế độ ĐCSTQ, do đó họ rất sợ hãi”, ông Tần Bằng cho biết.

Ngày 24/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ yêu cầu Cơ quan tình báo Mỹ cung cấp báo cáo về việc truy tìm nguồn gốc của dịch bệnh. Hôm 2/8, nhóm nghiên cứu của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã công bố báo cáo mới nhất về việc truy tìm nguồn gốc của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19). Hôm 10/8, nhóm này còn đưa ra phiên bản tiếng Trung giản thể cho báo cáo.

Báo cáo này cho rằng, Viện Virus học Vũ Hán đã làm rò rỉ virus do sơ xuất an toàn và gây ra dịch bệnh. Báo cáo cũng liệt kê danh sách các nhà nghiên cứu có liên quan và thời gian địa điểm liên quan, cũng như các email trao đổi qua lại của họ.

Ông Tô Tử Vân (Su Ziyun), Giám đốc Viện Nghiên cứu Công nghiệp và Chiến lược Quốc phòng thuộc Viện Nghiên cứu An ninh Quốc phòng Đài Loan nói với Epoch Times rằng, ĐCSTQ đã triệu tập các viện nghiên cứu của họ để đưa ra báo cáo điều tra này, nó giống với báo cáo nhân quyền của ĐCSTQ, hoàn toàn là đẩy trách nhiệm.

“Tôi cho rằng, với cơ chế minh bạch của các nước dân chủ và những thông tin đã được kiểm chứng, sức thuyết phục của họ sẽ cao hơn nhiều so với những tuyên truyền của Trung Quốc (ĐCSTQ). Lý do khiến Quốc hội Mỹ đưa tin báo cáo phiên bản tiếng Trung giản thể, chính là muốn nói rõ điều này với những người Hoa trên toàn thế giới".

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc bị chế giễu khi tổng kết 8 điều tiêu cực ‘số 1 thế giới’ cho Mỹ