Người Trung Quốc đệ đơn kiện chính quyền về xử lý sai trong dịch viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Zhang Hai - cư dân ở thành phố Vũ Hán - cáo buộc việc chính phủ Trung Quốc che giấu thông tin về dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát đã gây ra cái chết của bố ông.

Zhang Hai - một cư dân ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, là người đầu tiên ở Trung Quốc dũng cảm đệ đơn kiện chính quyền Trung Quốc về việc xử lý sai trong đợt bùng phát virus Corona Vũ Hán. Ông Zhang đã đệ đơn kiện mới sau khi hồ sơ kiện pháp lý ban đầu của ông bị tòa án trung cấp ở thành phố Vũ Hán, miền trung Trung Quốc bác bỏ.

Ông Zhang cho biết: “Tòa án nhân dân trung cấp Vũ Hán đã không hành động theo quy định của pháp luật. Họ chỉ thông báo cho tôi qua điện thoại rằng đơn kiện của tôi bị từ chối”, theo trang tin về nhân quyền Trung Quốc Civil Rights and Livelihood Watch (CRLW).

Ông cho biết, khi tòa án gọi điện thoại cho ông vào ngày 17/6, ông đã yêu cầu tòa án thông báo chính thức cho ông bằng văn bản, trong đó cần giải thích lý do tại sao họ bác bỏ đơn kiện của ông. Nhưng tòa án đã từ chối và yêu cầu ông hãy tự tìm hiểu bằng cách tra cứu luật pháp Trung Quốc.

Ông Zhang nói: “Sau đó, tôi làm theo quy trình thông thường, đó là nộp đơn kiện lên tòa án cấp cao hơn. Tôi muốn xem cách tòa án giải quyết các đơn kiện của tôi như thế nào, liệu họ có thể bảo vệ quyền kiện tụng của công dân hay không”.

Theo CRLW, ông Zhang đã gửi hồ sơ kiện mới của mình qua dịch vụ bưu chính địa phương đến Tòa án Nhân dân cấp cao hơn ở tỉnh Hồ Bắc vào khoảng 9 giờ sáng ngày 12/8 theo giờ địa phương.

Theo Điều 51 của Luật Tố tụng Hành chính sửa đổi của Trung Quốc, có hiệu lực vào tháng 5/2015, các tòa án phải ban hành một văn bản chính thức giải thích khi từ chối các đơn kiện.

Ông Zhang đã đệ đơn kiện tại Tòa án Nhân dân Trung cấp Vũ Hán vào ngày 10/6, yêu cầu chính quyền Trung Quốc bồi thường 2 triệu nhân dân tệ (khoảng 6,7 tỷ VNĐ). Trong hồ sơ kiện, ông Zhang cáo buộc việc chính phủ Trung Quốc che giấu thông tin về dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát đã gây ra cái chết của bố ông. Bố của ông đã chết vì biến chứng viêm phổi Vũ Hán.

Ông Zhang liệt kê đích danh 3 cơ quan trong chính phủ Trung Quốc là bị cáo: chính quyền thành phố Vũ Hán, chính quyền tỉnh Hồ Bắc, và Bệnh viện Đa khoa Bộ Tư lệnh Nhà hát Trung ương ở Vũ Hán.

Sau khi bố của ông Zhang bị gãy xương ở thành phố Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc, ông Zhang đã chở bố đến Vũ Hán, quê nhà của ông, để điều trị tại bệnh viện vào ngày 17/1. Cùng ngày, bố của ông Zhang được nhập viện và phẫu thuật.

Tuy ca phẫu thuật thành công, nhưng bố của ông Zhang lại bị sốt, sau đó có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán vào ngày 30/1, qua đời vào ngày 1/2.

Ông Zhang cho biết ông hẳn đã không chở bố ông trở lại quê nhà Vũ Hán để điều trị nếu ông biết rằng dịch bệnh đang bùng phát nghiêm trọng tại đó.

Theo CRLW, ông Zhang đã đệ trình hồ sơ pháp lý tới các văn phòng công tố ở Vũ Hán và Hồ Bắc, cũng như Tòa án nhân dân cấp cao ở Hồ Bắc, yêu cầu họ thực hiện các hành động pháp lý khi Tòa án nhân dân trung cấp Vũ Hán từ chối.

Ông Zhang nói: “Tôi muốn toàn xã hội biết cách thức tòa án các cấp [Trung Quốc] giải quyết các vụ kiện pháp lý, liệu họ có cho tôi cơ hội trình bày vụ kiện của mình hay không. Tôi không sợ thua kiện, nhưng những người khác sợ tôi đưa ra vụ kiện”, theo CRLW.

Ông Zhang chỉ nhận được phản hồi từ văn phòng công tố tỉnh bằng văn bản xác nhận rằng văn phòng đã nhận được hồ sơ của ông.

Ông Zhang cho biết, từ khi lần đầu tiên nộp đơn kiện, ông và gia đình đã bị quấy rối và cảnh sát địa phương đã đến nhà riêng của ông mà không hề thông báo.

Lu Miaoqing - một luật sư có trụ sở tại thành phố Quảng Châu, miền nam Trung Quốc - nói với CRLW rằng Tòa án Nhân dân Trung cấp Vũ Hán đã vi phạm luật khi không ban hành văn bản giải thích việc từ chối đơn kiện của ông Zhang. Ông Lu hy vọng rằng Tòa án nhân dân cấp cao ở Hồ Bắc sẽ tuân thủ luật pháp và bảo vệ quyền của ông Zhang.

Ông Lu là thành viên của “Nhóm tư vấn pháp lý về bồi thường COVID-19”, một nhóm tư vấn do 20 luật sư và những người ủng hộ các quyền ở Trung Quốc cùng những người bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc ở Hoa Kỳ thành lập vào tháng Ba. Nhóm này đưa ra lời khuyên pháp lý cho các nạn nhân ở Trung Quốc, những người yêu cầu bồi thường và khắc phục từ chính quyền Trung Quốc liên quan đến vụ bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán.

Virus Corona Vũ Hán lần đầu tiên bùng phát tại thành phố Vũ Hán, miền trung Trung Quốc vào cuối năm 2019 nhưng giới chức đã cố gắng hết sức che đậy sự bùng phát, cấm các bác sĩ đã lên tiếng cảnh báo về bệnh dịch ở giai đoạn đầu của dịch bệnh không được tiết lộ rằng virus có thể lây truyền từ người sang người.

Ông Zhang không phải là người đầu tiên bị Tòa án Nhân dân Trung cấp Vũ Hán từ chối hồ sơ kiện mà không có văn bản giải thích. Cuối tháng trước, một cư dân Vũ Hán có tên họ là Xu cũng đã chỉ nhận được cuộc gọi qua điện thoại từ toà án thông báo từ chối đơn kiện của cô đối với chính quyền thành phố Vũ Hán.

Cô Xu cáo buộc chính sự cẩu thả của chính quyền thành phố Vũ Hán trong việc xử lý ổ dịch viêm phổi Vũ Hán đã gây ra cái chết của bố cô do nhiễm viêm phổi Vũ Hán.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người Trung Quốc đệ đơn kiện chính quyền về xử lý sai trong dịch viêm phổi Vũ Hán