Cơn lũ số 5 sông Hoàng Hà vừa qua, Sơn Đông lại bất ngờ đón cơn lũ số 6

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 25/8, sông Hoàng Hà đã hình thành đỉnh lũ số 6. Đỉnh lũ số 5 sông Hoàng Hà vừa đi qua Sơn Đông cũng là đỉnh lũ lớn nhất trên sông Hoàng Hà trong 22 năm qua. Chính quyền tỉnh Sơn Đông đã khẩn cấp phá dỡ 54 cầu phao trên lưu vực sông Hoàng Hà để ứng phó với đỉnh lũ khổng lồ.

Theo truyền thông Trung Quốc, do ảnh hưởng của lưu lượng nước từ thượng nguồn sông Hoàng Hà và lượng mưa ở trung lưu sông Hoàng Hà, mực nước tại các trạm thủy văn chính ở Cam Túc, Sơn Tây và Thiểm Tây trên lưu vực sông Hoàng Hà đã liên tục tăng cao. Vào lúc 12h06 ngày 25/8, xuất hiện trận lũ số 6 khiến lưu lượng tại trạm thủy văn Đồng Quan trên sông Hoàng Hà đạt tới 5.230 m3/s.

Ngày 21/8, trạm Đồng Quan, tỉnh Sơn Đông trên sông Hoàng Hà gặp đỉnh lũ lớn nhất trong 22 năm qua với lưu lượng lên tới 6.600 m3/s. Khu vực trung và hạ lưu sông Hoàng Hà đã khởi động phương án khẩn cấp chuẩn bị đối phó với thiên tai. Và 54 cầu phao ở lưu vực sông Hoàng Hà đoạn đi qua tỉnh Sơn Đông đã được phá dỡ khẩn cấp để ứng phó với dòng lũ đổ về.

Theo báo cáo, 34 con sông gồm sông Lan Châu và Thạch Chủy Sơn trên thượng nguồn sông Hoàng Hà, sông Đồng Quan ở vùng trung lưu, Ngải Sơn ở hạ lưu, sông Thao ở Cam Túc và Sào Hồ ở An Huy... đã vượt mực nước cảnh báo.

Các trận mưa lớn kéo dài gần đây ở Cam Túc đã góp phần rất lớn vào việc gây ra lũ lụt trên sông Hoàng Hà. Theo truyền thông địa phương, nhiều con sông ở tỉnh Cam Túc đã xuất hiện những trận lũ vượt mực nước cảnh báo. Ví dụ, vào lúc 8h ngày 24/8, lưu lượng đo được thực tế của trạm Lục Khúc trên sông Thao là 152 m3/s, vượt qua mức cao nhất trong 3 năm qua (122 m3/s); tốc độ dòng chảy đo được tại trạm Hạ Hà sông Đại Hạ là 41,1 m3/s, vượt qua mức cao nhất trong 3 năm qua (40,0 m3/s).

Một đoạn video được cư dân mạng đăng tải cho thấy, vào ngày 23/8, do có mưa lớn nên lũ lụt lại xuất hiện tại huyện Khang, thành phố Lũng Nam, tỉnh Cam Túc. Nước sông tràn qua đê và tràn thẳng vào thành phố. Đường phố ngay lập tức biến thành sông, các vật phẩm, vật dụng trong nhà và ô tô trên đường phố bị lũ cuốn trôi. Mưa lớn kéo dài cũng gây ra các thảm họa địa chất như sạt lở đất và dòng đá bùn.

Theo dự báo của Đài quan sát khí tượng, do chịu ảnh hưởng của bão số 8 Bavi, dự báo trong 3 ngày tới sẽ có mưa vừa đến mưa to ở các khu vực miền trung và miền đông của vùng Đông Bắc Trung Quốc, phía đông bình nguyên Hoàng Hoài, phía bắc tỉnh Giang Tô... Vùng hạ lưu của lưu vực sông Hoàng Hà đang phải đối mặt với những trận lũ lụt ngày càng nghiêm trọng hơn.

Minh Thanh
Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Cơn lũ số 5 sông Hoàng Hà vừa qua, Sơn Đông lại bất ngờ đón cơn lũ số 6