Cư dân Bắc Kinh kêu gọi quan chức cấp cao phải từ chức vì những tuyên truyền về coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cư dân Bắc Kinh đã kêu gọi một quan chức cấp cao của Trung Quốc từ chức vì những tuyên truyền theo chỉ thị của nhà nước để tán dương lãnh đạo chính quyền trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát.

Chính quyền đã triển khai các nỗ lực tuyên truyền mạnh mẽ để thể hiện rằng giới chức lãnh đạo đã thành công trong các biện pháp ngăn chặn bùng phát dịch bệnh.

Một cuốn sách được chính quyền Trung Quốc ca ngợi có tên là “Cuộc chiến chống lại dịch bệnh của một Cường quốc” hơn 100.000 chữ tổng hợp từ các báo cáo của phương tiện truyền thông của chính phủ, nhằm vẽ ra một bức tranh về những nỗ lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) để ngăn chặn trận dịch bùng phát. Trong đó ca ngợi rằng những nỗ lực này đã “mang lại một xu hướng tích cực”, và thể hiện “lợi thế vượt trội của lãnh đạo ĐCSTQ”. Kế hoạch ban đầu là sẽ xuất bản cuốn sách bằng năm thứ tiếng khác nhau, tuy nhiên nó đã bị rút khỏi các kệ của nhà sách vào ngày 01/03 chỉ chưa đầy một tuần sau khi phát hành, trong bối cảnh số lượng phản hồi tiêu cực đang gia tăng liên tục.

Xue Fumin, một sinh viên tốt nghiệp trường luật từ Đại học Bắc Kinh danh tiếng của Trung Quốc, đã viết một bức thư ngỏ gần đây đăng trên mạng xã hội Trung Quốc. Trong đó anh cho rằng việc tuyên truyền như thế này đã khiến mọi người mất tập trung vào nhiệm vụ cấp bách hiện thời để chống lại sự bùng phát dịch, và biến ĐCSTQ thành một “trò cười” cho thế giới.

Sinh viên Xue đã trích dẫn bài báo được công bố trên cơ quan ngôn luận chính thức của ĐCSTQ - tờ Nhân dân Nhật báo vào ngày 29/2 như một ví dụ khác. Với tiêu đề “Mỗi ngày của chúng ta ngọt ngào hơn mật ong”, bài báo mô tả cách nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình dũng cảm “chẳng quản mưa gió” để đến thăm một cụ già 85 tuổi ở một làng dân tộc phía bắc cách đây 3 năm, điều này đã khơi nguồn cho một loạt các chính sách kích thích kinh tế địa phương giúp thúc đẩy đáng kể chất lượng cuộc sống của dân làng.

Xue kêu gọi Vương Hỗ Ninh - một quan chức cao cấp của Đảng chuyên giám sát hệ tư tưởng và tuyên truyền, phải từ chức vì cảm thấy ông Vương không phù hợp với vai trò này.

“Bất chấp viễn cảnh nghiệt ngã trong việc chống lại sự bùng phát dịch, [ông Vương] đã nhắm mắt làm ngơ trước những giá trị nhân tính và lương tâm cơ bản”, Xue viết. Mã số quốc gia của Xue cho thấy anh là cư dân của quận Hải Điến ở Bắc Kinh.

“Thay vì… nỗ lực giảm thiểu sự khổ sở của người dân, nhận lỗi với nhân dân Trung Hoa, và hối lỗi trước công chúng quốc tế vì đã không thực hiện các biện pháp kiểm soát thích hợp trong giai đoạn đầu của dịch bệnh - một tội ác dẫn đến sự lan tràn của dịch bệnh và gây ra một thảm họa trên toàn thế giới - [ông Vương] lại đi ca tụng mấy thứ gọi là thành tựu trong cuộc chiến chống lại trận dịch”.

“Đây là điển hình của kiểu cách quan liêu và trọng hình thức”, Xue cho biết

Che giấu cuộc khủng hoảng

Cheng Xiaorong, một nhà bình luận về Trung Quốc tại Hoa Kỳ, cho biết việc quảng bá cuốn sách tuyên truyền bị hủy bỏ hiện nay đã gợi ý về việc ĐCSTQ đang trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ.

Theo bình luận của ông Cheng đăng trên ấn bản tiếng Trung của báo The Epoch Times, dịch bệnh bùng phát đã phơi bày sự thất bại và cách thức quản lý hỗn loạn của ĐCSTQ. Theo ông, những điều này được chứng minh bằng sự thiếu trách nhiệm của các quan chức Trung Quốc trong bối cảnh khủng hoảng và sự kiểm duyệt thông tin tại hiện trường các khu vực bị nhiễm virus.

Ông Cheng nói rằng cách thức chính quyền Bắc Kinh xử lý vụ dịch đã khiến nhiều người phải suy nghĩ lại về tầm quan trọng của tính minh bạch, đi đôi với việc đảm bảo an toàn và sức khỏe cộng đồng.

“Những lời nói dối từ chính phủ có thể gây ra những thiệt hại nặng nề đối với mạng sống của người dân và cả nền kinh tế”, ông Cheng nhận xét.

Công nhân mặc quần áo bảo hộ khi họ đi bộ tại sân bay quốc tế Bắc Kinh vào ngày 6/3/2020 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Lintao Zhang / Getty Images)

Báo The Epoch Times đã có được bản sao của một tài liệu ngày 23/2 được gửi từ ủy ban y tế thành phố Triều Dương tới đối tác là ủy ban y tế tỉnh Liêu Ninh. Tài liệu nói rằng thành phố này đã tuân theo chỉ dẫn của các quan chức y tế tỉnh để tiêu hủy các tài liệu và dữ liệu về những gì liên quan đến vụ dịch.

Tài liệu này cũng nói rằng nhân viên chính quyền thành phố được yêu cầu ký vào “thư cam kết” sẽ tiêu hủy các tài liệu và dữ liệu liên quan đã nhận được trước đó từ máy tính xách tay, ổ đĩa flash, điện thoại thông minh và bất kỳ ảnh hoặc ghi chú nào. Tài liệu này còn nêu rõ các nhân viên không được phép tiết lộ thông tin cho bất kỳ cơ quan hoặc cá nhân nào khác.

Trong một ảnh chụp màn hình cơ sở dữ liệu nội bộ của ủy ban y tế thành phố Triều Dương cung cấp cho The Epoch Times, có một tài liệu được đánh dấu để xóa có tiêu đề “Thông tin về các tiếp xúc ở cự ly gần của bệnh nhân coronavirus”. Ảnh chụp màn hình cũng cho thấy ít nhất 13 cơ quan thuộc quận Triều Dương đã ký xác nhận các yêu cầu không tiết lộ.

Ông Cheng đặt câu hỏi liệu những chính sách này chỉ được công bố giới hạn ở mỗi khu vực Triều Dương?

“Bao nhiêu mạng sống, bao nhiêu ca nhiễm và bao nhiêu bí mật chưa tiết lộ có thể được che đậy trong những dữ liệu đó?”.

Khi đưa ra cảnh báo chống lại việc lan truyền tin đồn về virus Corona, truyền thông của ĐCSTQ đã liên tục trích dẫn Điều 291 tại bộ Luật hình sự của Trung Quốc, trong đó đặt ra án tù lên tới 7 năm cho bất kỳ ai bị kết tội truyền bá thông tin giả mạo về các thảm họa hoặc dịch bệnh trên mạng.

Vào ngày 5/2, các nhà chức trách đã gỡ bỏ một ứng dụng giải trí phổ biến có tên Pipi Gaoxiao vì đã chia sẻ “các video ngắn có hại về bệnh viêm phổi và gây hoang mang dư luận”.

Một giáo viên ở tỉnh Quý Châu thuộc miền nam Trung Quốc gần đây đã bị giam 10 ngày và tước giấy phép giảng dạy do anh đã bày tỏ nghi ngờ về số liệu tử vong chính thức của dịch COVID-19 trong một số bài đăng trên mạng xã hội.

Ông Cheng nhận xét chính quyền Bắc Kinh “đã sử dụng tiêu chuẩn dựa trên lợi ích riêng của mình để xác định những gì là ‘có ích’ và ‘có hại’”.

“Người dân Trung Quốc đang phải trả giá cho các tội ác của ĐCSTQ bằng chính sức khỏe của mình”, ông Cheng nói thêm.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cư dân Bắc Kinh kêu gọi quan chức cấp cao phải từ chức vì những tuyên truyền về coronavirus