Đại nhảy vọt tái hiện, Vũ Hán ra lệnh phải xét nghiệm 10 triệu người trong 10 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vũ Hán, nơi đầu tiên bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán, hiện đang tiến hành xét nghiệm acid nucleic trên toàn thành phố. Chính quyền tuyên bố trong vòng 10 ngày sẽ kiểm tra hết 10 triệu người dân Vũ Hán. Giới bình luận chỉ ra rằng trong khi tỷ lệ kiểm tra chính xác thực tế chưa tới 30%, thì đây giống như một phong trào vận động chính trị hơn. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có thể muốn lợi dụng lần kiểm tra này để lại làm giả dữ liệu, đánh lừa thế giới một lần nữa.

Theo truyền thông Trung Quốc, vào ngày 11/5, ông Vương Chí Lâm (Wang Zhonglin), Bí thư Thành ủy Vũ Hán, yêu cầu mở rộng toàn diện phạm vi xét nghiệm acid nucleic. Trong cùng ngày, Văn phòng chỉ huy phòng chống dịch bệnh ở tất cả các quận đã nhận được thông báo khẩn, yêu cầu tất cả các đơn vị trong thành phố "phải đề xuất kế hoạch trong vòng 24 giờ" và xét nghiệm acid nucleic cho tất cả cư dân trong thành phố trong "thời hạn 10 ngày”.

Theo thống kê của Cục Thống kê ĐCSTQ, năm 2018, nhân khẩu thường trú ở Vũ Hán đã trên 11 triệu người. Điều này có nghĩa là yêu cầu phải xét nghiệm hơn 10 triệu người trong 10 ngày, trung bình mỗi ngày ở Vũ Hán phải xét nghiệm hơn 1 triệu người.

Tại cuộc họp báo về phòng chống dịch bệnh vào giữa tháng 4, Phó thị trưởng thành phố Vũ Hán, ông Lý Cường (Li Qiang) cho biết ở Vũ Hán có 53 đơn vị xét nghiệm acid nucleic và 211 địa điểm xét nghiệm, với khả năng xét nghiệm trung bình hàng ngày được cho 46.000 người.

Theo dữ liệu từ trang web của Ủy ban Y tế Vũ Hán, vào ngày 12/5, cả thành phố mới có chưa đến 43.000 người được xét nghiệm acid nucleic.

Rõ ràng, con số này còn cách rất xa với mục tiêu xét nghiệm hơn 1 triệu người mỗi ngày.

Nhà nghiên cứu về các vấn đề của Trung Quốc tại Hoa Kỳ, ông Trương Kiện (Zhang Jian), đã đặt câu hỏi rằng: Nếu Vũ Hán, một thành phố có dân số hơn 10 triệu người, có thể xét nghiệm được toàn dân trong vòng 10 ngày, và đưa ra làm trên toàn Trung Quốc, thậm chí cả thế giới, thì không phải là vấn đề, nhưng vấn đề là hiện không có thành phố nào trên thế giới có thể làm được điều đó.

Ông Trương nói: "Trung Quốc có tỷ lệ xét nghiệm chính xác chỉ 20%, chưa tới 30%. Tung đồng xu còn có kết quả đáng tin hơn là kết quả xét nghiệm tất cả người dân ở Vũ Hán. Không có khoa học, hệ thống y tế mạnh đứng sau chứng thực, mà đột nhiên lại yêu cầu làm xét nghiệm như thế, đây chính là một phong trào vận động chính trị. Sự lây lan của dịch bệnh tại Vũ Hán cho đến ngày nay đã biến thành phố này trở thành trung tâm cơn lốc chính trị trên thế giới”.

Ngoại giới suy đoán rằng bước nhảy vọt đột ngột của Vũ Hán yêu cầu xét nghiệm khẩn cấp tất cả người dân có liên quan đến kỳ họp Lưỡng Hội sắp tới của ĐCSTQ. Tình hình kiểm soát dịch bệnh hiện nay sẽ ảnh hưởng đến tiến trình của cuộc họp và định hướng chính trị.

Bác sĩ Trung y Trung Quốc tại Bắc Kinh, ông Triệu Trung Nguyên (Zhao Zhongyuan) cho rằng ĐCSTQ cũng có thể sử dụng cái gọi là xét nghiệm toàn bộ người dân như một cái cớ để tiêu thụ bộ xét nghiệm với độ chính xác cực thấp đang tồn kho, và thậm chí để điều chỉnh số liệu ca nhiễm dịch.

Ông Triệu nói: "Việc che giấu dịch bệnh và làm giả của ĐCSTQ quá vô lý. So với dịch bệnh trên toàn thế giới, con số của Trung Quốc quá thấp. Liệu có thể có khả năng là họ muốn nâng dữ liệu vốn bị che giấu, để lấy lại chút thể diện với thế giới".

Ngoài ra, ngoại giới còn nghi ngờ rằng thời hạn 10 ngày là quá khó và xét nghiệm quy mô lớn nếu không phối hợp quản lý tương ứng với việc nghỉ làm, nghỉ học hoặc kiểm soát lưu lượng giao thông, có thể gây ra việc tiếp xúc lượng lớn người không cần thiết và kết quả sai.

Ông Triệu cho biết: "Không thể xét nghiệm cho 11 triệu người trong 10 ngày. Bởi vì trình độ kỹ thuật và tỷ lệ xét nghiệm chính xác của Trung Quốc thấp hơn nhiều so với ở Hoa Kỳ, làm sao có thể tạo được một đội ngũ y tế mạnh như vậy để xét nghiệm cho từng người? Đây là điều họ không thể tự làm được. Vì vậy, họ có thể mượn cách này để qua đó chế tạo dữ liệu nhằm đánh lừa thế giới một lần nữa”.

Tờ Caixin dẫn lời các chuyên gia dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, nói rằng việc xét nghiệm acid nucleic trên diện rộng như vậy là một hành động "bất chấp chi phí, hao tốn tiền bạc và công sức của người dân". Hơn nữa, việc xét nghiệm chỉ được thực hiện một lần liệu có thể tìm ra chính xác người bị nhiễm hay không, hơn nữa tồn tại vấn đề xét nghiệm âm tính giả cao, vẫn là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc sàng lọc.

Trên mạng Internet, nhiều người đã phàn nàn về kế hoạch xét nghiệm 11 triệu người trong 10 ngày này của thành phố Vũ Hán.

Một số người mỉa mai, nói rằng bộ kit xét nghiệm nhiều như thế, hàng bị nước ngoài trả lại cũng nhiều cơ mà! Có người nói rằng ngay cả khi có thể làm hết xét nghiệm thì với tỷ lệ chính xác khoảng 30% cũng không có ý nghĩa gì.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Đại nhảy vọt tái hiện, Vũ Hán ra lệnh phải xét nghiệm 10 triệu người trong 10 ngày