COVID-19 áp sát Trung Nam Hải và cuộc đào thoát của các quan chức cấp cao tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh rơi vào tình trạng khẩn cấp. Trung Nam Hải chuẩn bị đón đợt dịch virus Vũ Hán đến từ Bắc Kinh. Sự an toàn của các lãnh đạo cấp cao nhất của ĐCSTQ rất khó được bảo đảm...

Vào ngày 24/12, dịch COVID-19 đã tái bùng phát ở quận Tây Thành. Khu Thập Sát Hải và phủ Thuận Thiên đã phải đóng cửa, tất cả các đảng viên ở đây đều được xét nghiệm acid nucleic trong đêm. Đại dịch tiếp cận Trung Nam Hải - phía tây Tử Cấm Thành, Bắc Kinh - khiến các lãnh đạo cấp cao nhất của ĐCSTQ hết sức lo sợ.

Quận Tây Thành, Bắc Kinh, là khu vực chủ chốt của chính quyền ĐCSTQ. Các tổ chức trực thuộc trung ương như Trung Nam Hải, Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh, Ban Bí thư Trung ương, Văn phòng Tổng cục, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, Vụ Tổ chức, Ban Tuyên giáo, Quốc vụ viện, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, Ủy ban Nội chính Quốc gia đều nằm ở Quận Tây Thành.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát dịch vào đầu năm, virus Vũ Hán vẫn diễn tiến không ngừng nghỉ. Với các trường hợp được xác nhận thường xuyên ở quận Tây Thành, nơi này đã được đưa vào danh sách các khu vực nguy hiểm.

Vào đỉnh điểm của đợt bùng phát đại dịch vào tháng 2/2020, Bắc Kinh đã tuyên bố "đóng cửa thành phố". Dư luận càng thêm xôn xao khi tỷ phú Trung Quốc Quách Văn Quý đã xuất hiện trong một video, cho biết mình đã đào thoát sang Mỹ, đồng thời tiết lộ rằng ai đó trong chính quyền Bắc Kinh đã nhiễm COVID-19. Bên cạnh đó, ông Tập Cận Bình cũng đã không còn làm việc ở Trung Nam Hải - tỷ phú Quách cho biết thêm.

Ngày 17/4, tờ Minh Báo của Hồng Kông đã dẫn một nguồn tin, cho biết một số lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ đã di chuyển từ Trung Nam Hải đến làm việc tại núi Ngọc Tuyền, nằm ở vùng ngoại ô phía Tây của Bắc Kinh - vì lý do dịch bệnh. Điều này càng khẳng định tin đồn về việc ông Tập đã rời Trung Nam Hải để trốn dịch.

Câu hỏi về việc ‘tại sao các quan chức hàng đầu của ĐCSTQ lại chọn núi Ngọc Tuyền để tránh dịch’ đã dấy lên một làn sóng nghi ngại trong dư luận.

Ngày 22/2/2020, trang SecretChina (看中國) đã đưa ra lời giải thích rằng, một khi Trung Nam Hải bị dịch virus Vũ Hán bao vây, sẽ có 3 lối thoát bí mật để các lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ trốn thoát, và một trong số đó là ở núi Ngọc Tuyền.

Theo bài báo, có một lối đi bí mật từ Trung Nam Hải dẫn thẳng đến núi Ngọc Tuyền - một đường hầm dài hơn 20km được chiếu sáng rực rỡ. Trong tình huống bất trắc, các quan chức cấp cao của ĐCSTQ có thể thoát ra ngoài bằng lối đi bí mật này. Núi Ngọc Tuyền, trên danh nghĩa là nơi các bộ trưởng thường lui tới nghỉ ngơi, nhưng thực chất là nơi được chọn để tập hợp các quan chức cao cấp của Đảng.

Lối đi bí mật thứ hai là từ Trung Nam Hải đến Đại lễ đường Bắc Kinh, rồi đi tiếp đến sân bay quốc tế Bắc Kinh, nhưng chi tiết cụ thể vẫn chưa được tiết lộ.

Thiên Hoa
- Theo NTD tiếng Trung.



BÀI CHỌN LỌC

COVID-19 áp sát Trung Nam Hải và cuộc đào thoát của các quan chức cấp cao tại Trung Quốc