Đảng Cộng sản Trung Quốc kỷ niệm ngày sinh kẻ ra lệnh bắn giết sinh viên tại Thiên An Môn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tv.cctv.com, ngày 9/9, ĐCSTQ đã kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Dương Bạch Băng (Yang Baibing), vị tướng đã ra lệnh bắn những sinh viên biểu tình không vũ trang ở Quảng trường Thiên An Môn vào năm 1989.

Ngày 9/9/2020, ĐCSTQ đã tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Dương Bạch Băng tại Bắc Kinh do Miêu Hoa, Ủy viên Quân ủy Trung ương và Cục trưởng Cục Công tác Chính trị của Quân ủy chủ trì, và có sự tham dự của nhiều quan chức cấp cao khác.

Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trương Hựu Hiệp đã ca ngợi “cuộc đời vinh quang của đồng chí Dương Bạch Băng và những đóng góp xuất sắc của ông cho Đảng, đất nước và quân đội”.

Tướng Dương Bạch Băng
Tướng Dương Bạch Băng. (Wikipedia)

Trong hai ngày 3 và 4/6/1989, quân đội Trung Quốc đã nổ súng vào các sinh viên và những người dân tập trung tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh để phản đối chế độ độc tài ĐCSTQ. Hiện con số người chết và thương vong tại sự kiện Thiên An Môn là bao nhiêu, vẫn đang là chủ đề tranh cãi của các nhà sử học trên thế giới. Dù vậy, Mỹ ước tính có khoảng 10.000 người đã chết, và số liệu này được coi là đáng tin cậy.

Năm 2019, trong khi nhiều quốc gia dân chủ trên thế giới tổ chức tưởng niệm tròn 30 năm diễn ra cuộc tàn sát đẫm máu, và để tang các nạn nhân trong sự kiện Thiên An Môn (1989), thì ĐCSTQ đã giữ im lặng hoàn toàn. Nhưng hiện tại, có vẻ như ĐCSTQ không cần phải giữ im lặng nữa, coi vụ thảm sát như một chiến thắng vẻ vang, bằng cách mừng lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của tướng Dương Bạch Băng.

Tất nhiên, vụ thảm sát tại Thiên An Môn là do ban lãnh đạo ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm chung, về quyết định nổ súng vào các sinh viên không có vũ khí. Tuy nhiên, ít người biết được chính xác ai là người chịu trách nhiệm ký lệnh cho quân đội nổ súng bắn giết. Và đây luôn là đề tài tranh luận đối với một bộ phận người dân Trung Quốc (biết đến vụ thảm sát), và các nhà quan sát trên thế giới.

Theo scmp.com, một bộ phim tài liệu dài 3 tiếng do ĐCSTQ sản xuất về cuộc đàn áp Thiên An Môn, và chỉ dành cho các cán bộ Đảng xem đã bị rò rỉ vào năm 2004. Thông tin về bộ phim tài liệu này đã được các phương tiện truyền thông độc lập của Hồng Kông lúc đó đưa tin, và hé lộ rằng lệnh nổ súng bắn giết do chính Tướng Dương Bạch Băng ký. Khi ấy, ông ta đang giữ chức Cục trưởng Tổng cục Chính trị Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Theo bbs.comefromchina, Dương Bạch Băng qua đời vào ngày 15/1/2013. Thi hài của ông ta được hỏa táng vào ngày 21/1 tại Nghĩa trang Cách mạng Bát Bảo Sơn ở Bắc Kinh, và trong số những người tham dự có Tập Cận Bình. Dương Bạch Băng hưởng thọ 93 tuổi, sinh ngày 9/9/1920.

Dương Bạch Băng tên thật là Dương Thượng Chính, là người em cùng cha khác mẹ của Dương Thượng Côn (1907–1998), người từng giữ chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 1988-1993. Dương Thượng Côn cũng là một trong bát đại nguyên lão, được xem là người có quyền lực chỉ sau Đặng Tiểu Bình, và là người theo đường lối cứng rắn trong cuộc đàn áp Thiên An Môn (1989).

Ngay sau sự kiện Thiên An Môn, cả Dương Thượng Côn và Dương Bạch Băng đã tiến hành một chiến dịch thanh trừng các sĩ quan trong lực lượng Quân đội Trung Quốc, vì lên tiếng chỉ trích cuộc đàn áp sinh viên.

Nhưng lẽ đời trớ trêu trong lịch sử đấu tranh và chém giết của ĐCSTQ, chế độ độc tài lại bắt đầu lo sợ và cảnh giác trước “bè lũ họ Dương” đang trở nên quá quyền lực. Vì vậy, hai anh em cùng cha khác mẹ họ Dương này đã bị thanh trừng vào năm 1993.

Cán bộ ĐCSTQ năm 1936, Dương Thượng Côn đứng thứ hai từ trái sang ở hàng trước, và Đặng Tiểu Bình đứng cuối cùng từ trái ở hàng sau.
Cán bộ ĐCSTQ năm 1936, Dương Thượng Côn đứng thứ hai từ trái sang ở hàng trước, và Đặng Tiểu Bình đứng cuối cùng từ trái ở hàng sau. (Wikipedia)

Việc ĐCSTQ giờ đây tôn vinh "kẻ đồ tể Thiên An Môn" là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy, dưới thời Tập Cận Bình, ĐCSTQ đang kết nối lại với những trang lịch sử đẫm máu nhất của mình, và gửi một thông điệp tới người dân Trung Quốc rằng, bất kỳ sự chống đối nào sẽ không được dung thứ.

Đây cũng là tín hiệu rõ ràng nhất gửi tới những chính quyền, quan chức phương Tây vẫn còn “ngây thơ” tin rằng, ĐCSTQ đã thay đổi kể từ sự kiện Thiên An Môn.

Đông Bắc
Theo tv.cctv.com



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng sản Trung Quốc kỷ niệm ngày sinh kẻ ra lệnh bắn giết sinh viên tại Thiên An Môn