Cuốn sách của quan chức cấp cao hé lộ về nạn rửa tiền và tham nhũng ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền tỉnh Cát Lâm của Trung Quốc gần đây đã cách chức một quan chức sau khi ông này cho xuất bản một cuốn sách gây tranh cãi.

Chuỗi sự kiện quay cuồng này dẫn đến việc ông bị sa thải càng làm nổi bật cuộc đấu đá nội bộ trong Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông He Dian nguyên là Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Phó Giám đốc Sở Công an tỉnh Cát Lâm, nhưng đã bị cách chức vào ngày 31/7.

Cơ quan giám sát chống tham nhũng của ĐCSTQ là Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI), đã bắt đầu điều tra ông He Dian và chính quyền tỉnh Cát Lâm, sau khi ông He xuất bản một cuốn sách có tên “Ping’an Jing” (Bình An Kinh).

Tranh cãi xoay quanh ‘Bình An Kinh’

Cuốn sách của ông He Dian không thật sự thu hút sự chú ý của dư luận bên ngoài tỉnh Cát Lâm cho đến ngày 27/7.

Ngày hôm đó, một cư dân mạng đã chia sẻ 7 trang của cuốn sách trên mạng xã hội Weibo với các câu lặp đi lặp lại cụm từ “bình an”.

Nội dung được dịch có đoạn: “Chúc cho đôi mắt được trạng thái bình an, cầu cho đôi tai được trạng thái bình an, cầu cho mũi được trạng thái bình an… chúc bạn bình an lên một tuổi, chúc bạn bình an lúc hai tuổi… cầu chúc mọi người được an toàn ở ga xe lửa Bắc Kinh, cầu mong mọi người được bình an tại ga xe lửa Tây An, cầu mong mọi người được bình an ở ga xe lửa Trịnh Châu…”. Nội dung tiếp tục với một định dạng cấu trúc tương tự xuyên suốt cuốn sách.

Theo trang web của nhà xuất bản, cuốn sách được in vào tháng 12/2019. Cuốn sách được bán vào tháng 1/2020 với giá 299 nhân dân tệ (khoảng 996.900 VNĐ).

Vào tháng Năm, cuốn sách đã được tái bản lần thứ 2 sau khi bản in đầu tiên được bán hết. Các quan chức ở tỉnh Cát Lâm đã mua cuốn sách này và cũng ca ngợi nó trên mạng xã hội. Các phương tiện truyền thông địa phương do nhà nước điều hành cũng đưa ra những đánh giá nhiệt liệt về cuốn sách.

Tác giả cuốn sách là ông He Dian, một quan chức cấp cao địa phương. Theo tờ Nhân dân Nhật báo của ĐCSTQ, ông He năm nay 57 tuổi, vốn có bằng Tiến sĩ về luật, là giáo sư tại Đại học Sư phạm Đông Bắc, và là thanh tra cảnh sát. Vào tháng 11/2019, ông được thăng chức làm Phó bí thư Đảng ủy kiêm Phó giám đốc điều hành sở cảnh sát tỉnh Cát Lâm.

Sau khi cuốn sách của ông được đăng tải trên mạng xã hội, cư dân mạng nhận xét rằng có sự tương phản rõ rệt giữa ngôn ngữ đơn thuần của cuốn sách và nền tảng giáo dục của ông.

Bài đăng trên Weibo về cuốn sách của ông He đã được chia sẻ nhiều lần.

Một nhân viên kiểm tra sách tại Thư viện tỉnh Hồ Bắc ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 14/6/2020. (Getty Images / Stringer)
Một nhân viên kiểm tra sách tại Thư viện tỉnh Hồ Bắc ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 14/6/2020. (Getty Images / Stringer)

Thay đổi lớn từ ‘Bình An Kinh’

Vào ngày 29/7, cơ quan giám sát chống tham nhũng CCDI của ĐCSTQ đã đăng một bài bình luận trên trang web chính thức của mình, nhận xét rằng cuốn sách của ông He Dian “vô học đến mức khiến mọi người hoàn toàn bị sốc”.

Cơ quan giám sát sau đó đã ra lệnh cho chính quyền địa phương tỉnh Cát Lâm, bao gồm cả ban tuyên giáo, điều tra ông He Dian và các quan chức khác đứng sau việc xuất bản cuốn sách.

Kể từ đó, các phương tiện truyền thông trực thuộc ĐCSTQ như đài CCTV, tờ Tân Hoa xã, tờ Nhân dân Nhật báo đã liên tục bình luận về cuốn sách, nói rằng một cuốn sách đơn giản như vậy có thể được xuất bản vì sự “xu nịnh” của các quan chức.

Ủy ban tỉnh Cát Lâm đã công bố một cuộc điều tra về cuốn sách vào ngày 29/7. Một ngày sau, truyền thông nhà nước đưa tin rằng ông He đã thú nhận hành vi sai trái của mình trong cuộc họp nội bộ với sở cảnh sát tỉnh.

Vào ngày 31/7, ông He bị sa thải.

Trên mạng xã hội Weibo, nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã chia sẻ ý kiến ​​của mình về sự cố này.

Tài khoản có tên Li Shenye 292 đăng bài vào ngày 31/7, suy đoán rằng ông He đã sa lưới nhà chức trách vì ông ấy đã chọc giận các “sếp lớn” của mình.

Những bình luận này của Li đã gây được tiếng vang lớn đối với cư dân mạng; họ bày tỏ sự phẫn nộ trước nạn tham nhũng trong giới cầm quyền của Trung Quốc.

Trong một bài bình luận, trang web tiếng Trung của Đài phát thanh Quốc tế Pháp đã nhấn mạnh rằng, “Cuốn sách này phản ánh tình trạng tham nhũng và bất ổn sâu sắc của chính quyền Trung Quốc”.

Bài báo phân tích rằng các nhà chức trách có khả năng đang thanh trừng những quan chức không trung thành với nhà lãnh đạo hiện tại của ĐCSTQ là ông Tập Cận Bình.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cuốn sách của quan chức cấp cao hé lộ về nạn rửa tiền và tham nhũng ở Trung Quốc