ĐCS Trung Quốc 'ám ảnh' về việc kiểm soát hệ tư tưởng của người dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 18 - mật nghị của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) được tổ chức vào năm 2012 - Tập Cận Bình và chế độ của ông đã thúc đẩy việc thắt chặt quyền kiểm soát của Đảng đối với xã hội — để duy trì sự thống trị của ĐCSTQ đối với tất cả các cấp chính quyền và người dân.

Ba tài liệu của chính phủ mà The Epoch Times nhận được từ một nguồn đáng tin cậy cho thấy sự leo thang nhiều năm qua trong việc giám sát ý thức hệ của ĐCSTQ, đã lên đến mức chưa từng có kể từ khi ông Tập lên nắm quyền vào tháng 11/2012.

Tài liệu số 9 của ĐCSTQ

Phát biểu tại một hội nghị về công tác tuyên truyền toàn quốc vào ngày 20/8/2013, ông Tập nhấn mạnh: “Công tác tư tưởng là một phần công việc cực kỳ quan trọng của [ĐCSTQ]". “Công tác tư tưởng” là một thuật ngữ dùng để mô tả quá trình xây dựng và thực hiện các chính sách nhằm đảm bảo rằng, các cơ quan chức năng tuân theo các chỉ dẫn của ĐCSTQ trong việc vận hành đường lối của Đảng.

Vào tháng 5/2013, một ghi chú về “Thông cáo chung về Tình trạng Hiện tại của Hệ tư tưởng” đã được đăng tải trên mạng. Bản tuyên bố này còn được gọi là Tài liệu số 9, được ban hành bởi Văn phòng Trung ương ĐCSTQ.

Tuy nhiên, nó đã nhanh chóng bị Cơ quan Quản lý Không gian mạng của ĐCSTQ xóa khỏi Internet.

Theo một bài báo của The New York Times ra ngày 29/8/2013, tài liệu bí mật này đã cảnh báo các quan chức ĐCSTQ về 7 mối đe dọa có thể hạ gục ĐCSTQ. Bảy mối đe dọa đó bao gồm: tính dân chủ; giá trị phổ quát; xã hội dân sự; chủ nghĩa tân tự do; quyền tự do báo chí; chủ nghĩa hư vô lịch sử; và đặt câu hỏi về cải cách và mở cửa của Trung Quốc.

Nhiều bài viết trên các phương tiện truyền thông cho rằng, Tài liệu số 9 chỉ được lưu hành trong nội bộ của ĐCSTQ. Tuy nhiên, vào tháng 6/2013, nội dung của nó đã được một nữ nhà báo độc lập tên Gao Yu truyền tới các phương tiện truyền thông nước ngoài. Vì việc làm này mà nhà báo Gao bị kết án 7 năm tù giam với tội danh làm rò rỉ bí mật quốc gia vào tháng 4/2015.

Hiện thực hóa hệ tư tưởng của ĐCSTQ

Vào ngày 3/10/2015, Văn phòng Tổng cục đã ban hành một tài liệu có tiêu đề “Các biện pháp thực hiện đối với hệ thống trách nhiệm công tác tư tưởng của Đảng ủy (Công đoàn)”, trong đó quy định trách nhiệm của cấp ủy hoặc tập thể ĐCSTQ trong việc thực hiện tư tưởng của chế độ.

Điều 4 trong văn bản này viết rằng: “Thường trực cấp ủy tại các cấp phải tổ chức nghiên cứu chuyên đề về công tác tư tưởng ít nhất 2 lần mỗi năm; và làm tốt công việc chuyển đổi [hệ ý thức] của những người được nhắm mục tiêu quan trọng, chẳng hạn như các nhà lãnh đạo quan điểm, những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và những người bất đồng chính kiến".

Tài liệu rò rỉ từ thành phố Lạc Dương về việc thực hiện "công tác tư tưởng" của ĐCSTQ, được ban hành vào năm 2017. (The Epoch Times)
Tài liệu rò rỉ từ thành phố Lạc Dương về việc thực hiện "công tác tư tưởng" của ĐCSTQ, được ban hành vào năm 2017. (The Epoch Times)

Giới chức ĐCSTQ phải cảnh giác với 'Tư tưởng sai lệch'

Vào giữa tháng 4/2017, Văn phòng Tổng cục đã phát hành một tài liệu tương tự về việc triển khai tư tưởng cho các cấp ủy hoặc nhóm địa phương trực thuộc ĐCSTQ, nhằm củng cố sự kìm hãm của chế độ Trung Quốc đối với mọi khía cạnh của xã hội nước này. Bằng chứng cho thấy tài liệu nội bộ này đã được phân phối rộng rãi, từ Ủy ban Trung ương đến tận tỉnh Hà Nam, rồi đến thành phố Lạc Dương, theo một tài liệu mà The Epoch Times thu được.

Tài liệu nội bộ do chính quyền thành phố Lạc Dương ban hành vào năm 2017 đã mô tả mối quan tâm hàng đầu của ĐCSTQ đối với việc kiểm soát hệ tư tưởng. Văn bản này nhấn mạnh rằng, chính quyền địa phương nên cảnh giác với “những tư tưởng sai lệch” về dân chủ, xã hội dân sự và các giá trị phổ quát có thể lan truyền trong dân thường và cả các quan chức.

Các tài liệu tương tự cũng được The Epoch Times thu được từ khu vực Tân Cương hẻo lánh ở phía tây Trung Quốc.

Ví dụ, Đại học Tarim ở thành phố Alar, Tân Cương đã tiến hành công tác tư tưởng và cấm các hoạt động tôn giáo, ý tưởng tôn giáo và trang phục truyền thống trong khuôn viên trường. Để chống lại ảnh hưởng của “sự xâm nhập” tôn giáo, một nhóm lãnh đạo đặc biệt của ĐCSTQ đã được thành lập để giám sát công tác tư tưởng có liên quan.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc 'ám ảnh' về việc kiểm soát hệ tư tưởng của người dân