ĐCS Trung Quốc ban hành 'bạch thư' chống dịch, tự nhận mình công khai minh bạch, từ chối bồi thường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) che giấu thông tin khiến dịch bệnh lây lan khắp toàn cầu, nhiều chính phủ và các đoàn thể người dân đã kiện ĐCSTQ, yêu cầu bồi thường. Ngày 7/6, chính phủ nhà nước Trung Quốc đã ban hành ‘bạch thư’ về chống dịch, tự gọi mình là “công khai, minh bạch và có trách nhiệm”, không chấp nhận bất kỳ hành vi “lạm dụng tố cáo” và yêu cầu bồi thường nào.

Ngày 7/6, Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện của ĐCSTQ đã ban hành ‘bạch thư’ về "Hành động của Trung Quốc chống lại dịch viêm phổi Vũ Hán", đồng thời vào lúc 10h sáng cùng ngày đã tổ chức một cuộc họp báo.

‘Bạch thư’ này tuyên bố: "Trung Quốc vốn tuân theo pháp luật, đã công khai, minh bạch và có trách nhiệm, từ đầu đã thông báo ngay cho cộng đồng quốc tế về tình hình dịch bệnh, chia sẻ hết các kinh nghiệm phòng ngừa, kiểm soát và điều trị dịch bệnh với tất cả các bên mà không giấu gì", đồng thời tuyên bố “không chấp nhận bất kỳ việc ‘lạm dụng tố cáo’ và yêu cầu bồi thường nào”.

Tuy nhiên, theo tin của AP vào ngày 2/6, trong dịch bệnh lần này, ngay cả các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), những người luôn đứng về phía ĐCSTQ cũng đã phàn nàn việc ĐCSTQ che giấu thông tin về dịch bệnh.

Bài báo cho biết, gần đây AP đã có được tài liệu một cuộc họp nội bộ của WHO, cho thấy đại diện của WHO tại Trung Quốc - ông Gauden Galea, trong một cuộc họp nội bộ nói rằng chính phủ Trung Quốc chỉ cung cấp thông tin cho WHO 15 phút trước khi công bố trên CCTV. Bà Maria D. Van Kerkhove, một nhà dịch tễ học khác, đã phàn nàn tại cuộc họp rằng: "Hiện giờ, chúng tôi chỉ nhận được một lượng thông tin rất ít, dựa trên dữ liệu có trong tay này, căn bản là không đủ để đưa ra một kế hoạch phù hợp".

Bài báo cũng tiết lộ rằng tại cuộc họp vào tuần thứ hai của tháng 1 năm nay, Giám đốc về các vấn đề khẩn cấp của WHO, ông Michael Ryan đã đề xuất “thay đổi cách làm” để gây áp lực mạnh hơn đối với Trung Quốc. Ông lo lắng kịch bản tái phát dịch SARS năm 2002 lặp lại, khi lúc đầu các quan chức của ĐCSTQ cũng che giấu thông tin dịch bệnh.

Nhưng cuối cùng, WHO đã chọn cách tiếp tục làm hài lòng ĐCSTQ. Theo số liệu nội bộ của AP, các quan chức WHO đã công khai tán dương ĐCSTQ vì họ muốn xoa dịu chính phủ này để họ cung cấp thêm thông tin. Nhan Duy Định (Yan Weiting), trợ lý giáo sư tại Viện Franklin và Đại học Marshall ở Hoa Kỳ, nhận định rằng tuyên bố này của các quan chức WHO có thể là muốn và cắt đứt sự liên hệ với Tổng giám đốc WHO Tedros và ĐCSTQ trong khi bắt đầu triển khai điều tra độc lập của WHO.

Trước đó, đài RFI đã trích dẫn một bài báo từ tạp chí Le Point của Pháp được xuất bản vào ngày 22/5, chỉ ra một số điểm chính về việc ĐCSTQ chậm trễ trong dịch bệnh.

Bài báo trích dẫn báo cáo của Cục Thông tin Quốc hội Hoa Kỳ, rằng ngay cả từ ngày 26/12/2019, kết luận từ báo cáo của bác sĩ và phòng thí nghiệm đã nhận định về một loại virus Corona mới, Bộ y tế Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn nỗ lực hết mức hạn chế và trì hoãn việc cung cấp thông tin cho công chúng và WHO.

Bài báo cũng tiết lộ rằng bác sĩ Trương Kế Tiên (Zhang Jixian), trưởng khoa Chăm sóc đặc biệt và hô hấp của Bệnh viện tỉnh Hồ Bắc, đã thừa nhận tiếp nhận một cặp vợ chồng già bị khó thở vào tháng 12 năm 2019. Chụp CT ngực cho thấy cả hai đều có triệu chứng viêm phổi do virus Corona, vì vậy họ đã yêu cầu con trai của cặp vợ chồng già đến bệnh viện chụp CT ngực. Kết quả cho thấy mặc dù người con trai này không có triệu chứng nhưng phổi của ông bị nhiễm bệnh nghiêm trọng. Bác sĩ Trương kết luận rằng ba người trong một gia đình rất ít có khả năng mắc cùng một bệnh cùng một lúc, trừ khi đó là một bệnh truyền nhiễm.

Cùng ngày hôm đó, bác sĩ Trương đã báo cáo tình huống này cho lãnh đạo, và sau đó báo cáo của bà ngay lập tức được chuyển đến Trung tâm phòng chống dịch bệnh quận Giang Hán. Nhưng báo cáo nộp vào ngày 27/12 đã không được công khai. Theo bác sĩ Trương, rõ ràng hai trường hợp quan trọng do bà chẩn đoán, vốn có thể khiến Bộ y tế Trung Quốc phải thông báo ngay cho công chúng và WHO: một mặt, đó là bệnh truyền nhiễm, và mặt khác, có những bệnh nhân không có triệu chứng nhưng có khả năng gây lây truyền.

Tổ chức phi chính phủ Các sáng kiến ​​về quyền lực công dân cho Trung Quốc" có trụ sở tại Washington D.C. đã hoàn thành báo cáo 100.000 từ trong vài tháng, tập trung vào hai tháng đầu bùng phát dịch. Báo cáo này thông qua việc tổng hợp, so sánh và phân tích từ các kênh truyền thông và mạng xã hội chính thức của Trung Quốc, truyền thông nước ngoài và thông tin công khai của WHO, cố gắng khôi phục một cách khách quan những điểm mấu chốt trong ứng phó của ĐCSTQ.

Ông Dương Kiến Lợi (Yang Jianli), người sáng lập tổ chức và là tác giả chính của báo cáo cho biết: "Đưa những mảnh ghép phân tán dựng nên một bức tranh hoàn chỉnh, cho thấy một sự thực là chính phủ Trung Quốc và Tập Cận Bình phải chịu trách nhiệm chính cho thảm họa thế giới này".

Minh Thanh

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc ban hành 'bạch thư' chống dịch, tự nhận mình công khai minh bạch, từ chối bồi thường