Đài Loan trục xuất 2 phóng viên Trung Quốc vi phạm quy định của quốc đảo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai phóng viên Trung Quốc đại lục bị trục xuất khỏi Đài Loan vào ngày 3/7, do vi phạm các quy định của đảo quốc này về quản lý nhà báo Trung Quốc hoạt động tại Đài Loan.

Hội đồng Các Vấn đề Đại lục (MAC) của Đài Loan cho biết, 2 phóng viên Trung Quốc đại lục bị trục xuất là Ai Kezhu và Lu Qiang, làm việc cho Đài truyền hình Đông Nam nhà nước Trung Quốc, có trụ sở tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Hai người này là người dẫn trong chương trình trò chuyện chính trị được sản xuất tại Đài Loan nhưng đã không khai báo đúng công việc của mình khi nộp đơn xin thị thực nhà báo.

Bộ Văn hóa Đài Loan (MOC) được giao nhiệm vụ cấp và thu hồi giấy phép báo chí cho các phóng viên Trung Quốc hoạt động tại Đài Loan. Bộ này cho biết rằng 2 phóng viên Ai Kezhu và Lu Qiang lẽ ra phải báo cáo với Bộ về bất kỳ thay đổi nào trong nhiệm vụ của họ tại Đài Loan. MOC cũng cho biết rằng giấy phép hoạt động báo chí của 2 phóng viên này cũng đã hết hạn, lần lượt vào ngày 30/6 và ngày 2/7.

Hai phóng viên này bắt đầu làm việc tại Đài Loan vào tháng 12/2019.

MAC không cho biết liệu nội dung của chương trình mà 2 phóng viên trên dẫn có phải là một trong những nguyên nhân khiến họ bị trục xuất khỏi Đài Loan hay không.

Tuy những chương trình trò chuyện chính trị do 2 phóng viên này dẫn không được phát trên kênh truyền hình cáp Đài Loan, nhưng Đài Truyền hình Đông Nam đã tải các chương trình trò chuyện này lên kênh YouTube của mình.

Trong chương trình số mới đây nhất do phóng viên Ai dẫn, một chuyên gia về Đài Loan đã chỉ trích Văn phòng Dịch vụ và Trao đổi Đài Loan - Hong Kong là chỉ có giá trị “tượng trưng”. Văn phòng này là một cơ quan thuộc chính phủ Đài Loan mới được thành lập [chuyên trách về việc xin tị nạn của người Hong Kong].

Chuyên gia về Đài Loan này cũng nói rằng nếu chính phủ Đài Loan “rất chủ động” trong việc hỗ trợ người dân Hong Kong, thì người dân Đài Loan sẽ “không chấp nhận điều đó”.

Văn phòng trao đổi và dịch vụ Đài Loan - Hong Kong bắt đầu hoạt động chính thức vào ngày 1/7, với mục đích giúp đỡ người Hong Kong thoát khỏi cuộc đàn áp chính trị [từ Bắc Kinh]. Họ có thể học tập, làm việc hoặc đầu tư tại Đài Loan.

Theo báo Đài Loan có tên The Liberty Times, kể từ khi các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ nổ ra ở Hong Kong vào năm ngoái, hàng ngàn người Hong Kong tham gia biểu tình đã bị bắt giữ. Nhiều người đã chạy trốn sang nước láng giềng Đài Loan. Quốc đảo này vẫn luôn công khai ủng hộ phong trào dân chủ tại Hong Kong. Hiệp hội Nhân quyền Đài Loan cho biết, hơn 200 người biểu tình tại Hong Kong đã sang Đài Loan kể từ tháng 6/2019.

Vào cuối tháng Năm, Tổng thống Đài Loan Thái Văn Anh tuyên bố rằng chính quyền của bà sẽ thành lập một văn phòng mới để hỗ trợ những người biểu tình cho phong trào dân chủ rời sang Đài Loan.

Ngay sau đó, Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia tại Hong Kong. Giới quan sát lo ngại rằng những người chỉ trích chính quyền Trung Quốc sẽ bị truy tố và kết án.

Tại cuộc họp báo ngày 4/7, liên quan đến việc trục xuất 2 phóng viên Trung Quốc, Thủ tướng Đài Loan, ông Tô Trinh Xương (Su Tseng-chang) cho biết, “mặc dù quyền tự do báo chí của chúng ta được công nhận trên toàn cầu, chính phủ cần phải bảo vệ quyền lợi của đất nước và sự an toàn của công dân [Đài Loan]. Vì vậy, các phóng viên từ bất kỳ quốc gia nào cũng phải tuân thủ các quy định của Đài Loan".

Từ năm 2000, Đài Loan đã cho phép các phóng viên Trung Quốc đại lục hoạt động tại quốc đảo này.

Theo truyền thông Đài Loan, sau khi 2 phóng viên Trung Quốc đại lục Ai Kezhu và Lu Qiang rời khỏi quốc đảo này, thì còn tổng cộng 22 phóng viên Trung Quốc đại lục đang làm việc tại trụ sở của 10 hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc tại Đài Loan, bao gồm Tân Hoa Xã và Nhân dân Nhật báo.

Ngày 4/7, nhà bình luận chính trị tại Hoa Kỳ Xia Xiaoqiang đã viết trên blog cá nhân của mình rằng ông đã bị sốc khi nghe giọng điệu của chuyên gia về Đài Loan trong chương trình trò chuyện, vì những lập luận ấy không khác gì quan điểm được đưa ra trên các kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Ông Xia viết: “[Chương trình hôm đó] cho thấy rằng nhiệm vụ của Đài Truyền hình Đông Nam [Trung Quốc] tại Đài Loan là để thúc đẩy ‘tiếng nói của Đài Loan mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phê chuẩn cho công dân của mình nghe’”.

Một nhà lập pháp thuộc Đảng Tiến bộ Dân chủ cầm quyền, ông Wang Ting-yu cho biết, chính phủ [Đài Loan] cần phải làm nhiều hơn nữa thay vì chỉ trục xuất các phóng viên Trung Quốc đại lục vi phạm các quy định.

Ông Wang cho biết rằng các tổ chức truyền thông Trung Quốc không tin vào tự do báo chí; họ tuân theo sự chỉ đạo của ĐCSTQ.

Ông cũng cho biết rằng ông sẽ yêu cầu Cục An ninh Quốc gia và Cục Điều tra Bộ Tư pháp Đài Loan điều tra liệu 2 phóng viên đã bị trục xuất này có vi phạm các luật của Đài Loan như Đạo luật An ninh Quốc gia và Luật Hình sự. Đạo luật này quy định hình phạt đối với việc thành lập các tổ chức hoặc thu thập thông tin nhạy cảm nhằm mang lại lợi ích cho Trung Quốc. Luật Hình sự quy định tội danh và hình phạt đối với các bài viết phản quốc.

Ông Wang nói thêm rằng các cuộc điều tra cần được mở rộng sang các phóng viên Trung Quốc khác hiện đang hoạt động tại Đài Loan.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan trục xuất 2 phóng viên Trung Quốc vi phạm quy định của quốc đảo