Cựu trợ lý thân cận của ông Vương Kỳ Sơn bị điều tra cáo buộc tham nhũng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cựu trợ lý thân cận của ông Vương Kỳ Sơn - Phó chủ tịch nước Trung Quốc - đang bị điều tra vì cáo buộc tham nhũng và đã bị sa thải.

Trợ lý của ông Vương là ông Dong Hong "bị nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật và đang bị điều tra/ thanh tra". Đây là thông báo từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI), cơ quan giám sát chống tham nhũng của chính quyền Trung Quốc, vào ngày 2/10.

Ông Dong là một trợ lý đáng tin cậy của ông Vương trong thời gian ông Vương giữ chức vụ giám đốc CCDI cho đến tháng 10/2017. Bốn tháng rưỡi sau, ông Vương được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch nước Trung Quốc.

Trợ lý Dong (66 tuổi) từng là giám đốc bộ phận thứ 5 của "văn phòng điều tra và nghiên cứu" trong Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Đây là nơi phụ trách điều tra các quan chức và cơ quan chính phủ trực thuộc ĐCSTQ.

Hồi tháng trước, bạn thân của ông Vương là nhà tài phiệt Trung Quốc với biệt danh "thái tử ĐCSTQ" Nhậm Chí Cường, đã bị kết án 18 năm vì cáo buộc đầu cơ tham nhũng.

Ông Tưởng Siêu Lương - một cấp dưới lâu năm khác của ông Vương cũng đã bị bãi nhiệm khỏi vị trí lãnh đạo ĐCSTQ tại tỉnh Hồ Bắc vào tháng Hai, vào thời điểm đại dịch virus Corona Vũ Hán/ COVID-19 đang bùng phát dữ dội.

Các nhà quan sát Trung Quốc tin rằng, việc loại bỏ những người trong chính giới thân cận với ông Vương, cùng với việc ông Vương hầu như ít bày tỏ sự ủng hộ công khai đối với ông Tập kể từ khi trở thành Phó Chủ tịch nước, cho thấy rằng 2 người Tập và Vương - vốn thân thiết trước đây - hiện đang có mâu thuẫn.

Nhà bình luận về các vấn đề Trung Quốc tại Hoa Kỳ Tang Jingyuan cho biết: “Ông Tập Cận Bình đang nhắm mục tiêu vào hệ thống kiểm tra kỷ luật bằng cách áp bức ông Dong". Ông Tang nhấn mạnh rằng, nhiều quan chức quyền lực hiện tại của CCDI vốn do ông Vương đề bạt và nâng đỡ.

Sau khi ông Tập lên nắm quyền vào tháng 11/2012, ông Vương đã trở thành kiến ​​trúc sư chính của chiến dịch chống tham nhũng nhằm hạ gục nhiều đối thủ chính trị của ông Tập, chẳng hạn như các quan chức trung thành với cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân.

Ít nhất 440 quan chức cấp quân đội trở lên và sĩ quan quân đội, như Chu Vĩnh Khang, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu và Tôn Chính Tài, đã bị cách chức.

Ông Chu Vĩnh Khang là người lãnh đạo Ủy ban Các vấn đề Chính trị và Pháp luật (PLAC) từ năm 2007 cho đến khi ông ta bị hạ bệ vào năm 2012. Đây là trường hợp quan chức quyền lực nhất bị trừng phạt trong cuộc thanh trừng nội bộ của ông Tập. PLAC là một cơ quan của ĐCSTQ chuyên giám sát bộ máy an ninh của đất nước, bao gồm cảnh sát, tòa án và nhà tù.

Ông Vương đã loại bỏ cả những "hổ và ruồi”, ngụ ý các quan chức cấp cao và cấp thấp trong hệ thống PLAC. Trong thời gian này, ông Dong là thanh tra trưởng của ông Vương, đã hỗ trợ ông Vương điều tra các quan chức phe cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân.

Tuy nhiên, kể từ khi ông Vương trở thành Phó Chủ tịch nước, ông đã không công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với các quyết định của ông Tập.

"Giờ đây, ông Tập đã bắt đầu thanh lọc CCDI, vì ông Vương và ông Tập đã tách ra", nhà bình luận Tang nhận định.

Vì ông Dong là một trong những phụ tá thân cận của ông Vương, ông Tang đánh giá: “Tôi nghĩ ông Tập muốn cảnh báo những người [thuộc phe cánh ông] Vương, hãy lắng nghe ông ấy (tức ông Tập) trong Phiên họp toàn thể lần thứ 5 của ĐCSTQ”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cựu trợ lý thân cận của ông Vương Kỳ Sơn bị điều tra cáo buộc tham nhũng