Cuộc sống của thế giới đầy nguy hiểm dưới thời Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cuộc bầu cử đem lại hậu quả. Tổng thống Joe Biden và nhóm chuyển đổi của ông đang quyết định chuyển tất cả các chính sách đối ngoại và đối nội về bên cánh tả. Vấn đề đối với Hoa Kỳ, và cũng là vấn đề của thế giới, là trong thời đại hạt nhân / khủng bố / công nghệ, đây có thể là bốn năm nguy hiểm nhất trong lịch sử, tác giả Thomas Del Beccaro, và là diễn giả nổi tiếng của Fox News bình luận.

Tổng thống John Kennedy đã từng cảnh báo rằng “chính sách đối nội chỉ có thể đánh bại chúng ta; còn chính sách đối ngoại có thể giết chết chúng ta”.

Cũng có thời gian các tổng thống Dân chủ ở Hoa Kỳ tỏ ra hung hăng, nếu không muốn nói là diều hâu, trong chính sách đối ngoại. Ông Woodrow Wilson đã dẫn dắt Hoa Kỳ vào Thế chiến I và ông Franklin Roosevelt vào Thế chiến II. Ông Harry Truman thả bom nguyên tử để kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai ở Thái Bình Dương, và các Tổng thống Kennedy và Lyndon Johnson leo thang chiến tranh Việt Nam.

Kể từ đó, các tổng thống Đảng Dân chủ đã quyết định ít hung hăng hơn và tránh xa lời khuyên của Thomas Jefferson rằng "điểm yếu gây ra sự xúc phạm & tổn thương, trong khi điều kiện trừng phạt thường có thể ngăn cản nó" và "bất cứ điều gì cho phép chúng ta tiến hành chiến tranh, thì có thể đảm bảo hòa bình của chúng ta".

Tất nhiên, Tổng thống Ronald Reagan, một đảng viên Cộng hòa, đã cập đã nâng quan điểm của Jefferson bằng quan điểm ủng hộ “hòa bình thông qua sức mạnh”.

Dưới thời Obama, sự yếu kém của chính quyền dẫn đến nạn khủng bố phát triển và những điều khác tồi tệ hơn. Nhóm khủng bố ISIS đã chuyển từ là một “nhóm liên doanh” trở thành những kẻ giết người quốc tế khi mạng lưới những người ủng hộ toàn cầu gia tăng. Liên Xô tiếp quản Crimea, Iran mở rộng chiến tranh thông thường ở Trung Đông và Trung Quốc tiến lên với “chiến lược chi tiết để vượt Mỹ trở thành cường quốc thống trị thế giới”, theo John Mauldin trên Forbes.

Tổng thống Donald Trump, một thành viên Đảng Cộng hòa, đã chống lại những kế hoạch đó. Chính sách ủng hộ sự phát triển năng lượng trong nội địa Hoa Kỳ đã làm suy yếu Nga và Iran bằng cách lấy đi các khách hàng năng lượng quốc tế của họ và bằng cách cắt giảm số tiền mà các quốc gia này kiếm được từ dầu mỏ thông qua việc hạ giá năng lượng.

Thêm vào đó, việc ông Trump đảo ngược thỏa thuận hạt nhân Iran càng làm cô lập và làm suy yếu đế chế này. Các chính sách của ông Trump đã làm giảm đáng kể khả năng tiến hành chiến tranh của Iran ở Trung Đông và dẫn đến các thỏa thuận hòa bình mang tính lịch sử giữa Israel và UAE, Bahrain, Morocco và Sudan.

Khác với tất cả các Tổng thống Hoa Kỳ trước đó, ông Trump đã chọn đối đầu với Trung Quốc. Từ thuế quan cho đến các biện pháp trừng phạt để công khai chỉ trích các hành động của Trung Quốc, ông Trump đã vạch trần bản chất của Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Bây giờ, có vẻ như bất kỳ lợi ích nào đạt được trong các thỏa thuận hòa bình thế giới thông qua sức mạnh của Mỹ đều sắp bị hủy bỏ.

Thứ nhất, rõ ràng Biden là tổng thống yếu kém nhất trong lịch sử nước Mỹ. Chưa bao giờ có nhiều câu hỏi như vậy về một tổng thống nhiệm kỳ đầu tiên không có thành tích nào được ghi nhận. Điều đó quan trọng trên trường quốc tế.

Thứ hai, một số cán bộ cấp cao được ông Biden bổ nhiệm gây nguy hiểm cho thế giới. Ông Biden đã chọn "kiến trúc sư của thỏa thuận hạt nhân Iran" Robert Malley làm đặc phái viên tại Iran. Tất nhiên, nhiều người mong đợi ông Biden thực hiện một thỏa thuận mới với Iran và sẽ cung cấp tiền cho Iran, cung cấp một số lợi ích khác nữa. Ông John Kerry thậm chí cũng phải thừa nhận điều này từ nhiều năm trước. Những khoản tiền này sẽ được sử dụng để hậu thuẫn các hành động khủng bố.

Ngoại trưởng Trung Quốc bắt tay Ngoại trưởng Iran. Ảnh: Noel Celis - Pool/Getty Images

Chỉ riêng điều này đã có nguy cơ gây mất ổn định tình hình Trung Đông.

Đồng thời, ông Biden đã thực hiện các bước làm suy yếu sự ủng hộ công khai của Mỹ đối với Israel, bao gồm khôi phục viện trợ cho người Palestine, tất cả đều được mô tả như trong bản tin của Đài phát thanh Quốc gia “Bước ngoặt trong chính sách của Hoa Kỳ ở Trung Đông”. Như thể để nhấn mạnh điều này, tại thời điểm của viết bài này, ông Biden thậm chí còn chưa nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, mặc dù đồng ý tài trợ cho một số đối thủ của Israel.

Đối với ISIS và al-Qaida, theo “các báo cáo tài trợ chống khủng bố gần đây từ Bộ Tài chính Hoa Kỳ, các mạng lưới khủng bố ở Trung Đông đang phát triển mạnh mẽ. Cả al-Qaida và Nhà nước Hồi giáo (ISIS) đều đã tìm thấy những người ủng hộ và đối tác tài chính mặc dù họ phủ nhận những điều đó ”, trang web Gingrich 360 đưa tin.

Tất cả những điều này đưa chúng ta đến Trung Quốc. Chúng ta biết từ chiến dịch của ông Biden rằng ông ta đã hạ thấp mối đe dọa từ Trung Quốc rồi sau đó thay đổi trạng thái này. Chúng ta cũng biết rằng gia đình ông ấy có hoặc có quan hệ sâu rộng với các công ty Trung Quốc và ông ấy có thể đã bị các quan chức nhà nước Trung Quốc mua chuộc.

Trong khi đó, các bổ nhiệm của ông ta bao gồm “nhiều cuộc bổ nhiệm lại quan chức của Chính quyền Obama và những người trung thành với Hillary Clinton”, theo Japan Times. Rõ ràng, điều đó đồng nghĩa với một chính sách ít đối đầu hơn đối với Trung Quốc và các tham vọng của nước này, bao gồm cả mong muốn có thể đưa Trung Quốc tham gia vào các sáng kiến ​​năng lượng xanh và thu hồi lệnh hành pháp của Tổng thống tiền nhiệm Trump vốn ngăn cản sự tham gia của Trung Quốc vào công nghệ lưới điện của Mỹ.

Cuối cùng, các chính sách kinh tế và năng lượng của Biden sẽ làm suy yếu nền kinh tế Mỹ, điều này sẽ làm giảm khả năng quốc phòng của Mỹ trong tương lai và mang lại cơ hội kinh tế cho Iran và Nga.

Vấn đề yếu kém của ông Biden sẽ khiến thế giới từng giờ từng giờ trở nên nguy hiểm hơn. Các tác nhân xấu như Iran ngày càng tiến gần hơn đến khả năng hạt nhân, và Trung Quốc là một cường quốc kinh tế lớn hơn nhiều so với 20 năm trước. Công nghệ điều khiển mạng đang có những bước phát triển vượt bậc so với 20 năm trước. Tệ hơn nữa, khi đại dịch COVID-19 thể hiện, tiềm năng chiến tranh sinh học có thể xảy ra hơn bao giờ hết.

Những điểm yếu kém của ông Biden và các chính sách của ông ta sẽ làm suy yếu nước Mỹ trên sân nhà và khiến kẻ thù của chúng ta trở nên tồi tệ hơn. Tất cả những điều đó có thể cộng lại 4 năm nguy hiểm nhất trong lịch sử nước Mỹ, nếu không muốn nói là thế giới.

Tác giả: Thomas Del Beccaro

Thomas Del Beccaro là một tác giả, diễn giả nổi tiếng, Fox News, Fox Business, và cây bình luận của The Epoch Times, và là cựu chủ tịch của Đảng Cộng hòa California. Ông là tác giả của các quan điểm lịch sử “Kỷ nguyên chia rẽ” và “Mô hình bảo thủ mới”.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của Ntdvn.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc sống của thế giới đầy nguy hiểm dưới thời Biden