Công đoàn Hồng Kông đe dọa đình công nếu chính phủ không đóng cửa biên giới để ngăn chặn virus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công đoàn thương mại ở Hồng Kông, bao gồm các nhân viên bệnh viện và đường sắt, đe dọa sẽ đình công nếu chính phủ không đóng cửa biên giới với Trung Quốc đại lục để ngăn chặn sự lây lan của Coronavirus đang khiến cả thế giới lo sợ.

Từ đêm ngày 30/1, Trưởng đặc khu Hồng Kông - bà Carrie Lam đã ra lệnh ngừng dịch vụ đường sắt cao tốc giữa Hồng Kông và Trung Quốc đại lục cùng tất cả các dịch vụ phà xuyên biên giới. Tuy nhiên, các công đoàn cho rằng những hành động đó là chưa đủ.

“Các đồng nghiệp ở tuyến đầu đang vô cùng lo sợ vì họ có nguy cơ bị nhiễm virus cao khi làm việc”, theo Railway Power, đại diện cho khoảng 500 công nhân của công ty điều hành tàu điện ngầm MTR Corp.

Liên minh nhân viên lãnh đạo bệnh viện (HAEA) cho biết họ hoan nghênh các biện pháp chính phủ đã thực hiện nhưng họ muốn chính phủ đóng cửa toàn bộ biên giới. Vào thứ Bảy, họ sẽ họp để thảo luận về việc chính phủ nên có thêm những hành động gì tiếp theo.

“Các biện pháp được thực hiện vẫn còn cách xa so với mục tiêu của chúng tôi. Đó là cần có các biện pháp phòng ngừa toàn diện để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh”, HAEA nói trong một tuyên bố.

Ông Chris Cheung, Giám đốc Tài chính của HAEA, với hơn 18.000 thành viên, cho biết nhiều người trong số họ dự định tiến hành đình công vào tuần tới nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng.

Hồng Kông đã xác nhận 10 trường hợp nhiễm Coronavirus, trong đó một người đang ở tình trạng nguy kịch. Tâm điểm của dịch bệnh là thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, nơi được cho là nguồn gốc của virus chết người này.

Đe dọa về dịch bệnh bùng phát xảy ra sau nhiều tháng biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông. Người dân tại đây lo ngại quyền tự chủ của họ được bảo đảm bởi chính sách “một quốc gia, hai chế độ” sẽ bị Bắc Kinh xói mòn.

Những người biểu tình tức giận vì chính quyền thành phố từ chối chấp thuận yêu cầu dân chủ hoàn toàn. Điều này đã khiến khoảng 40 công đoàn được lập ra như một cách để thúc đẩy phong trào phản đối của họ. Có ít nhất 10 công đoàn trong số đó đã đứng ra ủng hộ đề nghị đình công của HAEA.

Bà Carrie Lam nói rằng việc đóng cửa toàn bộ biên giới là “không phù hợp và không thực tế”.

Xúc tác thúc đẩy đe dọa đình công là do người dân Hồng Kông hiện phải lùng sục khắp các cửa hàng để tìm mua khẩu trang và phải xếp hàng dài để mua vì nguồn cung cấp ngày càng cạn kiệt.

Anh Berry So, một người phục vụ, cho biết anh đã xếp hàng từ 2 giờ sáng bên ngoài một cửa hàng.

“Tôi đã chờ 6-7 tiếng mà không mua được khẩu trang”, anh nói.

Phan An (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Công đoàn Hồng Kông đe dọa đình công nếu chính phủ không đóng cửa biên giới để ngăn chặn virus