Cựu Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Trung Quốc bị kết án tù chung thân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Hồ Hoài Bang, cựu Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB), bị bắt vào tháng 2/2020, vừa bị kết án tù chung thân với các tội danh liên quan đến hối lộ. Ông là giám đốc điều hành tài chính cấp cao thứ hai bị kết án trong tuần này.

Ngày 7/1, Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Thừa Đức, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đã tuyên án ông Hồ Hoài Bang với mức án tù chung thân vì tội nhận hối lộ tổng cộng 85,52 triệu nhân dân tệ (hơn 300 tỷ VND) trong giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2019. Vị cựu quan chức này sẽ bị chính quyền tịch thu tài sản cá nhân.

Trong một tuyên bố trên tài khoản WeChat chính thức của mình, tòa án cho biết, ông Hồ bị cáo buộc nhận hối lộ từ các doanh nghiệp và cá nhân để hỗ trợ họ vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ họ kinh doanh và thăng quan tiến chức.

Ông Hồ Hoài Bang 64 tuổi, từng giữ các vị trí cấp cao trong hệ thống tài chính của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Ông gia nhập Ngân hàng CDB năm 2013. Ông cũng là giám đốc và Bí thư Đảng ủy chi nhánh Tây An, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc; là giám đốc chi nhánh Thiểm Tây, Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước; người đứng đầu Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tại Ủy ban Điều tiết Ngân hàng Trung Quốc; Phó bí thư Đảng ủy Tổng công ty Đầu tư Trung Quốc; Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Ngân hàng Truyền thông — một trong những ngân hàng quốc doanh lớn nhất Trung Quốc.

CDB là một trong ba ngân hàng chính sách lớn nhất của Trung Quốc, chịu trách nhiệm huy động vốn cho các dự án về cơ sở hạ tầng lớn như "Vành đai và Con đường".

Ông Hồ đã lợi dụng quyền hành của mình với cương vị người đứng đầu cơ quan giám sát chống tham nhũng, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật thuộc cơ quan quản lý hệ thống ngân hàng của Trung Quốc. Theo kênh truyền thông Sina của Trung Quốc đưa tin, dưới sự giám sát và hỗ trợ của ông Hồ, vợ và con trai của ông đã nhận nhiều đồ vật có giá trị như tranh hoặc đồ cổ của Trung Quốc.

Sau khi ông Hồ bị quản thúc, vợ và con trai của ông đều bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Quốc gia triệu tập.

Vào ngày 8/5/2020, vợ của ông Hồ đã nhảy lầu tự tử từ tòa nhà nơi họ sống, theo các hãng tin tài chính Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, bộ phận tài chính của ĐCSTQ đã chứng kiến ​​hàng loạt vụ bê bối của đường dây tham nhũng, bao gồm ông Hạng Tuần Ba, cựu chủ tịch hội đồng quản trị của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC) và là Giám đốc Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC); ông Lưu Sĩ Dư, cựu Chánh văn phòng Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc; và gần đây nhất là ông Lại Tiểu Dân, cựu Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty quản lý tài sản nhà nước Hoa Dung (Huarong).

Vào ngày 5/1, ông Lại Tiểu Dân bị tuyên án tử hình vì tội nhận hối lộ và hối lộ với tổng trị giá hơn 6.400 tỷ đồng trong giai đoạn từ năm 2008 đến 2018 .

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Trung Quốc bị kết án tù chung thân