Các luật sư Trung Quốc và Canada hợp tác điều tra, vạch trần tội ác mổ cướp nội tạng của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật sư nhân quyền nổi tiếng người Canada David Matas, khi kể lại chặng đường ông cùng một số luật sư khác làm việc với một luật sư Trung Quốc để vạch trần một số tội ác kinh hoàng nhất của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đã nói, đồng minh ở các nước dân chủ có thể đóng vai trò là một lực lượng mạnh mẽ giúp giải phóng những người đang phải chịu đựng dưới các chế độ đàn áp tàn bạo.

Ông Matas, một luật sư nhân quyền quốc tế tại Winnipeg và từng được đề cử giải Nobel Hòa bình, đã phát biểu tại một hội thảo trực tuyến về bối cảnh của “Gandhi thời hiện đại” và vấn đề nhân quyền, nhân kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Mahatma Gandhi vào ngày 4/10.

“Chúng ta không nhất thiết phải là công dân của quốc gia bị đàn áp để chống lại sự đàn áp của quốc gia đó”, ông Matas phát biểu.

“Cần phải chuyển hướng sự phản bức hại phi bạo lực từ trong nước ra nước ngoài. Gây chú ý, truyền bá nhận thức, thu hút dư luận toàn cầu, tổ chức phong trào quần chúng, tất cả đều không thể thực hiện ở trong một đất nước bị đàn áp. … Chỉ cần cho thấy rằng ở trong nước khó có thể tổ chức phản kháng, những Gandhi (nhà đấu tranh phi bạo lực) ngày nay ở các đất nước bị đàn áp cũng có thể thúc đẩy hành động từ nước ngoài”.

Năm 2006, ông Matas theo đuổi một cuộc điều tra độc lập về những tuyên bố đáng lo ngại về nạn thu hoạch nội tạng cưỡng bức trên cơ thể các tù nhân lương tâm Pháp Luân Công ở Trung Quốc. Ông đã hợp tác với David Kilgour, cựu thành viên nội các Canada và là cựu Ngoại trưởng về các vấn đề Châu Á - Thái Bình Dương. Ban đầu, họ gặp trở ngại: họ muốn đến Trung Quốc để thực hiện công việc nhưng cần giấy mời từ một đại diện ở Trung Quốc. Khi các quan chức Trung Quốc nói rõ rằng họ chỉ muốn phủ nhận bằng chứng về việc lạm dụng cấy ghép nội tạng ở Trung Quốc, ông Matas và ông Kilgour phải tìm cách khác.

Người cuối cùng đáp lại lời kêu gọi của họ, với rủi ro cá nhân lớn, là Cao Trí Thịnh. Ông là một trong những luật sư nhân quyền nổi tiếng nhất Trung Quốc, người thường được gọi là “Lương tri của người Trung Quốc”, là Ghandi thời hiện đại của Trung Quốc.

Ông Cao Trí Thịnh tại văn phòng của mình ở Bắc Kinh vào ngày 2/11/2005. (VERNA YU / AFP / Getty Images)
Ông Cao Trí Thịnh tại văn phòng của mình ở Bắc Kinh vào ngày 2/11/2005. (VERNA YU / AFP / Getty Images)

Ông Cao, một luật sư nhân quyền tự đào tạo, được biết đến là người đại diện cho những công dân Trung Quốc đã trải qua cuộc bức hại, bao gồm cả các học viên Pháp Luân Công. Năm 1999, ĐCSTQ đã phát động một chiến dịch đàn áp tàn bạo chống lại môn tu luyện tinh thần an hòa này để “tiêu diệt” Pháp Luân Công, vì cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân lo ngại môn tu luyện ngày càng phổ biến này đang làm lu mờ quyền lực của ông ta. Dữ liệu riêng của ĐCSTQ năm 1999 cho thấy số lượng học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc nhiều hơn hẳn số lượng đảng viên ĐCSTQ.

“Thực tế là Pháp Luân Công - môn tu luyện ôn hòa, không có tổ chức và phi chính trị đã không ngăn cản được những kẻ leo thang quyền lực của ĐCSTQ, những kẻ đang tìm kiếm một mục tiêu dễ dàng”, ông Matas phát biểu trong hội thảo.

Các học viên bị trở thành nạn nhân của chiến dịch bức hại quy mô lớn. Những người không chịu từ bỏ đức tin của mình đã bị giam cầm và tra tấn trong các trại cải tạo lao động trên khắp Trung Quốc. Vài năm sau, tin đồn bắt đầu xuất hiện rằng những tù nhân lương tâm này bị cưỡng bức thu hoạch nội tạng cho mục đích buôn bán và sinh lời, trong khi thi thể của họ được hỏa táng để tiêu hủy tang chứng.

Bắt đầu từ cuối năm 2004, luật sư Cao liên tục gửi thư cho các quan chức cấp cao của ĐCSTQ, yêu cầu họ thay đổi việc đàn áp các học viên Pháp Luân Công và các nhóm bị áp bức khác. ĐCSTQ đã đáp trả bằng những hành vi quấy rối và đe dọa ngày càng tăng đối với ông.

Năm 2006, vào thời điểm ông Cao Trí Thịnh mời hai ông Matas và Kilgour đến Trung Quốc để tiến hành cuộc điều tra, ĐCSTQ đã thu hồi giấy phép hành nghề luật sư của ông Cao, đặt ông và gia đình dưới sự giám sát của cảnh sát, tự ý bắt ông và nhân viên của ông, và tổ chức cuộc ám sát bằng cách dùng xe quân sự để đè chết ông nhưng không thành.

Tuy nhiên, khi hồi đáp ông Matas, ông Cao khẳng định với ông Matas rằng mối nguy hiểm của việc mời các luật sư Canada đến điều tra vụ mổ cướp nội tạng cưỡng bức trên cơ thể các học viên Pháp Luân Công là chưa là gì so với các mối nguy hiểm luôn canh cánh khi phải sống dưới “một hệ thống độc tài xấu xa”.

“Nguồn gốc của mối nguy hiểm chính là hệ thống tàn bạo vô nhân đạo này, chứ không phải là những gì chúng tôi lựa chọn”, ông Cao viết trong lá thư.

Báo cáo Matas-Kilgour: 'Thu hoạch đẫm máu'

Những gì ông Matas và ông Kilgour cuối cùng phát hiện trong cuộc điều tra của họ và trình bày chi tiết trong báo cáo “Thu hoạch đẫm máu” năm 2006, là bằng chứng về việc mổ cướp nội tạng bất hợp pháp được nhà nước Trung Quốc bảo trợ. Các tù nhân lương tâm Pháp Luân Công đang là ngân hàng nội tạng sống để cung cấp cho hoạt động buôn bán cấy ghép nội tạng sinh lợi của Trung Quốc, họ kết luận.

Trong số các bằng chứng được xem xét cho bản báo cáo là những cuộc điện thoại được gọi đến các bác sĩ cấy ghép Trung Quốc, trong đó các bác sĩ thừa nhận đã thực hiện mổ cướp nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công.

Cựu ngoại trưởng phụ trách châu Á - Thái Bình Dương David Kilgour trình bày một báo cáo sửa đổi về tội ác mổ cướp nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc, trong khi đồng tác giả báo cáo và là luật sư nhân quyền quốc tế David Matas đang xem một bức ảnh. (Matt Hildebrand / The Epoch Times)
Cựu ngoại trưởng phụ trách châu Á - Thái Bình Dương David Kilgour trình bày một báo cáo sửa đổi về tội ác mổ cướp nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc, trong khi đồng tác giả báo cáo và là luật sư nhân quyền quốc tế David Matas đang xem một bức ảnh. (Matt Hildebrand / The Epoch Times)

Sau đó, nhà báo điều tra Ethan Gutmann đã tham gia viết bản cập nhật cho “Thu hoạch đẫm máu” cùng với ông Kilgour và ông Matas. Tháng 6/2016, báo cáo được công bố, trong đó kết luận rằng số ca cấy ghép được thực hiện ở Trung Quốc vượt xa con số báo cáo chính thức và nguồn cung cấp nội tạng chính là từ cưỡng bức thu hoạch nội tạng trên cơ thể những người vô tội, chủ yếu là các học viên Pháp Luân Công.

Năm 2019, sau cuộc điều tra kéo dài một năm, một tòa án độc lập ở London đã xác nhận thêm rằng các tù nhân lương tâm đã và đang tiếp tục bị giết hại ở Trung Quốc để lấy nội tạng "trên một quy mô đáng kể".

Xem thêm: Vì sao ĐCS Trung Quốc muốn che giấu cuộc đàn áp Pháp Luân Công (P1): Pháp Luân Công là gì?

Lòng dũng cảm của luật sư Cao

Ông Matas cho biết, sự can đảm và sẵn lòng làm việc với ông Matas của luật sư Cao Trí Thịnh chính là công cụ để phát hiện ra sự tàn bạo này, cũng như cho thấy tác động mạnh mẽ của sự hợp tác từ bên trong và bên ngoài một quốc gia bị đàn áp.

Ông nói: “Vì tôi đã bắt đầu thu thập hồ sơ về Pháp Luân Công trước khi được biết về luật sư Cao, nên ông ấy đã khuyến khích tôi tiếp tục và kiên trì.

Nếu ông ấy sẵn sàng đối mặt với nguy hiểm rất lớn và lâu dài như thế này [tại Trung Quốc], thì tôi vốn đang tận hưởng sự an toàn tại Winnipeg, sẽ cần phải làm hết sức mình".

Tuy nhiên, sự can đảm của luật sư Cao đã phải trả giá. Sau khi gửi giấy mời cho ông Matas, ông đã liên tục bị cảnh sát bắt cóc, tra tấn dã man và bị bỏ tù nhiều lần. Vợ và con của ông bị chính quyền đe dọa. Năm 2009, họ đã phải trốn khỏi Trung Quốc để đến Hoa Kỳ.

Ngày 14/6/2016, Grace Geng, con gái của luật sư Cao Trí Thịnh, trình bày về một cuốn sách do cha mình sáng tác tại một cuộc họp báo ở Hong Kong có tựa đề “Hãy đứng dậy, Trung Quốc 2017 - Niềm hy vọng của Trung Quốc: Những gì tôi học được trong năm năm tù chính trị ”là một cuốn hồi ký của ông Cao, trong đó ông kể chi tiết về sự tra tấn mà ông đã phải chịu đựng trong tù và ba năm bị biệt giam.

Năm 2014, ông Cao được mãn hạn ba năm tù giam ở Trung Quốc. Tuy nhiên, tháng 8/2017, ông Cao bị bắt trở lại và hiện tại tung tích của ông vẫn đang là điều bí ẩn.

Ông Matas cho biết ông Cao đã thể hiện chủ nghĩa anh hùng vượt bậc, tự đặt mình vào rủi ro lớn để giúp đỡ người khác, nhưng mặt khác ông cũng nhấn mạnh rằng có nhiều cách khác để giúp đỡ những nạn nhân bị bức hại ở Trung Quốc như các học viên Pháp Luân Công mà không phải đối mặt với nguy hiểm. Bài phát biểu của ông trước hội đồng bao gồm 18 khuyến nghị về các biện pháp có thể được thực hiện trong lĩnh vực y học, luật pháp, kinh doanh và nghiên cứu để gây tác động sâu sắc đến việc ngăn chặn cuộc đàn áp và mổ cướp nội tạng cưỡng bức.

Ví dụ, theo ông Matas, Canada nên yêu cầu các tỉnh báo cáo lại tất cả các trường hợp du lịch cấy ghép nội tạng và ban hành lại dự luật hiện hành để kết tội hành vi đồng lõa với lạm dụng cấy ghép ở nước ngoài, đồng thời áp đặt lệnh cấm nhập cư đối với những người đồng lõa với lạm dụng cấy ghép nội tạng.

Ông cho biết Canada cũng nên áp dụng các biện pháp trừng phạt Magnitsky đối với các quan chức Trung Quốc trực tiếp liên đới với cuộc đàn áp Pháp Luân Công. Đây là yêu cầu được Hiệp hội Pháp Luân Đại Pháp Canada đề xuất năm 2018 với chính phủ phe Tự do của ông Trudeau .

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các luật sư Trung Quốc và Canada hợp tác điều tra, vạch trần tội ác mổ cướp nội tạng của ĐCSTQ