Công Ty Hikvision Trung Quốc thừa nhận nằm dưới sự kiểm soát của Tổ hợp công nghiệp quân sự của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty cung cấp giải pháp giám sát bằng video lớn nhất thế giới - Hikvision hiện bị liệt vào danh sách các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ. Báo cáo thường niên vừa được công bố của công ty cho thấy; nó nằm dưới sự kiểm soát của Tập đoàn công nghiệp quân sự Trung Quốc.

Trong hai năm qua, Hikvision đã bị chính quyền Washington đưa vào danh sách đen vì mối liên kết với quân đội Trung Quốc và rủi ro an ninh mà nó mang lại cho Hoa Kỳ. Trước đó, Hikvision đã phủ nhận mối liên hệ của mình với quân đội Trung Quốc và yêu cầu Nhà Trắng cho phép họ kinh doanh tại thị trường Hoa Kỳ.

Tổng thống Hoa Kỳ - Donald Trump tuyên bố trong sắc lệnh hành pháp chống lại Hikvision vào ngày 17/11/2020 rằng; “Để bảo vệ đất nước và người dân Hoa Kỳ, tôi xin tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia đối với mối đe dọa này [từ Hikvision và một số công ty khác trong danh sách đen có liên quan đến quân đội Trung Quốc]”.

Hikvision đã công bố báo cáo thường niên năm 2020 vào hôm 24/4 vừa qua, trong đó đề cập việc Tổng công ty Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc (CETC) mới là “cơ quan kiểm soát thực sự”. CETC là một trong những tập đoàn công nghiệp quân sự khổng lồ và là nhà thầu quốc phòng điện tử lớn nhất của Trung Quốc.

Dưới sự cai trị của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc, tất cả các tập đoàn công nghiệp quân sự phải tuân theo chỉ thị của chế độ này.

Mối đe dọa

Hikvision được cho là mang đến mối đe dọa đối với an ninh Hoa Kỳ, nó thu thập dữ liệu giám sát thông qua các thiết bị đã cung cấp cho Hoa Kỳ và giúp quân đội Trung Quốc phát triển vũ khí.

Cục An toàn Công cộng và An ninh Nội địa thuộc Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) cho biết trong một tuyên bố vào hôm 12/3 rằng; Hikvision đã “bị phát hiện gây ra rủi ro không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia hoặc an ninh và an toàn của người dân Hoa Kỳ”. FCC chỉ ra rằng; Hikvision thu thập thông tin chi tiết về cuộc sống của người dân Hoa Kỳ, chẳng hạn như việc làm, trường học và chăm sóc y tế.

Hikvision với tên đầy đủ là Hangzhou Hikvision Digital Technology Co. Ltd. (Công ty Công nghệ kỹ thuật số Hàng Châu Hikvision), được thành lập vào năm 2001. Công ty này cung cấp các hệ thống giám sát hoàn chỉnh sử dụng camera ghi hình, radar, cảm biến và máy bay không người lái để thu thập dữ liệu, đồng thời sử dụng công nghệ xử lý video và âm thanh, dữ liệu khổng lồ và trí tuệ nhân tạo để phân tích các dữ liệu thu thập được.

Hikvision đã tham gia vào mạng lưới giám sát theo kiểu Orwellian (được mô tả trong “Trại súc vật” của George Orwell) của ĐCSTQ - Skynet và dự án Dazzling Snow của nó chỉ mới bao phủ các khu vực nông thôn, kể từ khi chế độ độc tài lần đầu lên kế hoạch vào đầu những năm 2000.

Với việc mở rộng kinh doanh, thiết bị của Hikvision không chỉ theo dõi người dân Trung Quốc, mà kể cả những người dân sinh sống ở các quốc gia tự do.

Vào hồi tháng 2, tổ chức Thomson Reuters Foundation đã công bố một báo cáo độc quyền cho thấy; 28 trong số 32 hội đồng của các khu tự quản Luân Đôn đã sử dụng các công nghệ do Hikvision cung cấp.

Báo cáo thường niên năm 2020 của công ty cho biết, “Hikvision đã thành lập 19 trung tâm chức năng địa phương tại nước ngoài, với 66 chi nhánh trực thuộc… cung cấp dịch vụ cho 155 quốc gia và khu vực”.

Trụ sở chính của Hikvision tại Hàng Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc, vào ngày 22 tháng 5 năm 2019. (STR / AFP qua Getty Images)
Trụ sở chính của Hikvision tại Hàng Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc, vào ngày 22 tháng 5 năm 2019. (STR / AFP qua Getty Images)

Có quan hệ với quân đội của ĐCSTQ

Hikvision có mối liên kết chặt chẽ với ĐCSTQ và quân đội nước này, không chỉ trong việc quản lý của công ty mà còn trong các hoạt động kinh doanh của nó.

Theo thông tin từ công ty, chủ tịch Trần Tông Niên của Hikvision là đại biểu của ĐCSTQ thứ 52 tại Viện CETC, và đồng thời cũng là đại biểu của ĐCSTQ tại Hikvision. Khúc Lập Dương - giám đốc bộ phận phát triển của Hikvision, cũng là đại biểu của ĐCSTQ trong công ty. Và công ty này hoạt động dưới sự giám sát của Đảng ủy.

Trang web chính thức của Hikvision đã thường xuyên đăng tải các hoạt động của ĐCSTQ trong công ty. Chủ đề chính của các bài đăng này đều giống nhau, đó là “duy trì và cải thiện vai trò lãnh đạo của ĐCSTQ”.

Công ty kiểm soát Hikvision - CETC, là một phần trong Tổ hợp công nghiệp quân sự Trung Quốc. Trung Quốc có đến 10 tổ hợp công nghiệp quân sự, bao gồm vũ khí hạt nhân, hàng không vũ trụ, tàu và tàu thuyền, xe tăng, xe bọc thép, đạn dược và thiết bị điện tử.

CETC là tổ hợp công nghiệp quân sự điện tử duy nhất [của Trung Quốc]. Tất cả các lực lượng vũ trang của Trung Quốc đều được trang bị sản phẩm của Hikvision, bao gồm các hệ thống viễn thông, radar, phần mềm, phần cứng, hệ thống chỉ huy và điều khiển, cũng như các hệ thống giám sát nhằm kiểm soát vùng biển, hàng không, không gian mạng và các khu vực khác, theo tờ Military Aviation Research của Trung Quốc [cho biết].

Bản thân Hikvision đã đưa ra các dẫn giải về cách mà công ty tham gia vào việc phòng thủ cho Trung Quốc trên trang web của mình.

Máy ảnh Hikvision được bán tại một trung tâm mua sắm điện tử ở Bắc Kinh vào ngày 24 tháng 5 năm 2019. (Fred Dufour / AFP qua Getty Images)
Máy ảnh Hikvision được bán tại một trung tâm mua sắm điện tử ở Bắc Kinh vào ngày 24 tháng 5 năm 2019. (Fred Dufour / AFP qua Getty Images)

Ông Lý Ngạn Tường là kỹ sư của Hikvision, từng viết một bài báo đăng trên trang web chính thức của Hikvision ngày 18/3/2015; rằng ông đại diện cho công ty trong việc hợp tác chặt chẽ với một số chuyên gia vũ khí từ Tổng cục Vũ trang của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), cũng như chỉ huy của các đơn vị chiến đấu, để phát triển vũ khí.

Ông Lý nói rằng các binh lính PLA phóng phi đạn đạo dựa trên kinh nghiệm và những gì học hỏi được, [kỹ thuật] không thực sự chính xác khiến một số tên lửa trượt khỏi mục tiêu trong các cuộc tập trận.

Sau đó, ông Lý đã đề nghị phát triển một hệ thống mới để cải thiện độ chính xác của tên lửa bằng cách sử dụng công nghệ giám sát.

“[Chúng ta nên] sử dụng camera giám sát để ghi lại khoảnh khắc khi tên lửa nhắm trúng hoặc trượt khỏi mục tiêu, đồng thời ghi nhận tốc độ gió cũng như nhiệt độ và độ ẩm không khí. Tiếp đó, chúng ta có thể tính toán xem góc tới có chính xác hay không và ở góc nào phi đạn đạo sẽ có lực xuyên / sát thương mạnh nhất ”, ông Lý viết.

Ông Lý cho biết hệ thống giám sát cũng cần thu thập dữ liệu về khu đất mà binh lính sẽ phóng tên lửa và mục tiêu nằm ở đâu, bán kính vụ nổ và liệu tên lửa có bị xô ngã hay không.

“Hệ thống giám sát cần thu được [hình ảnh] chi tiết thời điểm phi đạn đạo/ tên lửa / đạn pháo nhắm trúng mục tiêu, và ghi hình vụ nổ. Sau đó, với phần mềm chuyên phân tích quỹ đạo của tên lửa, chúng ta có thể thu được dữ liệu chính xác về góc tới [và tất cả các dữ liệu khác],” ông Lý nói.

Tiếp đó, ông nói ngắn gọn về hệ thống giám sát mà Hikvision sẽ cung cấp. “Chúng ta cần sử dụng máy ghi hình tốc độ cao, có thể bắt được ít nhất 200 đến 500 khung hình mỗi giây. Với rất nhiều hình ảnh ghi được, cần phải tạo ra một máy chủ có bộ nhớ và nguồn điện cục bộ”.

Trong bài báo, ông Lý đã đề cập đến tên lửa đất đối không, tên lửa đất đối đất được khai hỏa từ bệ phóng cố định, và tên lửa đất đối đất được khai hỏa từ bệ phóng tự hành.

Khải Anh
Theo The Epoch Times

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Công Ty Hikvision Trung Quốc thừa nhận nằm dưới sự kiểm soát của Tổ hợp công nghiệp quân sự của Trung Quốc