Cựu Phó Thị trưởng Trung Quốc bị đặc vụ Trung Quốc đe dọa tại Mỹ 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi nhận lời phỏng vấn với Epoch Times về nhận thức của bản thân về tham nhũng và các hoạt động bất hợp pháp cũng như sự che đậy sự bùng phát virus Corona Vũ Hán của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cựu Phó Thị trưởng Trung Quốc đã bị các đặc vụ Trung Quốc đe dọa và theo dõi ở Hoa Kỳ.

Một cựu Phó Thị trưởng Trung Quốc đã trốn sang Hoa Kỳ vì sợ bị trừng phạt sau khi công khai chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Mới đây, người này bị các đặc vụ của ĐCSTQ đe dọa và theo dõi ở Hoa Kỳ sau khi ông nhận lời phỏng vấn với Epoch Times. Gia đình, bạn bè và cộng sự cũ tại Trung Quốc của ông cũng đang phải đối mặt với sự trả đũa của ĐCSTQ.

Li Chuanliang là cựu Phó Thị trưởng thành phố Tế Tây, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc. Ông Li đã chia sẻ với Epoch Times tiếng Trung vào ngày 19/8 về nhận thức của bản thân về tham nhũng và các hoạt động bất hợp pháp của ĐCSTQ cũng như sự che đậy của đợt bùng phát virus Corona Vũ Hán. Ông Li cũng cho biết đã thoái xuất khỏi ĐCSTQ.

Vài ngày sau cuộc phỏng vấn, 2 nhân viên từng là cấp dưới của ông ở Trung Quốc đã bị bắt. Ông Li tin rằng, việc họ bị bắt là một sự trả đũa nhắm vào ông, và đó là cách ĐCSTQ trừng phạt những người chỉ trích chính quyền này.

Khi ông Li tham gia lễ khánh thành một tác phẩm điêu khắc ủng hộ phong trào tự do Hong Kong tại Công viên Điêu khắc Tự do California ở Los Angeles vào ngày 29/8, một người đàn ông Trung Quốc nói giọng Đông Bắc đã tiếp cận ông Li và lên giọng đe dọa rằng: "Hãy nói chuyện, như thế sẽ tốt cho ông".

Tuy nhiên, ông Li quyết định rời sớm khi sự kiện chỉ mới bắt đầu. Sau đó ông nhận thấy rằng một người đàn ông và một phụ nữ cũng đang chuẩn bị rời đi. Ngay sau khi lên xe Uber, ông Li nhận ra mình đang bị theo dõi. Một lúc sau, ông Li yêu cầu tài xế tấp vào lề đường, thì chiếc xe ô tô chở 2 người được cho là theo dõi ông đi vượt qua, rồi dừng lại ở phía trước để chờ đợi.

Ông Li cho biết, ông đã phải chuyển vài chiếc taxi và đi lòng vòng, nên đã mất tới 500 USD (khoảng hơn 11 triệu VNĐ), thì mới cắt đuôi được chúng.

Anh Rui, người đi cùng ông Li vào ngày hôm đó, cho biết, anh không nghĩ rằng điều như vậy lại có thể xảy ra ở Hoa Kỳ. “Thật khó tin là họ dám làm điều đó ở một quốc gia dân chủ. Nếu tình huống tương tự xảy ra một lần nữa, chúng tôi chắc chắn sẽ gọi cảnh sát và có hành động pháp lý”.

Ông Li cho biết, bản thân ông không biết tại sao lại bị theo dõi, nhưng có thể là ĐCSTQ muốn bịt miệng ông, và cử đặc vụ ra nước ngoài để đe dọa ông. “Nó tràn lan như vậy, nhưng tôi không sợ bị họ đe dọa”.

Gia đình, bạn bè và đồng nghiệp cũ bị trừng phạt

Kể từ khi cuộc phỏng vấn của ông Li được đăng, một số người thân và bạn bè của ông ở Trung Quốc đã bị chính quyền địa phương thẩm vấn.

Ngoài ra, vào tối ngày 25/8, hai nhân viên từng là cấp dưới của ông Li là Wang Mingqiu và Tian Jinxia đã bị bắt. Bà Wang từng là giám đốc tài chính của Cục Tài chính thành phố Tế Tây (Jixi), và là phó giám đốc Văn phòng an ninh thành phố Tế Tây. Bà Tian từng là điều tra viên của Sở xây dựng thành phố, hiện sắp nghỉ hưu và đang bị bệnh ung thư.

Hai người này đã bày tỏ sự coi thường trước sự tham nhũng của quan chức ĐCSTQ và chỉ trích chính quyền này. Họ và ông Li cùng tham gia một nhóm trò chuyện trực tuyến.

Ông Li nói: “Tất cả chúng ta đều là bạn bè trong cùng một vòng kết nối. Hai người họ đã được phỏng vấn trước đây. Bây giờ ĐCSTQ đang trực tiếp bắt người. Đây rõ ràng là sự trả đũa. Tôi biết phương pháp [của ĐCSTQ] quá rõ”.

Đây là ví dụ mới nhất về việc người dân bị trừng phạt vì chỉ trích ĐCSTQ. Một trường hợp khác là Kong Lingbao, cựu Bí thư Quận ủy Hengshan ở thành phố Tế Tây, đã bị bắt hồi đầu năm nay vì “đưa ra những nhận xét không phù hợp”. Ông Li cho biết, đó cũng là một ví dụ về chiến thuật thời hiện đại của ĐCSTQ gọi là “Chu di cửu tộc” - nghĩa là chúng không chỉ trừng phạt những người dám trực tiếp lên tiếng chỉ trích chúng mà còn trừng phạt cả gia đình, bạn bè và các mối quan hệ xã hội của họ. Điều này cho thấy nỗi sợ hãi của ĐCSTQ về xu hướng những người bên trong nội bộ ĐCSTQ cắt đứt quan hệ với nó.

Gần đây, nhiều đảng viên ĐCSTQ đã từ bỏ tư cách đảng viên và cắt đứt quan hệ với ĐCSTQ. Tháng trước, Cai Xia, một giáo sư về hưu của Trường Đảng Trung ương của ĐCSTQ, đã bị khai trừ khỏi đảng và bị tước lương hưu. Giống như ông Li, bà cũng đã tham gia phỏng vấn với các hãng truyền thông nước ngoài. Bà nói: "Tôi đã muốn bỏ ĐCSTQ từ lâu".

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Phó Thị trưởng Trung Quốc bị đặc vụ Trung Quốc đe dọa tại Mỹ