Công ty Trung Quốc liên kết với quân đội thu thập dữ liệu cá nhân hàng nghìn người Canada

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một công ty Trung Quốc được biết có liên kết với quân đội và tình báo của Bắc Kinh, đã thu thập thông tin cá nhân của hàng nghìn người Canada như một phần của cơ sở dữ liệu toàn cầu khổng lồ. Công ty này nhắm mục tiêu đến các nhân vật có ảnh hưởng và gia đình của họ, theo thông tin từ một tập đoàn truyền thông toàn cầu vốn truy cập được vào bản sao ban đầu của cơ sở dữ liệu thuộc công ty này.

Công ty Zhenhua Data có liên hệ với Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA), Bộ Công an và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), và đã thu thập hồ sơ của 2,4 triệu người trên khắp thế giới.

Với tiêu đề là “Cơ sở dữ liệu cá nhân chủ chốt ở nước ngoài”, kho thông tin này bao gồm thông tin cá nhân của ít nhất 5.000 người Canada, theo thông tin từ tập đoàn truyền thông toàn cầu này. Cơ sở dữ liệu bao gồm thông tin từ những người nổi tiếng trong các lĩnh vực khác nhau như chính trị, kinh doanh, luật, học thuật và quốc phòng. Kho dữ liệu này cũng liệt kê các chi tiết như ngày sinh, địa chỉ, tình trạng hôn nhân và khuynh hướng chính trị của họ.

Những người Canada có tầm ảnh hưởng trong này, bao gồm hàng chục nghị sĩ đương nhiệm và cựu nghị sĩ như Lãnh đạo đảng Bảo thủ Erin O’Toole, thị trưởng một số thị trấn miền Tây Canada, các thành viên hiện tại và trước đây của Tòa án Tối cao Canada, theo phân tích của Globe and Mail.

Các quan chức cấp cao tại Ủy ban An toàn Hạt nhân Canada, Cơ quan Thanh tra Thực phẩm Canada, Ủy ban Ngân khố, Ủy ban An toàn Vận tải, bộ phận Phát triển Xuất khẩu Canada và Văn phòng Ủy viên Quyền Riêng tư cũng có tên trong danh sách.

Ngoài ra, cơ sở dữ liệu bao gồm các thành viên gia đình của những người Canada nổi tiếng như cô con gái 11 tuổi của Thủ tướng Justin Trudeau là Ella-Grace Trudeau và Jeremy Fry, con trai của Nghị sĩ tự do kỳ cựu Hedy Fry của bang British Columbia (BC).

Theo phân tích của tờ Globe, cơ sở dữ liệu này chứa gần 16.000 mục đề cập đến Canada. Trong danh sách rút gọn chỉ còn 3.767 người Canada, những người lập danh sách đã phân loại các cá nhân theo hạng 1, 2 hoặc 3:

“Những người được phân hạng 1 dường như là những người có ảnh hưởng trực tiếp, chẳng hạn như thị trưởng, nghị sĩ hoặc công chức cấp cao, trong khi những người được phân hạng 2 thường là họ hàng của những người nắm quyền, chẳng hạn như con gái của ông Trudeau và con trai của bà Fry. Những người được xếp hạng 3 thường là người có tiền án, hầu hết là tội về kinh tế”, tờ báo đưa tin.

Hồ sơ ngân hàng, đơn xin việc và hồ sơ tâm lý cũng được đưa vào kho dữ liệu, phần lớn được lấy từ thông tin được công bố công khai, bao gồm các bài báo, hồ sơ tội phạm, Twitter, Facebook, LinkedIn, Instagram và TikTok.

Tuy nhiên, 20% dữ liệu không phải từ nguồn mở, bao gồm cả các tài liệu mật. Điều này cho thấy rằng thông tin được lấy thông qua các hoạt động tin tặc (hack) hoặc các trang web cấm (dark web).

Theo một bài đăng trên WeChat, Giám đốc điều hành Wang Xuefeng của Zhenhua Data đã tán thành việc tiến hành “chiến tranh không hạn chế” thông qua việc thao túng dư luận và “chiến tranh tâm lý”.

Một nhân viên giấu tên của Zhenhua Data đã tiết lộ thông tin về cơ sở dữ liệu này và sau đó giáo sư Chris Balding đã phát hiện ra nó. Giáo sư Balding từng làm việc tại Đại học Bắc Kinh cho đến năm 2018 khi ông trốn sang Việt Nam vì lo ngại về an toàn.

Trong một tuyên bố được công bố trên trang web của mình vào ngày 14/9, ông Balding cho biết đang nghiên cứu các tuyên bố về Huawei cho đến khi ông tình cờ nhận được "Chén thánh" dành cho các nhà nghiên cứu Trung Quốc. Ông đã cung cấp thông tin cho một tập đoàn toàn cầu gồm các hãng truyền thông ở Úc, Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Anh, Ý và Đức.

Giáo sư Balding tuyên bố, kho dữ liệu này đã xác thực những nghi ngờ lâu nay xung quanh các hoạt động giám sát và theo dõi của ĐCSTQ.

Ông nói: “Không nên đánh giá thấp bề rộng và chiều sâu trong khả năng giám sát của nhà nước Trung Quốc, cũng như sự lây lan của nó trên khắp thế giới. Thế giới mới chỉ ở giai đoạn đầu của việc hiểu mức độ đầu tư của [chính quyền] Trung Quốc vào các hoạt động tình báo, và gây ảnh hưởng bằng cách sử dụng loại dữ liệu thô mà chúng tôi có để hiểu các mục tiêu của họ”.

Trong một tuyên bố trước đó, ông Balding cho biết ĐCSTQ đưa ra “thách thức chưa từng có cho việc tạo dựng các nhà nước pháp trị yêu tự do trên khắp thế giới”.

Ông viết: “Việc xây dựng một nhà nước an ninh giám sát kỹ thuật cung cấp cho ĐCSTQ các phương tiện mạnh mẽ để kiểm soát công dân trong nước. Chúng tôi hiện có bằng chứng về cách thức mà các công ty Trung Quốc hợp tác với các cơ quan nhà nước để giám sát các cá nhân và tổ chức trên toàn cầu”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Công ty Trung Quốc liên kết với quân đội thu thập dữ liệu cá nhân hàng nghìn người Canada