Cựu Chủ tịch thành phố trực thuộc tỉnh Hồ Bắc chết do lây nhiễm virus corona?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc hiện vẫn chưa xác nhận liệu ông Yang Xiaobo – một quan chức phụ trách thành phố Huangshi của tỉnh Hồ Bắc (trong khoảng giữa những năm 2008 và 2014) đã chết do lây nhiễm virus corona trong đợt bùng phát dịch bệnh tại tỉnh này vào tháng 12 năm ngoái hay chưa?...

Ông Yang, 57 tuổi, đã suy sụp sức khỏe vì các biến chứng của “bệnh viêm phổi nặng” vào ngày 28/01, theo truyền thông địa phương đưa tin.

Trường hợp thứ hai trong đội ngũ quan chức cấp cao của Hồ Bắc chết do virus Corona

Cao Shanshi, một blogger tài chính và "Người thổi còi" có tiếng, đã viết trên Twitter rằng Yang Xiaobo“ đã bị nhiễm bệnh giữa 2 Phiên họp cấp tỉnh. Ông này đã xuất hiện triệu chứng bệnh sau hai phiên họp và chết chỉ 2 ngày sau khi được chẩn đoán. Đây là trường hợp thứ hai - quan chức cấp thành phố ở tỉnh Hồ Bắc - chết vì chủng virus mới.

Theo các số liệu chính thức được đưa ra bởi chính quyền Trung Quốc: có hơn 6000 người đã được xác nhận nhiễm virus Corona ở tất cả các tỉnh thành của Trung Quốc - trừ Tây Tạng. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế và những người trong cuộc nói rằng: con số thực tế còn cao hơn rất nhiều!

“Hai Phiên họp” là thuật ngữ chính quyền Trung Quốc dùng để nói về các cuộc họp hành chính tiến hành song song của chính quyền và đảng bộ các cấp được tổ chức hàng năm. Tại tỉnh Hồ Bắc, các cuộc họp năm nay diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 06 đến 10/01.

Theo hồ sơ công cộng, Yang sinh năm 1963 tại Thành phố Tianmen, tỉnh Hồ Bắc. Tốt nghiệp Đại học Thiên Tân, ông này có bằng Thạc sĩ và Chuyên môn trong lĩnh vực kỹ thuật dân dụng. Ông ta được biết đến như là một trong rất nhiều quan chức chính phủ đã chuyển sang quản lý cấp cao của các cơ quan tài chính sau khi nghỉ hưu.

Yang trở thành Phó bí thư đảng ủy Thành phố Huangshi vào tháng 12 năm 2008. Tháng 2 năm sau, ông ta trở thành Chủ tịch Thành phố Huangshi và Bí thư Ban lãnh đạo ĐCS Trung Quốc tại đây. Sau khi rời nhiệm sở vào tháng 12 năm 2014, ông này trở thành chủ tịch của Công ty TNHH Bảo hiểm và Thương mại Trường Giang có trụ sở tại Vũ Hán.

Theo website của công ty, Yang Xiaobo xuất hiện công khai lần cuối cùng vào ngày 17/12/2019.

Những ca nhiễm bệnh đầu tiên do virus Corona mới - còn được gọi tên một cách không chính thức là bệnh viêm phổi Vũ Hán - xuất hiện vào tháng 12 năm ngoái tại Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc. Các nhà chức trách lúc đầu đã bắt giữ một số người “lan truyền tin đồn” về dịch bệnh, sau đó họ quay lại thừa nhận việc bùng phát dịch. Bắt đầu từ ngày 23/01, cảnh sát và quân đội tiến hành thực thi phong tỏa nghiêm ngặt hầu như toàn bộ các khu vực của tỉnh Hồ Bắc.

Tiểu sử đàn áp nhân quyền

Các báo cáo chỉ ra rằng Yang Xiaobo đóng một vai trò tích cực trong chiến dịch đàn áp Pháp Luân Công, môn tu luyện tâm linh thuộc thể hệ Phật Gia, đã bị ĐCS Trung Quốc ngăn cản vào năm 1999 và đàn áp nghiêm trọng kể từ đó.

Trang web: minhhui.org, một trang thông tin tuyến đầu thường đưa tin về cuộc đàn áp Pháp Luân Công tại Trung Quốc đã báo cáo rất nhiều trường hợp bắt bớ, đàn áp phi pháp của chính quyền địa phương đối với các học viên Pháp Luân Công, từ năm 2008 đến năm 2014, kể từ khi Yang làm quan chức đứng đầu tại Thành phố Huangshi, tỉnh Hồ Bắc.

Theo các báo cáo, Ủy ban Chính trị và Pháp chế Huangshi (PLAC), dưới sự chỉ đạo của Yang, họ đã lạm dụng luật pháp trong việc bắt giữ hoặc quấy rối các học viên Pháp Luân Công dưới nhiều hình thức như: phục kích họ trên đường họ đi làm, bắt cóc con cái của các học viên, hoặc ép buộc các thành viên tổ dân để tổ chức cưỡng chế, khám xét nhà của các học viên Pháp Luân Công với nhiều lý do.

Cuộc đàn áp Pháp Luân Công là một cuộc vận động chính trị nghiêm trọng nhất do ĐCS Trung Quốc phát động (kể từ sau Cách mạng Văn hóa kết thúc vào năm 1976).

Chiến dịch đàn áp Pháp Luân Công được một số Chuyên gia cho rằng: đã tạo tiền lệ cho các vụ vi phạm nhân quyền quy mô lớn khác của ĐCS Trung Quốc, nổi cộm như việc bắt giam phi pháp hàng loạt người Hồi giáo Trung Quốc ở tỉnh Tân Cương - phía Tây Bắc Trung Quốc; hay các vụ đàn áp Phật giáo Tây Tạng sau này...

Một quan chức khác đã chết do viêm phổi - Wang Xianliang, từng là Giám đốc của Ủy ban các vấn đề tôn giáo và dân tộc của ĐCS Trung Quốc tại Vũ Hán. Trái ngược với tên gọi của nó, tổ chức này luôn khét tiếng với vai trò đàn áp đức tin và bẻ cong các giá trị văn hóa của các nhóm người thiểu số tại Trung Quốc để phù hợp hơn với hệ tư tưởng cộng sản.

Chính quyền Trung Quốc xác nhận ông Wang, 62 tuổi, cũng đã chết vì virus Vũ Hán.

Các phóng viên của Epoch Times, Fang Xiao và Leo Timm đã đóng góp cho báo cáo này.

Tiểu Tuệ (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Chủ tịch thành phố trực thuộc tỉnh Hồ Bắc chết do lây nhiễm virus corona?