Đại sứ quán Trung Quốc vận động doanh nghiệp Mỹ phản đối các luật tiêu cực về Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Reuters đưa tin, trong những tuần gần đây, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ đã tăng cường vận động giới kinh doanh và quản lý cấp cao của các công ty Mỹ, yêu cầu họ thuyết phục thành viên của Quốc hội nước này từ bỏ hoặc sửa đổi những luật chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Bức thư mà Reuters xem được cho thấy, người gửi thư là Phòng Kinh tế Thương mại của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ. Nguồn tin nói với Reuters rằng, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ đã gửi thư đến những người có ảnh hưởng trong giới kinh doanh Mỹ trên quy mô lớn.

Theo bài báo, Đại sứ quán Trung Quốc cảnh báo các công ty Mỹ rằng, nếu những dự luật liên quan trở thành luật, những công ty Mỹ sẽ mất thu nhập và thị phần tại Trung Quốc. Nguồn tin còn cho biết, những người nhận được thư lo lắng rằng, nếu họ liên lạc với các thành viên của Quốc hội Mỹ về vấn đề liên quan, họ có thể vi phạm các quy định trong “Luật Đăng Ký Đại Diện Nước Ngoài” (FARA).

Nguồn tin nói rằng, không ai mong muốn bị người khác biết chuyện họ đã nhận được một lá thư từ Đại sứ quán Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc đã viết trong thư gửi đi vào tháng 11/2021 rằng, chúng tôi khẩn cầu bạn thúc giục các thành viên Quốc hội (Mỹ) từ bỏ thành kiến ​​và "ngừng thúc đẩy các dự luật tiêu cực liên quan đến Trung Quốc hoặc phát huy vai trò tích cực trong việc xóa bỏ những điều khoản tiêu cực, để tạo điều kiện tốt cho quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước khi vẫn còn kịp".

“Kết quả mà những dự luật tiêu cực liên quan đến Trung Quốc sẽ không chỉ bảo vệ lợi ích của các công ty Mỹ, làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc, mà nó sẽ gây tổn hại đến lợi ích của tất cả các bên". "Đẩy mạnh việc loại bỏ chuỗi cung ứng của Trung Quốc chắc chắn sẽ dẫn đến việc Trung Quốc giảm nhu cầu đối với các sản phẩm của Mỹ, từ đó tạo thành suy giảm thị phần và doanh thu của các công ty Mỹ tại Trung Quốc”.

Chống lại sự trỗi dậy của ĐCSTQ là một trong những vấn đề hiếm hoi nhận được sự đồng thuận giữa các đảng phái của Quốc hội Mỹ trong những năm gần đây. Tháng 6/2021, Thượng viện Mỹ đã thông qua Đạo Luật Đổi Mới và Cạnh Tranh Hoa Kỳ (U.S. Innovation and Competition Act (USICA)), với 68 phiếu ủng hộ, 32 phiếu phản đối. Đạo luật này có kế hoạch đầu tư khoảng 250 tỷ USD vào các lĩnh vực như sản xuất công nghệ, nghiên cứu kỹ thuật của Mỹ để tăng cường khả năng cạnh tranh của nước này, nhằm chống lại những thách thức của ĐCSTQ.

Tháng 7/2021, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ cũng thông qua “Đạo Luật Đảm bảo Sự tham gia và Vị trí Lãnh đạo Toàn cầu của Mỹ (Ensuring American Global Leadership and Engagement Act, gọi tắt là EAGLE). Nguồn tin cho biết, cả hai luật này đều là mục tiêu vận động tẩy chay của ĐCSTQ.

Minh Anh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ quán Trung Quốc vận động doanh nghiệp Mỹ phản đối các luật tiêu cực về Bắc Kinh