Cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 của Đài Loan nằm trong tầm ngắm của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Trung Quốc đã nhấn mạnh lại “Nguyên tắc Một Trung Quốc” trong vấn đề Đài Loan. Theo phân tích của học giả, Trung Quốc hiện đang tập trung vào cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan năm 2024. Đồng thời, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cũng sẽ diễn ra vào năm 2024, đồng nghĩa với việc cả Đài Loan và Mỹ đều đang phải đối mặt với thời điểm quan trọng trên chính trường.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố tại cuộc họp báo của Bộ trưởng Ngoại giao tại Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc rằng, “Chính phủ Trung Quốc không có chỗ cho sự thỏa hiệp hoặc nhượng bộ trong vấn đề Đài Loan” và thúc giục chính quyền Tổng thống Biden của Hoa Kỳ tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc. Về vấn đề này, Ủy ban Đại lục - cơ quan hành chính cấp nội các thuộc Hành chính Viện của Đài Loan, tuyên bố rằng Trung Hoa Dân Quốc là một quốc gia có chủ quyền và Đài Loan chưa bao giờ là một phần của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, chỉ 23 triệu người dân Đài Loan mới có quyền quyết định tương lai của Đài Loan.

Ông Quách Dục Nhân (Yuren), giáo sư tại Viện Nghiên cứu Trung Quốc và Châu Á - Thái Bình Dương thuộc Đại học Trung Sơn Đài Loan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với The Epoch Times rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ không tấn công Đài Loan vào thời điểm hiện tại, bởi vì Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn cần duy trì ổn định để vượt qua Đại hội ĐCSTQ lần thứ 20, hiện tại ĐCSTQ đang chú trọng vào việc duy trì ổn định trong nước; về đối ngoại thì nó vẽ lằn ranh đỏ trong vấn đề Đài Loan và đối kháng với Mỹ. Tuy nhiên, do tình hình ở Hong Kong đã được kiểm soát, ĐCSTQ đã chuyển hướng sang Đài Loan và sẽ bắt đầu thiết lập bố cục tổng thể cho Đài Loan vào năm 2021 và 2022, giống như cách nó đã từng bước kiểm soát Hong Kong từ đầu năm 2018.

Bắt đầu từ năm 2023, dự đoán rằng ĐCSTQ sẽ liên tục ra tay với Đài Loan. Giáo sư Quách phân tích rằng, vì năm 2022 là thời điểm diễn ra cuộc bầu cử địa phương ở Đài Loan, tình hình của Đảng Dân chủ Tiến bộ của bà Thái Anh Văn có thể sẽ không được tốt lắm, đó cũng là lúc ông Tập Cận Bình chuyển sang nhiệm kỳ thứ ba, và là lúc chính quyền của bà Thái yếu nhất. Điều này là do mỗi cuộc bầu cử địa phương ở Đài Loan là một cuộc kiểm tra đối với đảng cầm quyền, và kết quả của mỗi cuộc bầu cử địa phương đều tương đối bất lợi cho đảng cầm quyền.

Ông Quách nói rằng từ năm 2023 đến năm 2024, ĐCSTQ sẽ dồn hết sức để gây ảnh hưởng đến sự phát triển chung và xu hướng ngôn luận của Đài Loan. Sau năm 2023, ĐCSTQ sẽ bắt đầu bài bố nhằm tác động đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 của Đài Loan.

Vì vậy, "năm 2024 ai được bầu làm tổng thống của Đài Loan trở thành một việc rất quan trọng, nó có thể là một bước ngoặt lớn trong quan hệ hai bờ eo biển".

Trùng hợp là cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ cũng diễn ra vào năm 2024. Khi đó, ai là tổng thống Hoa Kỳ cũng sẽ quyết định chiến lược và bố cục tổng thể của quốc tế, có nghĩa là cả Đài Loan và Hoa Kỳ đều sẽ phải đối mặt với thời khắc chính trị quan trọng trong năm 2024.

Ông Quách nói rằng: "Năm 2024 sẽ là một bước ngoặt quan trọng đối với việc thế lực của Mỹ và Trung Quốc tăng hay giảm. Điều này sẽ càng ảnh hưởng sâu sắc đến tương lai của Đài Loan. Đây được dự đoán là một năm có nhiều cao trào".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 của Đài Loan nằm trong tầm ngắm của Trung Quốc