Cựu chiến lược gia Mỹ ca ngợi nhà sản xuất chip lớn vì đã ngừng các đơn đặt hàng mới của Huawei

Giúp NTDVN sửa lỗi

Robert Spalding, cựu giám đốc chiến lược của Tổng thống Donald Trump, đang hoan nghênh quyết định của Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), một trong những nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới, ngừng nhận đơn đặt hàng từ gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei, đồng thời khuyến nghị rằng Hoa Kỳ và các nước đồng minh nên mang một số ngành sản xuất trở về từ Trung Quốc.

Trong số các yếu tố ảnh hưởng đến các nhà sản xuất chip thế giới, có việc kiến ​​trúc dựa trên Intel truyền thống đang dần được thay thế bằng điện toán mô phỏng não người (neuromorphic computing) - giống như một số chức năng của bộ não con người, và công trình của Trung Quốc trong lĩnh vực điện toán lượng tử, ông Spalding nói.

Ngoài ra, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tìm cách sử dụng SMIC Trung Quốc làm nhà cung cấp chip thay vì TSMC, tại thời điểm TSMC dự định xây dựng một nhà máy ở Arizona, ông Spalding cho biết vào ngày 22/7 trong một cuộc phỏng vấn tại Jamestown Foundation.

"Điểm mấu chốt là TSMC là tâm điểm của một cuộc đấu tranh lớn cho tương lai của thế giới bán dẫn", theo ông Spalding.

Vì lợi ích an ninh quốc gia, Hoa Kỳ phải chiến thắng trong cuộc chiến này thông qua việc hồi hương - mang sản xuất từ nước ngoài trở về - và hợp tác với các đồng minh để đảm bảo rằng không có công nghệ bán dẫn nào sẽ chảy sang Trung Quốc, ông Spalding nói, gọi cuộc đấu tranh cho việc thống trị công nghệ chip là chiến trường chính của "cuộc chiến tranh lạnh lần thứ hai".

"Chúng ta cần tìm ra cách để có một chính sách công nghiệp bảo vệ cơ sở công nghiệp của Hoa Kỳ và nó thực sự tập trung vào việc khuyến khích các công ty ở Hoa Kỳ và các nước đồng minh xây dựng lại chuỗi cung ứng mà chúng ta có thể yên tâm rằng không bị 'lây nhiễm' bởi công nghệ của ĐCSTQ", ông Spalding nói.

Ông Spalding đã ủng hộ chính sách như vậy, trích dẫn trên Twitter một đoạn trong một bài báo của tờ Chiến tranh kinh tế toàn cầu: "Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) hiện phải đưa ra quyết định dựa trên đạo đức và pháp luật để hủy đăng ký và hủy niêm yết bất kỳ cổ phiếu của công ty Trung Quốc nào mà không tuân thủ các quy tắc kế toán, yêu cầu công bố và luật chứng khoán của chúng ta".

Ông Spalding coi dòng chảy của tài năng và vốn công nghệ đổi mới của Mỹ đến Trung Quốc là một thách thức lớn.

"Một khi chúng ta loại bỏ dòng chảy của những thứ đó và chúng ta chuyển hướng chúng vào Hoa Kỳ và các nước dân chủ khác, bạn sẽ thấy một sự thay đổi thực sự trong khả năng cạnh tranh kinh tế của các nước dân chủ so với bên phía các nước độc tài", ông nói.

Chiến lược này đã có hiệu lực gần ba năm nay, ông cho biết, bổ sung thêm rằng "Tôi nghĩ rằng bạn sẽ thấy rất nhiều công ty hồi hương trong ba đến năm năm tới".

"Tôi nghĩ rằng chúng ta chỉ cần cải thiện chính quyền, các cơ quan có thẩm quyền hiện tại, mà Bộ Quốc phòng có, để tái tạo cơ sở công nghiệp của Hoa Kỳ", ông Spalding nói.

TSMC vào tháng 5 đã đình chỉ các đơn đặt hàng chip mới từ Huawei, một trong những khách hàng chính của hãng, và sẽ ngừng giao chip cho Huawei sau ngày 14/9 để tuân thủ các quy định của Hoa Kỳ, theo Nikkei Asian Review.

Theo Nikkei, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã tăng cường các hạn chế xuất khẩu đối với các công ty chip không thuộc Hoa Kỳ, yêu cầu họ phải xin giấy phép sử dụng công nghệ và công cụ của Mỹ để cung cấp chip cho Huawei hoặc bộ phận thiết kế chip của hãng, HiSilicon.

TSMC không dự báo bất kỳ ảnh hưởng nào đến doanh thu của mình do quyết định này, mặc dù công ty cũng cảnh báo về một số điều không chắc chắn, theo Nikkei, và nói thêm rằng họ đã không bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu chiến lược gia Mỹ ca ngợi nhà sản xuất chip lớn vì đã ngừng các đơn đặt hàng mới của Huawei