Đảng Cộng sản Trung Quốc ra lệnh phát sóng các bộ phim về đề tài ‘chống Mỹ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) che giấu dịch bệnh khiến virus lan rộng toàn cầu, quan hệ Mỹ - Trung đã xấu đi rất nhiều. Gần đây, chính quyền ĐCSTQ yêu cầu hệ thống phát thanh và truyền hình quốc gia phát sóng các bộ phim về chủ đề "Kháng Mỹ viện Triều" (chiến tranh chống Mỹ và cứu giúp Triều Tiên)... So với các chỉ thị có liên quan năm ngoái, yêu cầu lần này lại càng nghiêm ngặt hơn.

Hôm 17/7, Cục Phát thanh và Truyền hình Quốc gia thuộc Ban Tuyên giáo của ĐCSTQ đã tổ chức một cuộc họp video trực tuyến, yêu cầu các hệ thống phát thanh và truyền hình trên toàn quốc phát sóng các bộ phim truyền hình liên quan đến các cuộc kháng chiến có chủ đề Kháng Mỹ viện Triều (nghĩa là Chiến tranh chống Mỹ và trợ giúp Triều Tiên; hay còn gọi là Chiến tranh Triều Tiên), cuộc chiến chống lại dịch bệnh; và còn yêu cầu “các bộ phim được lựa chọn phải được xét duyệt đầy đủ, nghiêm ngặt trước khi phát sóng, phát lại bao nhiêu lần thì xét duyệt bấy nhiêu lần".

Ngoài ra, để chuẩn bị cho các chương trình phát sóng sắp tới kỷ niệm 75 năm kháng chiến chống Nhật thắng lợi của ĐCSTQ, Cục Quản lý Phát thanh và Truyền hình Trung Quốc gần đây đã đưa ra một thông báo, yêu cầu các cơ quan có liên quan không được phát sóng những bộ phim về đề tài kháng chiến mà “đi ngược lại với nhận thức thông thường, tuỳ ý giải thích lịch sử và mang tính giải trí quá mức".

Trên thực tế, ngay từ tháng 5/2019, do thương mại Trung - Mỹ gia tăng tranh chấp, Ban Tuyên giáo của ĐCSTQ cũng đã ra lệnh cho các kênh truyền hình của các đài truyền hình lớn ở nhiều tỉnh, thành phố tạm thời thay đổi lịch phát sóng và phát lại các bộ phim về chủ đề kháng Mỹ viện Triều, để “khích lệ sĩ khí của nhân dân toàn quốc".

Chính quyền yêu cầu bắt đầu từ ngày 16/5, bốn ngày liên tiếp để phát sóng các bộ phim kinh điển về chủ đề kháng Mỹ viện Triều vào khung giờ vàng, gồm các phim “Anh hùng nhi nữ” (Yingxiong Ernv; tạm dịch: Những đứa con trai và con gái anh hùng), “Thượng Tam Lĩnh" (Shangganling; tạm dịch: Chiến dịch Thượng Tam Lĩnh), "Kỳ Tập" (Qixi; tạm dịch: Tập kích bất ngờ), v.v..

Liên quan đến việc chính quyền Trung Quốc lại một lần nữa kích động tình cảm của nhân dân để chống Mỹ, có không ít cư dân mạng bình luận rằng:

“Mặc dù họ không thể đánh bại đế quốc Mỹ trong các lĩnh vực quân sự và kinh tế, họ cố gắng giành lại chiến thắng trong các bộ phim chống Mỹ. Ở bên kia thì cầu xin tha thứ, còn bên này lại tiếp tục tìm đường chết".

"Cứ phát mấy thứ này mãi không chán sao?".

"Thời buổi nào rồi, còn ai tin vào sự tuyên truyền nhảm nhí của họ nữa. Ngay cả họ cũng không tin mấy chuyện đó, mà còn dám dùng nó để đánh lừa mọi người, hết tác dụng rồi!".

"Những bộ phim truyền hình chống Nhật toàn những cảnh trái với nhận thức thông thường, như dùng tay xé quỷ, bắn cung tên ra đạn, và giấu sấm sét dưới háng, v.v. là kết quả của ngành công nghiệp điện ảnh liên tục bị chính phủ siết chặt. Có rất nhiều lĩnh vực là khu vực cấm, bất cẩn một cái là dẫm ngay vào lằn ranh đỏ. Bây giờ thì ngay cả chút không gian còn sót lại cũng bị chính phủ nén sạch rồi”.

Kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức, ông đã nhiều lần đối đầu với chính phủ Trung Quốc trong các lĩnh vực kinh tế và thương mại. Đặc biệt, việc ĐCSTQ che giấu dịch bệnh đã khiến virus lây lan toàn cầu và quan hệ Mỹ - Trung xấu đi nhanh chóng.

Gần đây, chính phủ và Quốc hội Hoa Kỳ đã chung tay thực hiện những quyết sách lớn, từ việc thông qua dự luật chế tài ĐCSTQ đến việc đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, để chống lại mọi hành vi bắt nạt của ĐCSTQ.

Hôm 23/7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã có một bài phát biểu giáng một đòn nặng nề vào ĐCSTQ. Ông kêu gọi người dân Trung Quốc đứng lên và liên kết hợp tác với Hoa Kỳ để cùng thay đổi chính quyền tại nhiệm.

Đông Phương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng sản Trung Quốc ra lệnh phát sóng các bộ phim về đề tài ‘chống Mỹ’