Công nhân xây dựng bệnh viện bị ‘bỏ rơi’ sau khi hoàn thành công việc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh viện Lôi Thần Sơn nằm ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, là một bệnh viện chuyên khoa cấp cứu tuyến đầu được xây dựng để đối phó với đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Sau khi chính quyền Trung Quốc tuyên bố chiến thắng virus và đóng cửa bệnh viện vào ngày 15/4, các công nhân xây dựng tiếp tục đấu tranh vì quyền lợi của mình và yêu cầu chính quyền thanh toán tiền bồi thường.

Yi Xiang (bí danh), 26 tuổi, là người Thập Yển, tỉnh Hồ Bắc. Tháng 2/2020, anh đã nộp đơn xin “một công việc xây dựng bí mật”. Mãi đến khi đến nơi làm việc, anh mới biết đó là công trình xây dựng bệnh viện dã chiến.

Theo Yi Xiang, họ không những bị các nhà thầu phụ [nhiều cấp độ] bớt xén tiền lương, mà còn không được thanh toán trợ cấp kiểm dịch như đã hứa. Thay vào đó, họ còn bị các nhân viên an ninh và cảnh sát đàn áp và đánh đập.

Cứu trợ tạm thời cho người bản địa tỉnh Hồ Bắc

Nhân viên y tế tuyến đầu ở Vũ Hán nằm ngủ trên sàn bệnh viện. (Ảnh chụp màn hình video)
Nhân viên y tế tuyến đầu ở Vũ Hán nằm ngủ trên sàn bệnh viện. (Ảnh chụp màn hình video)

Yi Xiang, một người bản địa tỉnh Hồ Bắc, đã gặp khó khăn vì không kiếm được việc làm. Nhân công từ tỉnh tâm dịch Hồ Bắc, thậm chí cả những vùng cách xa Hồ Bắc đều bị từ chối. Thời gian đó, Yi Xiang sống ở Thâm Quyến, thuộc vùng Đông Nam Trung Quốc.

Vào tháng Hai, Yi Xiang thấy một quảng cáo việc làm trên WeChat. Công việc xây dựng này ở Vũ Hán, liên quan đến việc xây dựng phòng và tấm chắn, và sau khi hoàn thành, người làm sẽ phải cách ly 14 ngày. Ngoài tiền lương, không có thông tin nào khác.

Vào giữa tháng 2/2020, cùng với hàng chục công nhân khác, Yi Xiang được chiếc xe của nhà thầu đưa đi. Anh cho biết, mọi việc đều được giữ bí mật nghiêm ngặt. Mãi cho tới khi đến nơi, anh mới biết đó là công trường xây dựng Bệnh viện Lôi Thần Sơn. Anh đã bị sốc vì dường như bệnh viện này đã được xây dựng xong vào ngày 8/2.

Bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân

Nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ để bảo vệ chống lại bệnh nhân virus Corona Vũ Hán tại Bệnh viện Chữ thập đỏ Vũ Hán ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, vào ngày 25/1/2020. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)
Nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ để bảo vệ chống lại bệnh nhân virus Corona Vũ Hán tại Bệnh viện Chữ thập đỏ Vũ Hán ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, vào ngày 25/1/2020. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)

Yi Xiang làm việc tại công trường từ ngày 20/2 đến 27/2. Ngày nào cũng làm việc đến 9 giờ tối công nhân mới được nghỉ.

Nhiều bệnh nhân đã được nhập viện điều trị. Tất cả công nhân đều lo lắng nhưng họ đã “đâm lao thì phải theo lao”, không thể đi đâu được nữa.

Công nhân Yi nói: “Đi đâu bây giờ? Thành phố đã ban hành lệnh phong tỏa. Giao thông đã ngừng hoạt động. Người dân đều lánh nạn ở trong nhà. Chúng tôi chỉ còn biết ‘ngậm đắng nuốt cay’ mà thôi”.

Mỗi ngày có hơn một chục xe cứu thương đến bệnh viện; có ít nhất 30 hoặc 40 bệnh nhân; hầu hết họ đều là người già ở độ tuổi 60-70. Nhiều người trong số họ biểu hiện bệnh rất nặng. Các công nhân xây dựng cố gắng tránh xa bệnh nhân, nhưng cũng không tránh được và họ thường phải làm việc bên cạnh bệnh nhân.

Một lần, Yi Xiang nhìn thấy hai nữ y tá mặc đồ bảo hộ đưa một bệnh nhân đã chết đi. Người này được che mặt bằng một mảnh vải trắng. Anh nhìn thấy mái tóc trắng bên dưới tấm vải.

Anh cũng chứng kiến ​​các cuộc biểu tình gần bệnh viện. Bệnh viện được xây dựng gần khu dân cư nơi hàng trăm chủ sở hữu tài sản vừa mới thanh toán đợt đầu tiên cho [chủ đầu tư] China Poly Group. Khu vực nhà mới của họ đã được tùy ý sử dụng làm nơi kiểm dịch mà không hỏi ý kiến. Cảnh sát đã bắt giữ một số chủ nhà và chấm dứt cuộc biểu tình.

Yi Xiang cho biết khi anh đến làm tại công trường xây dựng, thì ở đó đã có ít nhất 500 công nhân đang làm việc.

Thù lao bị nhà thầu phụ ‘bớt xén’ và không có trợ cấp kiểm dịch

Một bệnh nhân bị nhiễm virus Corona Vũ Hán đang được điều trị bằng phương pháp oxy hóa màng ngoài cơ thể (ECMO) tại bệnh viện Chữ thập đỏ ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 28/2/2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Một bệnh nhân bị nhiễm virus Corona Vũ Hán đang được điều trị bằng phương pháp oxy hóa màng ngoài cơ thể (ECMO) tại bệnh viện Chữ thập đỏ ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 28/2/2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Yi Xiang nói anh được trả lương công nhật bằng tiền mặt là 600 nhân dân tệ (gần 2 triệu VNĐ). Khi tham gia nhóm trên WeChat, anh nhận ra rằng họ được trả lương khác nhau. Có người được trả 2.500 nhân dân tệ (hơn 8 triệu VNĐ), 1.800 nhân dân tệ (gần 6 triệu VNĐ) và 1.000 (hơn 3,2 triệu VNĐ). Yi Xiang nói: “Lương là do ông chủ trả. Càng nhiều nhà thầu phụ, thì lương càng thấp”.

Ngày 27/2, công trình kết thúc. Công nhân sau đó phải đi cách ly 14 ngày. Nhà thầu, Cục Kỹ thuật Thứ ba thuộc Bộ Xây dựng Trung Quốc (CCTEB), hứa sẽ trợ cấp kiểm dịch hàng ngày là 300 nhân dân tệ (gần 1 triệu VNĐ), và sẽ thanh toán cho công nhân sau khi họ hoàn thành 14 ngày cách ly.

Tuy nhiên, đây chỉ là lời hứa suông.

Sau 14 ngày cách ly, công nhân không được phép rời đi vì Vũ Hán đã bị phong tỏa. CCTEB tuyên bố trợ cấp 300 nhân dân tệ mỗi ngày cho công nhân, nhưng họ thực sự không hề được nhận.

Cho đến ngày 27/3/2020, có đến hàng trăm công nhân đã bị cách ly. Bắt đầu từ ngày 14/3/2020, họ đã đứng lên phản đối CCTEB và đã xảy ra việc đánh nhau.

CCTEB đã thuê các nhân viên bảo vệ, một số đem theo gậy gỗ và lá chắn để đánh trả công nhân. Cảnh sát đến và bắt giữ một số người. “Sự việc này diễn ra trong hai ngày liên tục. Bởi vì họ không chịu trả tiền, nên xung đột không được giải quyết”, Yi Xiang nói.

Cuối cùng, cuộc xung đột giữa công nhân và CCTEB đã được phơi bày trên mạng.

Tuyên truyền ‘đổi trắng thay đen’

Quá nóng vội với tham vọng bá chủ đã làm chiến lược tuyên truyền của ĐCSTQ trở nên vụng về, vừa quá hung hãn, bỉ ổi vừa bất nhất, đã đem lại kết quả phản tác dụng, khiến thế giới bắt đầu trở nên cảnh giác.
Quá nóng vội với tham vọng bá chủ đã làm chiến lược tuyên truyền của ĐCSTQ trở nên vụng về, vừa quá hung hãn, bỉ ổi vừa bất nhất, đã đem lại kết quả phản tác dụng, khiến thế giới bắt đầu trở nên cảnh giác. (Getty)

Ngày 28/3/2020, Bí thư Đảng Ủy thành phố Vũ Hán đã cùng phóng viên đài truyền hình CCTV của nhà nước Trung Quốc đến thăm địa điểm xảy ra xung đột. Tuy nhiên, cho đến ngày 1/4/2020, khi Đài truyền hình đưa tin, không một ai trong số các công nhân biết về chuyến thăm viếng này.

Yi Xiang cho biết: “Người quản lý và hai công nhân mà họ phỏng vấn trong bản tin đó không phải là ai trong số chúng tôi”.

Công nhân bản địa Hồ Bắc đã bị bỏ rơi trên đường phố.

Đến cuối tháng 3, khi các công nhân từ các tỉnh khác rời đi và các công nhân Vũ Hán đã trở về nhà, Yi Xiang và sáu, bảy công nhân Hồ Bắc khác trở thành những người vô gia cư.

“Chúng tôi không thể đi đâu, không ai thuê chúng tôi. Mà về nhà chỉ đem thêm rắc rối cho gia đình”, Yi Xiang nói.

Xe của CCTEB đã đưa họ ra khỏi khu vực cách ly.

Yi Xiang nói với The Epoch Times rằng, mặc dù đã đồng ý đàm phán, nhưng CCTEB không hề có động thái đứng ra giải quyết.

“Họ đã lợi dụng thảm họa quốc gia để kiếm tiền và họ không cho phép bất cứ ai phơi bày sự thật này. Họ xử lý toàn bộ sự việc này bằng hành động sách nhiễu và giam giữ bất hợp pháp”, anh nói.

“Hễ người công nhân nào ốm hoặc sốt là bị loại bỏ. Chúng tôi là những người chiến đấu trên tuyến đầu, và đây là cách họ đối xử với chúng tôi”.

Theo Truyền hình Tân Hoa Xã, bệnh viện Lôi Thần Sơn có sức chứa 1.402 giường bệnh và 32 phòng được hoàn thành xây dựng trong vòng chưa đầy hai tuần bởi 15.000 công nhân và bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân vào ngày 8/2/2020.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Công nhân xây dựng bệnh viện bị ‘bỏ rơi’ sau khi hoàn thành công việc