Đài Loan đề xuất dự luật: Vẫy cờ Trung Quốc bị phạt tới 50.000 Đài tệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 6/10, Lập pháp Viện Đài Loan đã thông qua dự thảo "Luật An ninh Quốc gia" bản sửa đổi. Trong đó quy định rằng, nếu vẫy cờ máu năm sao của Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể bị phạt đến 50.000 Đài tệ (hơn 40 triệu VNĐ).

Bản dự thảo này do ông Vương Định Vũ - nhà lập pháp của Đảng Dân tiến ở Đài Loan đề xuất. Sau khi được Lập pháp Viện thông qua, cùng ngày, bản dự thảo đã được chuyển qua cho Ủy ban Nội chính Đài Loan để tiến hành xét duyệt lần 2.

Bản dự thảo do ông Vương Định Vũ đề xuất đã nhận được chữ ký từ hơn 30 nhà lập pháp của Đảng Dân tiến và Đảng Cơ tiến của Đài Loan.

Bản dự thảo này quy định, người dân Đài Loan không được tiếp tay cho các thế lực thù địch ở nước ngoài như Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Ma Cao... hoặc các cá nhân do họ phái đến để tiến hành các hành vi tuyên truyền liên quan đến mục đích chính trị, đi ngược lại với bản sắc dân tộc Đài Loan. Nếu vi phạm sẽ bị phạt từ 10.000 - 100.000 Đài tệ (khoảng 8 triệu - 80 triệu VNĐ) và thu hồi vật phẩm tuyên truyền.

Ngoài ra, khi thực hiện các hành vi tuyên truyền nói trên, nếu kéo và hạ cờ, treo cờ, trưng bày, cầm hoặc vẫy cờ của các thế lực thù địch nước ngoài như Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Ma Cao... cũng như là cờ đại diện cho đảng, chính phủ, quân đội của họ ở nơi công cộng, sẽ bị phạt từ 10.000 - 50.000 Đài tệ (8 triệu - 40 triệu VNĐ), ngoài ra còn bị cơ quan cảnh sát yêu cầu tiêu hủy vật phẩm tuyên truyền và nghiêm cấm tái phạm.

Bản dự thảo cũng chỉ ra, ngoài việc không từ bỏ dã tâm dùng vũ lực để thôn tính Đài Loan, Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) còn lợi dụng chế độ tự do dân chủ của Đài Loan để thu hút một số đoàn thể và cá nhân tuyên truyền cho họ tại Đài Loan. Mục đích là hợp tác với mặt trận thống nhất của ĐCSTQ để tiêu diệt thể chế dân chủ của Đài Loan. Loại hành vi này đã vượt qua ranh giới tự do ngôn luận của một quốc gia dân chủ, do đó cần phải thiết lập cơ chế phòng vệ cho nền chính trị dân chủ trong hệ thống pháp luật của Đài Loan.

Cũng trong ngày 6/10, bản dự thảo "Điều lệ mối quan hệ của người dân giữa hai bờ" (Đài Loan - Trung Quốc) do nhà lập pháp Vương Định Vũ đề xuất cũng được Hội đồng Lập pháp Viện Đài Loan thông qua. Bản dự thảo này quy định rõ ràng rằng, nếu trường học các cấp ở Đài Loan có bất kỳ công nhận hoặc tuyên bố nào hợp tác với ĐCSTQ để tiến hành thống nhất mặt trận, thì Bộ giáo dục Đài Loan sẽ ra lệnh đình chỉ việc tuyển sinh của trường học đó.

Ngọc Trân

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan đề xuất dự luật: Vẫy cờ Trung Quốc bị phạt tới 50.000 Đài tệ