Dân Lạc Sơn hoảng sợ tháo chạy khỏi thành phố vì hóa chất rò rỉ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dòng xe hơi nối đuôi nhau chạy khỏi thành phố Lạc Sơn ở tỉnh Tứ Xuyên sau khi xuất hiện đám khói trắng dày đặc bốc lên từ nhà máy sản xuất polysilicon.

Nhiều người đã rất lo lắng trên đường phố Lạc Sơn hôm 20/8 sau khi mạng xã hội Weibo lan truyền tin về khí hóa học rò rỉ từ một nhà máy sản xuất hóa chất. Người dân sợ rằng đây là khí độc và vội vàng lên xe hơi và các phương tiện khác để di tản khỏi thành phố, theo trang South China Morning Post.

Một người dùng Weibo tối 20/8 nói nhìn thấy "đám khói trắng dày đặc" bốc lên từ nhà máy sản xuất hóa chất ở quận Ngũ Thông Kiều (thành phố Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc).

Video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nhiều người dân đi xe máy và ô tô trong tâm trạng khá hoảng loạn để rời khỏi địa phương, gây ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Chính quyền địa phương tuyên bố đang tiến hành điều tra và thừa nhận một lượng nhỏ khí hydrogen chloride (HCl) đã phát tán vào không khí từ một nhà máy sản xuất polysilicon.

Giới chức giải thích việc rò rỉ xảy ra khi hệ thống xử lý khí thải của nhà máy bị trục trặc vì mất nguồn cung cấp nước và điện trong bối cảnh lũ lụt.

Dù chính quyền ra sức nhằm trấn an, nhiều người dân vẫn bày tỏ sự hoài nghi. Một người trên Weibo cho rằng khi khí hydrogen chlroride tiếp xúc với hơi nước trong không khí, nó sẽ tạo thành acid hydrochloric (HCl), một loại acid mạnh.

"Làm thế nào mà nó có thể vô hại với cơ thể. Một lượng nhỏ là bao nhiêu", một tài khoản Weibo bình luận.

Quận Ngũ Thông Kiểu là nơi đặt hơn 60 nhà máy hóa chất quy mô lớn, đây cũng là một trong 10 trung tâm sản xuất nguyên liệu thô của Trung Quốc.

Giới chức sau đó thông báo việc mất điện nước tại nhà máy hóa chất xảy ra do mưa lũ lớn những ngày qua ở Tứ Xuyên, vốn khiến nước dâng tới tận chân tượng Lạc Sơn Đại Phật khổng lồ ở thành phố này, theo CTGN đưa tin.

"Sichuan Yongxiang Polysilicon ngừng sản xuất và tắt điện nước vào ngày 18/8 do lũ lụt nghiêm trọng ở Lạc Sơn. Nếu không có điện nước, khí thải không được xử lý và thông hơi đúng cách dẫn tới một lượng nhỏ hydro clorua được hình thành và sau đó bị rò rỉ vào không khí", thông báo cho hay.

Hidro clorua là một chất khí không màu ở nhiệt độ thường, nhưng khi tiếp xúc với hơi nước trong khí quyển sẽ tạo thành axit clohydric dạng khói trắng, gây kích ứng mắt, da và đường hô hấp.

Trung Quốc đã chứng kiến nhiều thảm họa liên quan đến ngành hóa chất nước này trong những năm gần đây. Hồi tháng 3 năm ngoái, 78 người thiệt mạng và hơn 600 người bị thương trong vụ nổ nhà máy hóa chất ở tỉnh Giang Tô.

Năm 2015, 173 người cũng thiệt mạng khi 700 tấn sodium cyanide phát nổ tại một nhà máy hóa chất ở Thiên Tân.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Dân Lạc Sơn hoảng sợ tháo chạy khỏi thành phố vì hóa chất rò rỉ