Đảng Cộng sản Trung Quốc từng ‘trộn’ virus cúm ở người và virus cúm gia cầm để lai tạo ra 127 loại virus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài ngày trước, cư dân mạng đã lục tìm lại được những tài liệu cũ, cho thấy các chuyên gia của Viện nghiên cứu thú y Cáp Nhĩ Tân đã sử dụng virus cúm gia cầm H5N1 kết hợp với virus cúm H1N1 ở người, để lai tạo ra 127 loại virus mới, khiến dư luận nghi ngờ rằng điều này được dùng để phát triển vũ khí sinh học.

Virus Vũ Hán đang hoành hành trên khắp thế giới, và dư luận đã nghi ngờ nguồn gốc của nó có thể xuất phát từ việc phát triển vũ khí sinh học tại Viện nghiên cứu virus Vũ Hán.

Vài ngày trước, trên mạng xã hội nước ngoài đã lưu truyền một báo cáo của Viện Khoa học Trung Quốc năm 2013. Trong đó tuyên bố rằng nhóm Trần Hóa Lan của Viện nghiên cứu thú y Cáp Nhĩ Tân thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc, đã đăng một bài báo cáo trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín "Science" vào tháng 5/2013. Bài báo cáo mô tả rằng đã kết hợp virus cúm gia cầm H5N1 gây tử vong cao (nhưng không dễ lây nhiễm cho người) với virus cúm ở người để lai tạo thành các loại siêu virus cúm, có khả năng lây truyền giữa các động vật có vú.

Bài báo nói rằng nhóm nghiên cứu đã lai ghép ra 127 loại virus mới, hơn 2/3 trong số các virus đó có khả năng gây tử vong cao cho chuột, 8 loại trong số đó có thể lây truyền qua không khí, và có 4 loại có khả năng lây truyền cao trong không khí.

Nguyên cớ thực hiện thí nghiệm này được các nhà nghiên cứu trên đưa ra là: "về mặt lý thuyết" trong giới tự nhiên có khả năng xảy ra đột biến như vậy, nên tốt hơn là chủ động sản xuất và nghiên cứu vaccine trước. Tuy nhiên, cư dân mạng nghi ngờ rằng động cơ thực sự của thí nghiệm này là được dùng cho "ứng dụng quân sự", và nghiên cứu cách làm thế nào để virus cúm gia cầm có khả năng gây tử vong cao có thể lây truyền một cách hiệu quả sang cho con người.

Virus cúm ở người H1N1 không có khả năng gây tử vong cao, nhưng nó đã trở thành bệnh dịch toàn cầu vào mỗi mùa thu, mùa đông, và kỹ thuật của con người hiện nay vẫn rất khó phòng ngừa được loại virus này.

Các phóng viên của NTD đã kiểm tra và phát hiện rằng các báo cáo liên quan trên vẫn có thể tìm thấy trên trang web chính thức của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc.

Ảnh chụp màn hình từ trang web chính thức của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc.

Ngoài ra, phóng viên còn phát hiện ra Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và Mạng lưới Khoa học của Viện Hàn lâm Kỹ thuật Trung Quốc cũng chia sẻ bài báo của truyền thông Đại lục, chỉ ra rằng nghiên cứu của nhóm Trần Hóa Lan bị lên án mạnh mẽ trên quốc tế. Bài báo dẫn lời các chuyên gia hàng đầu của Anh cho biết, nghiên cứu này không hỗ trợ gì để ngăn chặn dịch cúm.

Các chuyên gia tuyên bố: "Trên thực tế, họ đã bị điều khiển bởi dã tâm tham vọng mà không có bất kỳ ước thúc đạo đức nào. Họ đang tạo ra những loại virus nguy hiểm có thể lây lan cho con người. Đây là việc làm cực kỳ vô trách nhiệm”.

Ảnh chụp màn hình bài báo từ ScienceNet.

Bài viết còn cho biết phòng thí nghiệm tiến hành nghiên cứu này chỉ có mức độ an toàn cấp 2, nhưng họ nói rằng đây là "mức độ an toàn cao". Trên thực tế, khả năng an toàn của nó rất thấp. Mức độ an toàn cao nhất là cấp độ 4 (phòng thí nghiệm P4). Tuy nhiên, tại thời điểm nhóm Trần Hóa Lan tiến hành thí nghiệm, phòng thí nghiệm P4 tại Viện nghiên cứu thú y Cáp Nhĩ Tân vẫn chưa được xây dựng.

Cho đến nay, Viện nghiên cứu thú y Cáp Nhĩ Tân và Viện nghiên cứu virus Vũ Hán là hai tổ chức được chính quyền Trung Quốc công khai tuyên bố có sở hữu các phòng thí nghiệm P4.

Gần đây, một số người biết tin đã tiết lộ trên mạng rằng Viện nghiên cứu thú y Cáp Nhĩ Tân cách căn cứ ban đầu của đơn vị 731 của Nhật Bản (đơn vị từng tiến hành nhiều thí nghiệm nguy hiểm trên cơ thể người trong chiến tranh Trung - Nhật lần thứ hai và chiến tranh thế giới thứ hai) chỉ 2 hoặc 3 km. Ban đầu khi thành lập, Viện đã tiếp quản phần thiết bị của đơn vị 731, và nhiệm vụ chủ yếu của Viện này là nghiên cứu virus.

Thông tin tiết lộ còn cho biết sau chiến tranh vùng Vịnh, chính quyền Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cảm thấy có một khoảng cách rất lớn về công nghệ quốc phòng với Hoa Kỳ, vì vậy họ đã tăng cường nỗ lực để cố gắng tìm ra cái gọi là "ưu thế bất đối xứng" ở các lĩnh vực khác. Về phương diện nghiên cứu và phát triển vũ khí sinh hóa, ĐCSTQ đã nghiên cứu cẩn thận tất cả các loại virus, virus càng độc và càng nguy hiểm, các chuyên gia của ĐCSTQ lại càng quan tâm.

Vào cuối tháng 1 năm nay, một chuyên gia Ấn Độ đã xuất bản một bài báo chỉ ra rằng, trong virus Vũ Hán được phát hiện có chèn gen HIV, và tuyên bố rõ ràng rằng đột biến này "không có nhiều khả năng xảy ra trong tự nhiên". Sau khi bài báo phát hành và gây xôn xao dư luận, nó đã bị tác giả rút về “sửa chữa”. Một cựu quan chức Trung Quốc nhận định có thể tác giả đã phải chịu “một số áp lực”.

Để chống lại sự bôi nhọ của ĐCSTQ về nguồn gốc virus, Tổng thống Mỹ Trump đã gọi virus Corona Vũ Hán là "virus Trung Quốc". Theo báo NTD, nên gọi virus này là "virus ĐCSTQ" thì chính xác hơn.

Virus này xuất phát từ Trung Quốc dưới sự cai trị của ĐCSTQ. Vì ĐCSTQ che đậy dịch bệnh đã khiến nó lây lan khắp thế giới. Để thay người Trung Quốc lấy lại danh tiếng, chúng ta cần phân biệt ĐCSTQ và Trung Quốc, vậy nên gọi nó là “virus ĐCSTQ”.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng sản Trung Quốc từng ‘trộn’ virus cúm ở người và virus cúm gia cầm để lai tạo ra 127 loại virus