Cư dân mạng ‘khai quật’ được video tuyên truyền ‘chỉ mình Trung Quốc luôn có điện’ của chính quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài ngày trước, trên mạng lại xuất hiện một đoạn video tuyên truyền do chính quyền Trung Quốc phát hành vài năm trước. Trong đó nói rằng "chỉ mình Trung Quốc có thể làm được việc liên tục có điện". Hiện tại, đoạn video khiến dư luận dậy sóng nói trên đã “biến mất” khỏi Trung Quốc.

Việc Trung Quốc thực hiện chính sách cắt giảm điện nghiêm ngặt ở cả khu vực sản xuất và dân sinh khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, dân chúng khắp nơi không khỏi kêu than.

Theo Đài Á Châu Tự Do (RFA) đưa tin, Bộ Công nghiệp Điện lực Trung Quốc đã phát hành đoạn video này vài năm trước để phục vụ cho việc tuyên truyền. Phần đầu video chế giễu Ấn Độ lạc hậu, nhiều nơi ở Ấn không có điện, phần sau thì bắt đầu tuyên truyền về điện lực trong nước.

Nội dung video như sau: “Ấn Độ nói: ‘Trung Quốc cừ thật, đúng là xã hội hiện đại’. Điện là thứ thiết yếu trong cuộc sống của con người. Nếu không có điện, rất nhiều việc sẽ rơi vào bế tắc, không thể hoàn thành.

Nhưng có lẽ bạn không biết rằng, chỉ có Trung Quốc chúng ta là có điện quanh năm và chưa từng xuất hiện tình trạng mất điện trên diện rộng.

Ở Ấn Độ, điều kiện kinh tế tương đối lạc hậu, điện là mặt hàng xa xỉ, chẳng những thường xuyên mất điện trên diện rộng, mà nhiều địa phương còn chưa thể cung cấp điện; số lượng người dân không được sử dụng điện vào khoảng 200 triệu người.

Người dân Ấn Độ tán thưởng trình độ phát triển của hệ thống điện lực Trung Quốc, họ không thể hiểu nổi làm thế nào mà người Trung Quốc luôn luôn có điện”.

Video còn tuyên bố: "Sở dĩ hệ thống điện của Trung Quốc phát triển là bởi vì những người thợ điện Trung Quốc đã nỗ lực không ngừng nghỉ, ngày đêm làm việc với tinh thần hăng hái. Nếu không có những người thợ điện kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống điện đúng giờ, không có họ tăng ca để sửa chữa đường dây điện, thì chúng ta cũng không được sống trong môi trường liên tục có điện". Vì vậy, "chỉ mình Trung Quốc là có thể làm được việc liên tục có điện".

Sau khi đoạn video này được tung ra, nó đã thu hút sự chú ý và bàn tán sôi nổi từ dư luận.

Nhiều cư dân mạng để lại bình luận như: "Khoe khoang cũng là đặc sắc lớn nhất của Trung Quốc"; "Khoác lác đến mức tự tát vào mặt"; “Đại tuyên truyền thành ra làm nhục Trung Hoa”...

RFA nói rằng, gần đây đoạn video này đã "biến mất" ở Trung Quốc, nhưng có cư dân mạng đã sớm sao lưu lại, sau đó đăng lại trên Internet ở nước ngoài.

Hải Đăng



BÀI CHỌN LỌC

Cư dân mạng ‘khai quật’ được video tuyên truyền ‘chỉ mình Trung Quốc luôn có điện’ của chính quyền