Đại Lục: Người dân loan tin virus lây lan rộng - Các quan chức bưng bít về mức độ nghiêm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà chức trách cho rằng loại virus này đã lây nhiễm hàng ngàn người ở Trung Quốc Đại Lục và khiến nhiều người tử vong. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng con số thực tế có khả năng lớn hơn nhiều...

Sau khi các tin đồn bị rò rỉ, thành phố trung tâm Vũ Hán đã thừa nhận một đợt dịch viêm phổi lạ do virus mới vào ngày 31/12/2019 - một vài tuần sau khi bệnh nhân đầu tiên phát hiện thấy các triệu chứng lâm sàng.

Virus hiện nay đã lan sang Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan, Nhật Bản, Thái Lan, Việt Nam, Hoa Kỳ, Canada, Úc, Pháp, Đức và các quốc gia khác. Trong khi đó tại Vũ Hán, chính quyền địa phương vẫn đang vật lộn để ngăn chặn virus thông qua các biện pháp khẩn cấp.

Trùng Khánh

Trùng Khánh là thành phố trực thuộc trung ương nằm ở phía tây của tỉnh Hồ Bắc. Theo thống kê chính thức, thành phố có khoảng 31 triệu dân và có nhiều tuyến đường giao thông đến Vũ Hán.

Trước khi chính quyền Vũ Hán quyết định thực hiện phong tỏa giao thông, Cục Đường sắt Vũ Hán cho biết có tới 30 chuyến tàu cao tốc mỗi ngày chạy giữa 02 thành phố. Ngoài ra, chính phủ đã thống kê được khoảng 22.000 hành khách đã bay từ Vũ Hán đến Trùng Khánh trong 22 ngày đầu của tháng Một vừa qua. Sau đó, Trùng Khánh và hầu hết các địa phương khác thuộc tỉnh Hồ Bắc cũng đã bắt đầu phong tỏa giao thông.

Một người dân Trùng Khánh đã nói với Thời báo Epoch Times Hoa Ngữ qua điện thoại rằng: tình hình ở thành phố của họ rất nghiêm trọng.

Là dược sĩ tại một bệnh viện công của Trùng Khánh, ông Li cho biết: trong tuần qua, nhiều người đã đi từ Hồ Bắc đến Trung Khánh, họ hầu hết là nông dân kiếm sống ở Hồ Bắc với quê nhà ở vùng nông thôn Trùng Khánh; những là những người giàu có nhà ở Trùng Khánh

Ông cho biết đã có nhiều người từ Hồ Bắc đã đến Trùng Khánh trong những tuần qua. Họ hầu hết là những nông dân kiếm sống ở Hồ Bắc và quê ở vùng nông thôn Trùng Khánh; hoặc là những người giàu có ở Hồ Bắc và có nhà ở Trùng Khánh, họ di chuyển sau khi thành phố của mình bị phong tỏa.

Dược sĩ Li cho biết rất khó để nói số người thực sự đã tử vong bởi virus tại Trùng Khánh. Tại nơi anh làm việc, một lượng lớn bệnh nhân đã chẩn đoán cần được điều trị tại khoa hồi sức tích cực (ICU). Ông phỏng đoán rằng có nhiều người đã tử vong hơn so với những gì chính quyền đang báo cáo.

Trong một cuộc điện đàm vào 25/01, dược sĩ cho rằng: “dữ liệu chính phủ đã bị bóp méo rất nhiều”

Bà Hong, một cư dân quận Giang Bắc thuộc Trùng Khánh, đã nói với Thời báo Epoch Times Hoa Ngữ về một gia đình gồm năm thành viên. Bà biết họ đã trở lại khu vực này sau khi đến thăm Vũ Hán gần đây, và 04 người trong đó được chẩn đoán nhiễm virus.

Bà cũng đã nghe được về những trường hợp được chẩn đoán nhiễm virus đột ngột chết tại nhà, nhưng cái chết của họ đã không được ghi vào trong danh sách của chính quyền. Bà Hong nói: “chính quyền Trung Quốc không quan tâm đến cuộc sống của dân”.

Ông Yuan, một cư dân quận Nam Ngạn thuộc Trùng Khánh, cho biết kể từ khi chính quyền phong tỏa thành phố vào ngày 25/01, người dân đã đứng ngoài cuộc. “Tôi đã dự trữ đủ lương thực trong hai tháng”.

“Chuẩn bị Thời chiến”

Chính quyền ở các khu vực khác đang áp dụng các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn căn bệnh này.

Ngày 28/01, Bộ an ninh công cộng, cơ quan giám sát lực lượng cảnh sát quốc gia Trung Quốc, đã yêu cầu tất cả các cơ quan cảnh sát trong nước bắt đầu “chuẩn bị thời chiến”, nghĩa là cảnh sát phải giúp mỗi chính quyền địa phương “duy trì sự ổn định xã hội”- thuật ngữ ám chỉ việc kiểm soát tự do ngôn luận - và “kiểm soát bệnh tật”.

Tại thành phố Thiên Tân ở phía Bắc Trung Quốc, Ủy ban Y tế sau đó đã tuyên bố thành phố sẽ bắt đầu “chuẩn bị thời chiến”.

Chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ những công dân phát tán thông tin về dịch bệnh lên mạng Internet.

47 bệnh viện sẽ thành lập một bệnh viện đa khoa lớn do một ủy ban lãnh đạo. Cơ quan này sẽ tổ chức lại tất cả các nhân viên y tế trong thành phố, phân thành 500 đội.

Đến nay, tất cả các tỉnh và khu vực của Trung Quốc trừ Tây Tạng đều đã có trường hợp nhiễm bệnh. Để ngăn chặn virus, chính quyền Tây Tạng đã đóng cửa tất cả các địa điểm du lịch trong khu vực vào thứ Hai.

Lây lan nhanh chóng

Ngày 28/01, trong cuộc phỏng vấn được phát sóng trên đài truyền hình CCTV của nhà nước, phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, ông Feng Zijian đã gián tiếp thừa nhận mức độ nghiêm trọng của bệnh. Ông nói: virus mới đang lây lan với tốc độ nhanh hơn SARS (hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng) trong cao điểm của vụ dịch 2003.

Đại dịch SARS 2002-2003 đã giết chết gần 800 người trên toàn thế giới sau khi xuất hiện lần đầu tiên ở miền nam Trung Quốc.

Cùng ngày, Văn phòng Dân sự Vũ Hán đã đăng lên Weibo của chính quyền thành phố rằng: chính quyền sẽ trả chi phí hỏa táng cho bất kỳ người bệnh nào tử vong bởi virus Corona, bắt đầu từ ngày 26/01.

“Để cải thiện năng lực vận chuyển và xử lý các thi thể, chính quyền thành phố và Bộ Nội vụ tỉnh Hồ Bắc đã điều các phương tiện, nhân viên và đồ bảo hộ đến từng nhà tang lễ [ở Vũ Hán]”.

Khoảng một giờ sau, bài đăng đã được chỉnh sửa, với câu về các nguồn lực mới đã bị xóa. Nhưng nhiều cư dân mạng đã sàng lọc bài đăng và bắt đầu lưu hành nó.

Ngày 28/01, Nhật báo Tiêu Sương (Xiaoxiang) đã đưa tin về phòng chăm sóc và điều trị đặc biệt (ICU) tại Bệnh viện phổi Vũ Hán, với bác sĩ Hu Ming làm trưởng phòng.

Trưởng phòng nói rằng phòng ICU đã đầy bệnh nhân Coronavirus kể từ đầu tháng 01/2020; và để chăm sóc bệnh nhân, anh cùng đồng nghiệp đã không ngủ ở nhà. Bác sĩ Hu cũng nói rằng một trong những bệnh nhân của anh ta đã lây nhiễm cho hơn 10 người khác, bao gồm cả y tá và bác sĩ.

Một ngày trước đó, Phó Chủ tịch Tỉnh Hồ Bắc Yang Yunyan cho biết: toàn tỉnh đã sắp xếp thêm 100.000 giường bệnh để đón nhận bệnh nhân nhiễm Coronavirus.

Ước tính

Các chuyên gia cho biết số người nhiễm bệnh thực tế có thể cao hơn nhiều so với những con số chính quyền Trung Quốc đã tiết lộ.

Theo ước tính của trường Đại học Y tế công cộng Hồng Kông, chỉ riêng Vũ Hán đã có khoảng 43.590 người bị nhiễm bệnh, và thời kỳ cao điểm của virus sẽ xảy ra từ tháng 04 đến tháng 06.

Nghiên cứu dự kiến rằng đợt bùng phát dịch nghiêm trọng thứ hai sẽ xảy ra tại Trùng Khánh, với hơn 150.000 ca mắc mới mỗi ngày vào tháng 04/2019.

Nhóm nghiên cứu ước tính vào ngày 27/01, Trùng Khánh đã có khoảng 145-570 người có khả năng nhiễm bệnh, Bắc Kinh là khoảng 72-260 và Thượng Hải là khoảng 62-224, tất cả đều cao hơn những gì chính quyền hiện báo cáo.

Thiện Đức (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Đại Lục: Người dân loan tin virus lây lan rộng - Các quan chức bưng bít về mức độ nghiêm trọng