Công dân Trung Quốc chuyển sang dùng các ứng dụng theo dõi virus để tránh các vùng lân cận bị nhiễm bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những công dân Trung Quốc đang sử dụng các chương trình bản đồ và máy theo dõi du lịch để tránh các khu vực bị nhiễm Coronavirus và để chuẩn bị tốt hơn cho những nguy hiểm mà họ đang gặp phải.

Cả công ty bản đồ dữ liệu QuantUrban và nhà phát triển chương trình Wechat của bên thứ ba đều đã tạo ra các nền tảng lấy thông tin chính thức về các khu vực lân cận, nơi có các trường hợp được xác nhận bị nhiễm virus đang sinh sống. Từ đó lập bản đồ theo địa lý để người dùng có thể đánh giá xem mình có ở gần các khu vực bị nhiễm không.

Trong khi chương trình WeChat có tên “YiKuang” - hay “Tình hình dịch bệnh” - bao quát các thành phố phía nam của Thâm Quyến và Quảng Châu, thì các bản đồ dựa trên trình duyệt QuantUrban cũng bao quát chín thành phố khác trong tỉnh.

“Thâm Quyến có thể sẽ có một đợt bùng phát lớn trong vài ngày tới và dữ liệu của chính phủ thì xuất hiện chậm”, cô April - một nhà quản lý tại Thâm Quyến đã từ chối cung cấp họ tên đầy đủ, cho biết.

“Xem bản đồ là một loại an ủi tâm lý. Bạn không thể đảm bảo rằng sẽ không có trường hợp nhiễm mới, nhưng bạn có thể tránh một khu vực mà đã bị virus tấn công”, cô nói.

Các trường hợp được xác nhận tại Thâm Quyến đã tăng lên nhanh chóng, khiến thủ đô công nghệ phía nam bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong số các thành phố chính của Trung Quốc - Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu. Thâm Quyến có một lượng lớn lao động nhập cư đến từ các tỉnh miền trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi virus.

Yuan Xiaohui, đồng sáng lập và là CEO của QuantUrban, cho biết: “Chúng tôi muốn chú thích thông tin trên bản đồ để mọi người có thể thấy trực quan hơn các khu vực nhiễm bệnh, và cũng nhắc nhở mọi người có các biện pháp bảo vệ thích đáng”.

Các tình nguyện viên cũng giúp nhóm giữ cho bản đồ luôn được cập nhật khi chính phủ công bố dữ liệu hàng ngày, cô nói.

Yikuang cũng dựa vào các tình nguyện viên để cập nhật thông tin và biểu thị các khu vực lân cận có người bị nhiễm bệnh bằng biểu tượng đầu lâu và xương chéo. Nhưng sau đó ứng dụng đã thay đổi thành các dấu chấm than ít mang tính báo động hơn, sau khi người dùng trên nền tảng truyền thông xã hội Weibo phàn nàn rằng những biểu tượng cũ sẽ gây hoảng loạn.

“Nếu tôi biết rằng có những người mắc bệnh ở gần đây, tôi có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa thận trọng hơn”, một sinh viên tài chính tên là Steven nói với Reuters. “Tôi sống giữa Thâm Quyến và Quảng Châu, và những bản đồ này thực sự tuyệt vời”.

QuantUrban cũng đang bao quát chín thành phố khác ở tỉnh Quảng Đông, ông Yuan nói.

Thanh Hương (biên dịch)

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Công dân Trung Quốc chuyển sang dùng các ứng dụng theo dõi virus để tránh các vùng lân cận bị nhiễm bệnh