Công dân Trung Quốc ở Ấn Độ bị cấm trở về nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh ở Ấn Độ tiếp tục lan rộng, hiện nhiều quốc gia đã lên kế hoạch sơ tán công dân và kêu gọi công dân nước mình rời khỏi Ấn Độ. Tuy nhiên, các công dân Trung Quốc làm việc tại Ấn Độ tiết lộ rằng chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã bí mật thông báo cho Ấn Độ không cấp giấy thông hành cho công dân Trung Quốc nhằm ngăn cấm họ trở về nước.

Công dân Trung Quốc ở Ấn Độ bị cấm trở về nước

Hôm 6/5, hãng CNA dẫn lời của một công dân Trung Quốc họ Trương (Zhang) làm việc trong lĩnh vực sản xuất công nghệ của Ấn Độ cho biết, ban đầu ông định trở về Trung Quốc trong kỳ nghỉ để tránh đại dịch, nhưng hai đơn xin liên tiếp của ông đều bị từ chối.

Hiện tại, hầu hết các thành phố ở Ấn Độ đều đang thực hiện kiểm soát việc đi lại chặt chẽ hơn và phải đăng ký giấy thông hành e-Pass trực tuyến. Đơn đầu tiên của ông Trương bị từ chối và ông được yêu cầu nộp các giấy tờ liên quan để chứng minh rằng ông sẽ về nước trong kỳ nghỉ, nhưng ông vẫn bị từ chối sau khi bổ sung các tài liệu trong lần nộp đơn thứ hai.

Sau nhiều lần dò hỏi, ông Trương mới biết rằng chính Đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ đã thông báo cho phía Ấn Độ về việc chính phủ Trung Quốc tạm thời từ chối cho công dân Trung Quốc ở Ấn Độ về nước, và yêu cầu Ấn Độ không cấp giấy thông hành cho công dân Trung Quốc.

Ông Trương rất tức giận trước việc chính quyền Trung Quốc lén lút cấm công dân trở về.

Một người Đài Loan đang làm việc trong một công ty Đài Loan ở Ấn Độ nói rằng, một đồng nghiệp của ông đến từ Trung Quốc Đại lục rất “yêu nước” do chịu ảnh hưởng của nền giáo dục theo chủ nghĩa dân tộc của ĐCSTQ. Nhưng ông đã rất ngạc nhiên khi lần đầu tiên thấy người đồng nghiệp đó mắng nhiếc ĐCSTQ, nguyên nhân là vì muốn về nước mà không được về.

Không ai trả lời điện thoại tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Ấn Độ

Đại sứ Trung Quốc tại Ấn Độ, ông Tôn Vệ Đông (Sun Weidong) tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với trang mạng Hoàn Cầu vào ngày 30/4 rằng, nhân viên của các doanh nghiệp có vốn Trung Quốc hay du học sinh và Hoa kiều đang ở Ấn Độ hãy giữ liên hệ chặt chẽ với Đại sứ quán Trung Quốc ở Ấn Độ, Đại sứ quán sẽ cung cấp hướng dẫn và tư vấn chuyên môn, và phân phát tài liệu phòng chống dịch.

Tuy nhiên, một phóng viên của CNA đã liên lạc với Đại sứ quán Trung Quốc tại New Delhi vào sáng 6/5, bao gồm các bộ phận truyền thông, lãnh sự quán, v.v. nhưng không có ai nghe máy. Điều này cho thấy khi công dân Trung Quốc ở Ấn Độ đang trong tình trạng khẩn cấp, không có cách nào để cầu cứu.

Nhiều quốc gia khuyến nghị công dân ở Ấn trở về nước

Tính đến 11h đêm ngày 6/5, nhiều quốc gia đã đưa ra kế hoạch sơ tán công dân khỏi Ấn Độ.

Hàn Quốc thông báo ngày 2/5 rằng sẽ bố trí một chuyên cơ để sơ tán Hàn kiều khỏi Ấn Độ lần lượt vào ngày 4 và 7/5; trong hai ngày này, lần lượt sẽ có 173 và 221 công dân Hàn Quốc được đưa về nước.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Malaysia ra thông báo ngày 6/5 cho biết, nước này sẽ thực hiện chiến dịch sơ tán trong thời gian tới để đưa các công dân Malaysia mắc kẹt ở miền bắc và miền tây Ấn Độ trở về.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đài Loan, ông Điền Trung Quang (Tian Zhongguang) cho biết kế hoạch trước mắt là chuyên cơ của một công ty bảo hiểm sẽ đưa một bệnh nhân nặng làm việc trong Văn phòng Đại diện của Đài Loan tại Ấn Độ sang nước láng giềng để chữa bệnh; còn đối với những người Đài Loan khác ở Ấn Độ, Đài Loan đang đàm phán với chuyên cơ của một công ty du lịch, và sẽ sơ tán theo nhu cầu nếu kiều bào muốn hồi hương.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản gần đây đã kêu gọi công dân Nhật Bản ở Ấn Độ cân nhắc quay trở lại Nhật Bản.

Chính phủ Úc đang xem xét kế hoạch sơ tán công dân nước này khỏi Ấn Độ.

Chính phủ New Zealand sẽ cử một máy bay đặc biệt tới vào ngày 7/5 để đưa các cầu thủ Cricket New Zealand bị mắc kẹt ở Ấn Độ trở về.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra cảnh báo đi lại mức cao nhất vào cuối tháng 4, khuyến cáo công dân Mỹ mau chóng rời Ấn Độ bằng phương tiện giao thông hiện có và không đến Ấn Độ. Đồng thời tăng cường các chuyến bay thẳng từ Ấn Độ đến Mỹ, và cho phép những hành khách có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng ba ngày được nhập cảnh.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Công dân Trung Quốc ở Ấn Độ bị cấm trở về nước