Đài Loan: Trung Quốc đã cung cấp WHO thông tin sai lệch về dịch virus trên đất nước chúng tôi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đài Bắc/Geneva, ngày 06/02 - Đài Loan đã cáo buộc Trung Quốc khi đã cung cấp không đúng số ca nhiễm virus Corona trên quốc đảo này cho WHO, vì vậy Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố sai số các trường hợp lây nhiễm virus trong đầu tuần vừa qua.

Tại trụ sở của WHO tại Geneva, Hoa Kỳ đã tranh cãi khi Trung Quốc loại trừ Đài Loan khỏi cuộc họp của WHO tổ chức tại Đại Lục.

Thứ Ba (03/02), WHO đã đính chính lại số trường hợp nhiễm virus trên quốc đảo Đài Loan. Trước đó, Đài Loan chỉ có 10 ca nhiễm nCoV, WHO công bố là 13 người.

Joanne Ou - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đài Loan, nói trong cuộc họp báo rằng: mấu chốt của vấn đề là Trung Quốc đã cung cấp sai số ca nhiễm cho WHO.

"Đây là thông tin sai lệch từ phía Trung Quốc khi đã tạo ra sự ngộ nhận này" - cô Ou nói.

Cô cho biết Đài Loan cũng phản đối WHO về cách mà họ đề cập đến quốc đảo này - hiện được gọi là "Đài Bắc và những vùng phụ cận". Trước đó họ gọi quốc đảo này là "Đài Loan, Trung Quốc"; sau đó là "thị trấn Đài Loan" và cuối cùng chỉ là "Đài Bắc".

"Chúng tôi yêu cầu WHO không đặt những thông tin của Đài Loan theo nhánh của Trung Quốc, tạo nên các sai lầm nối tiếp những sai lầm".

Đài Loan cho biết hệ quả của việc này cho tới nay, là Italy đã xếp Đài Loan vào danh sách cấm các chuyến bay đến từ Trung Quốc.

Chính phủ dân chủ Đài Loan cho biết họ là một nước độc lập với tên trang trọng là Trung Hoa Dân Quốc, và chưa bao giờ là một phần của chính quyền Đại Lục.

"Trước sự biến đổi nhanh chóng của virus Corona, chúng tôi yêu cầu WHO phải hiển thị số liệu y tế công cộng của Đài Loan là một khu vực bị ảnh hưởng, và tham gia trực tiếp với các cơ quan y tế công cộng Đài Loan để đưa ra hành động" - ông Andrew Bremberg - Đại sứ Mỹ tại khối Liên hiệp Quốc tại Geneva, gửi lời tới ban điều hành WHO.

Nhật Bản ủng hộ lập trường nói trên, Đại sứ Nhật Bản Ken Okaniwa viết trên forum: "Chúng ta không nên tạo khoảng trống địa lý, bằng cách tạo ra tình huống mà một khu vực cụ thể không thể tham gia WHO ngay cả với tư cách là một quan sát viên".

Cong Ze - nhà ngoại giao Trung Quốc, đã phát biểu tại WHO bày tỏ sự không hài lòng mạnh mẽ về việc một số quốc gia đã đưa ra vấn đề về sự tham dự của Đài Loan tại cuộc họp kỹ thuật.

WHO không phản hồi ngay lập tức những yêu cầu bình luận về các số liệu trên.

Trọng Nguyên (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan: Trung Quốc đã cung cấp WHO thông tin sai lệch về dịch virus trên đất nước chúng tôi