Cựu giám đốc CDC bị dọa giết vì ủng hộ lý thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) Robert Redfield cho biết ông đã bị các nhà khoa học đồng nghiệp đe dọa tính mạng sau khi ông tuyên bố, virus viêm phổi Vũ Hán của ĐCSTQ (Đảng Cộng sản Trung Quốc) có thể có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, The Epoch Times đưa tin.

Trong một cuộc phỏng vấn với Vanity Fair ngày 3/6, ông Redfield cho biết, hồi đầu năm 2021, ông bị nhiều nhà khoa học phản ứng dữ dội sau khi ông nói với CNN rằng, ông là người đề xuất giả thuyết rò rỉ Viện Virus học Vũ Hán, Trung Quốc. Điều này đi ngược với các bản tin của ĐCSTQ.

Ông Redfield nói với tạp chí rằng, thường những lời đe dọa như thế đến từ các chính trị gia. Nhưng ông lại bị giới khoa học đe dọa và tẩy chay vì đã đề xuất một giả thuyết như vậy.

Ông Redfield nhấn mạnh rằng, một số người đe dọa sẽ giết ông vì họ cho rằng ông kỳ thị chủng tộc. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học nổi tiếng cũng đe dọa tính mạng của ông.

Vào tháng Ba, ông Redfield, người đã cống hiến toàn bộ sự nghiệp của mình để nghiên cứu về virus nói rằng, “không có gì lạ khi các mầm bệnh đường hô hấp đang được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm có thể lây nhiễm sang nhân viên phòng thí nghiệm”.

Ông cho biết, khi mầm bệnh truyền từ động vật sang người, thì thông thường sẽ cần thời gian để nó tìm ra cách lây truyền hiệu quả hơn từ người sang người”.

Phòng thí nghiệm P4 tại Viện Virus học Vũ Hán, Trung Quốc, vào ngày 17/4/2020. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)

Do đó, ông Redfield cho biết virus gây ra đại dịch COVID-19 rất có thể thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc. Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Redfield chia sẻ rằng ông nghi ngờ đại dịch bắt đầu bùng phát cục bộ ở Vũ Hán vào tháng 9 hoặc tháng 10/2019, chứ không phải vào tháng 12/2019 hoặc tháng 1/2020 như ĐCSTQ công bố.

“Tôi có quan điểm rằng nguồn gốc của mầm bệnh này ở Vũ Hán rất có thể là từ một sự cố phòng thí nghiệm. Bạn biết đấy, nó có thể từ đó thoát ra”, ông Redfield nói thêm trong cuộc phỏng vấn với CNN. Ông cũng nói, tuy nhiều người không tin vào nhận định này, nhưng rồi, rốt cuộc, khoa học cũng sẽ tìm ra, theo The Epoch Times.

Giới chức ĐCSTQ nói rằng, virus xuất hiện tháng 12/2019 trong một khu chợ hải sản ẩm ướt ở Vũ Hán, cách Viện Virus học Vũ Hán không xa. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc đã cung cấp rất ít thông tin chi tiết về cách thức lây truyền của vius cũng như không có bằng chứng xác định rằng virus từ động vật đã lây sang người.

ĐCSTQ đã nhận được nhiều lời chỉ trích từ cộng đồng quốc tế, bao gồm cả các tổ chức nhân quyền, vì nỗ lực che đậy nguồn gốc của virus và bịt miệng các bác sĩ cảnh báo sự bùng phát, bắt giữ những người tố giác và những người khác đưa tin về dịch bệnh.

Tổ chức Y tế Thế giới trước đây suy đoán rằng, virus này được truyền từ dơi qua động vật trung gian.

Tháng trước, Tổng thống Joe Biden nói rằng một số quan chức trong Liên minh Tình báo Hoa Kỳ, bao gồm 17 cơ quan do Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia đứng đầu, nghi ngờ rằng virus có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Ông đã yêu cầu các cơ quan tình báo tiến hành điều tra vấn đề và sẽ đưa ra báo cáo trong vòng 90 ngày.

Theo Breibart News, ngày 3/6 trên trang web Save America của mình, cựu Tổng thống Donald Trump yêu cầu Trung Quốc bồi thường 10 nghìn tỷ đô la về những thiệt hại người và của do đại dịch gây ra. Ông viết: "Trung Quốc phải trả mười nghìn tỷ đô la cho Mỹ và Thế giới để đền bù thiệt hại về người và sự tàn phá do đại dich gây ra".

Theo Ủy ban về Trách nhiệm của Chính phủ, những người đóng thuế của Hoa Kỳ đã chi 13 nghìn tỷ đô la để chống lại đại dịch viêm phổi Vũ Hán có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Tính đến ngày 3/6, có 595.779 người Mỹ đã chết vì virus corona ở Trung Quốc.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã không nhận trách nhiệm về đại dịch coronavirus khiến hàng triệu người trên thế giới thiệt mạng.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Cựu giám đốc CDC bị dọa giết vì ủng hộ lý thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm Vũ Hán