‘Đánh Trung’ là ưu tiên hàng đầu: TT Trump tiếp tục đưa vào hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách đen

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ chuẩn bị đưa hàng chục công ty Trung Quốc, bao gồm cả nhà sản xuất chip hàng đầu của nước này là SMIC, vào danh sách đen thương mại vào thứ Sáu (18/12), theo Reuters đưa tin.

Đây được coi là động thái mới nhất trong nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm củng cố “di sản cứng rắn” của ông đối với Trung Quốc; diễn ra chỉ vài tuần trước khi bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống Mỹ tiếp theo vào ngày 20 tháng 1.

Danh sách thực thể ngày càng dài

Tổng cộng, Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ thêm khoảng 80 công ty và chi nhánh bổ sung vào danh sách thực thể, gần như tất cả đều là công ty của Trung Quốc.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ đưa vào danh sách đen một số công ty Trung Quốc mà Washington cho rằng có quan hệ với quân đội Trung Quốc, bao gồm một số công ty giúp Bắc Kinh xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông, cũng như liên quan đến cáo buộc vi phạm nhân quyền, các nguồn cho biết.

Chính quyền Trump thường sử dụng danh sách thực thể - hiện bao gồm hơn 275 công ty và chi nhánh có trụ sở tại Trung Quốc - để “đánh” vào các ngành công nghiệp chủ chốt của Trung Quốc.

Danh sách này bao gồm gã khổng lồ thiết bị viễn thông Huawei Technologies Co và 150 chi nhánh; tập đoàn ZTE (liên quan đến việc xử phạt vi phạm), cũng như nhà sản xuất camera giám sát Hikvision vì tiếp tay đàn áp người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ của Trung Quốc.

SMIC đã trong tầm ngắm của Washington

Vào tháng 9/2020, Bộ Thương mại đã yêu cầu các nhà cung cấp thiết bị cho công ty SMIC phải xin giấy phép xuất khẩu, sau khi kết luận rằng có “rủi ro không thể chấp nhận được” - rằng thiết bị được cung cấp cho công ty có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Tòa nhà của SMIC tại Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 12/3/2012. Mỹ trừng phạt hãng sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc SMIC. (Ảnh: Getty Images)
Tòa nhà của SMIC tại Thượng Hải (Trung Quốc). Mỹ trừng phạt hãng sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc SMIC. (Ảnh: Getty Images)

SMIC, Bộ Thương mại và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận hôm thứ Năm (17/12).

Tháng trước, Bộ Quốc phòng đã thêm công ty vào danh sách đen các công ty quân sự bị cáo buộc của Trung Quốc, cấm các nhà đầu tư Mỹ mua cổ phiếu của họ bắt đầu từ cuối năm sau.

SMIC đã nhiều lần nói rằng họ không có mối quan hệ nào với quân đội Trung Quốc.

Việc chỉ định danh sách pháp nhân sẽ buộc SMIC phải xin giấy phép đặc biệt từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ, trước khi có thể mua hàng hóa quan trọng từ một nhà cung cấp của Hoa Kỳ. Đây được xem là một phần trong nỗ lực của chính quyền Trump - nhằm hạn chế Trung Quốc quyền tiếp cận công nghệ sản xuất chip tinh vi của Hoa Kỳ.

Các nguồn tin cho biết, Bộ Thương mại cũng dự kiến ​​sẽ thêm nhiều công ty liên kết với SMIC vào danh sách thực thể.

SMIC là nhà sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc, chỉ đứng sau công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan TSMC. SMIC đã tìm cách xây dựng các xưởng sản xuất chip máy tính có thể cạnh tranh với TSMC.

Mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh ngày càng trở nên mâu thuẫn trong năm qua, khi chính quyền Trump cáo buộc Bắc Kinh vô trách nhiệm trong việc xử lý đợt bùng phát dịch Covid-19, áp đặt luật an ninh quốc gia ở Hong Kong và gây ra các vấn đề căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

Đức Duy
Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

‘Đánh Trung’ là ưu tiên hàng đầu: TT Trump tiếp tục đưa vào hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách đen