Cư dân mạng đặt câu hỏi về kế hoạch đưa người Trung Quốc hải ngoại hồi hương của chính quyền Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã sử dụng Weibo - mạng xã hội Trung Quốc tương tự Twitter, để bày tỏ mối quan tâm của họ đối với quyết định của Bộ Ngoại giao Trung Quốc về việc giúp người Hoa ở nước ngoài hồi hương.

Vào ngày 31 tháng 1, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh, tuyên bố rằng Bắc Kinh sẽ sớm thuê máy bay dân sự để đưa người mang quốc tịch Trung Quốc có quê quán ở tỉnh Hồ Bắc hiện đang cư trú ở hải ngoại hồi hương, đặc biệt là người gốc Vũ Hán, theo thông báo trên trang web của Bộ. Bà Hoa trích dẫn những “thách thức thực tế” mà người Trung Quốc ở nước ngoài phải đối mặt là lý do cho quyết định này của chính phủ Trung Quốc và không có thêm giải thích nào khác.

Các máy bay sẽ đưa người Hoa hải ngoại đến Vũ Hán, bà Hoa nói.

Sự bùng phát đại dịch vi-rút Corona leo thang bắt đầu ở Vũ Hán, một thành phố ở miền trung Trung Quốc, thuộc tỉnh Hồ Bắc. Các nhà chức trách y tế trong thành phố cho biết họ nghi ngờ chủng 2019-nCoV có nguồn gốc từ một chợ thịt tươi địa phương nơi bày bán đủ các chủng loại động vật hoang dã, như nhím và rắn.

Hiện tại, tất cả các khu vực ở Trung Quốc đều xác nhận có bệnh nhân xét nghiệm dương tính với loại vi-rút này sau khi Tây Tạng ghi nhận trường hợp đầu tiên vào ngày 30 tháng 1. Ngoài Trung Quốc, hơn 18 quốc gia và khu vực cũng đã báo cáo các trường hợp nhiễm vi-rút Corona, bao gồm cả Hoa Kỳ, Ý, Đức, Canada, Phần Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Hồng Kông.

Trong các phần bình luận của tài khoản Weibo chính thức của Nhân Dân nhật báo - tờ báo chính thức của chính phủ Trung Quốc, một số cư dân mạng bày tỏ sự nghi ngờ về quyết định này của Bộ.

“Quay trở lại Vũ Hán??” Nhiều người đặt nghi vấn.

Một số cư dân mạng bày tỏ nghi ngờ việc những kiều bào ở nước ngoài sẽ sẵn sàng quay lại Vũ Hán.

Một cư dân mạng đến từ siêu đô thị Trùng Khánh đã viết: “Họ đâu có muốn trở về Vũ Hán, đúng không?”

Các cư dân mạng khác bày tỏ sự nhẹ nhõm khi biết rằng chính quyền đã không gửi những người này tới gần nơi họ sống.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã sơ tán thành công một số công dân của họ ra khỏi Vũ Hán, bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Singapore.

Đồng thời, nhiều hãng hàng không quốc tế, bao gồm American Airlines, British Airways và Air Canada, đã tạm dừng các chuyến bay của họ đến Trung Quốc. Ý là quốc gia đầu tiên tuyên bố đóng băng tất cả các tuyến giao thông hàng không với Trung Quốc.

Du Miên(biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Cư dân mạng đặt câu hỏi về kế hoạch đưa người Trung Quốc hải ngoại hồi hương của chính quyền Bắc Kinh