Con của quan chức Trung Quốc học ở Mỹ, dân mạng chế: 'Chống Mỹ chỉ là công việc, cho con du học Mỹ mới là cuộc sống'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Cảnh Sảng (Geng Shuang) gần đây đã rời khỏi vị trí phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc để chuyển sang đảm nhiệm chức vụ Phó đại biểu thường trú tại Liên Hợp Quốc. Một số tờ báo Mỹ cho biết, dù luôn có tư tưởng phản đối Mỹ, nhưng ông Cảnh lại cho con gái của mình sang New York du học. Cư dân mạng chế giễu rằng: Chống đối Mỹ là công việc, còn cho con gái hưởng nền giáo dục Mỹ mới là cuộc sống.

Trên trang chủ của Phái đoàn Đại biểu thường trú tại Liên Hợp Quốc công bố, ngày 7/7, đại sứ Cảnh Sảng chính thức đảm nhiệm chức vụ Phó Đại biểu thường trú tại Liên Hợp Quốc sau khi nộp hồ sơ của mình tới Ban Thư ký Liên Hợp Quốc.

Chuyên mục “Gió bên tai” của báo RFA viết: “Có người nói Cảnh Sảng đưa con gái sang New York (Mỹ) học trung học”. Nhưng thông tin này hiện chưa được xác thực.

Cư dân mạng chế nhạo: “Chống đối Mỹ là công việc, còn cho con gái hưởng nền giáo giục Mỹ là cuộc sống”.

Cũng có người bình luận: “Như vậy là không được! Con cái hẳn là nên tiếp nhận giáo dục chính tông của Chủ nghĩa Cộng sản, chứ sao lại tới Mỹ để học mấy thứ mục nát, ác ôn của giáo dục Chủ nghĩa Tư bản làm gì!?”

Ông Cảnh Sảng năm nay 47 tuổi, tốt nghiệp Đại học Tufts tại Mỹ, từng nhậm chức cán bộ ngoại giao, Bí thư thứ ba, tham tán thông tin kiêm người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ, và Phó vụ trưởng vụ Kinh tế Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao. Tới tháng 9/2016, Cảnh Sảng là phát ngôn viên thứ 30 hàm phó Vụ trưởng Vụ Thông tin Bộ Ngoại giao.

Trong 4 năm làm phát ngôn viên, ông Cảnh đã có hơn 400 lần trả lời họp báo, phần lớn trong số đó chịu nhận sự chế nhạo của cư dân mạng. Ví dụ như khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc lập tài khoản Twitter, dân mạng gọi đó là hành động “mở cửa Internet của Trung Quốc”.

Chính sách ngoại giao “chiến lang” hung hăng của Trung Quốc yêu cầu các nước không được can dự vào công việc nội bộ, không được bàn luận về nội bộ chính quyền Trung Quốc, v.v.. Từ đó với tư cách là phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảnh thường xuyên sử dụng các cụm từ mạnh tại các cuộc họp báo như: “lên án mạnh mẽ”, “chấm dứt hành động can dự vào nội bộ chính phủ Trung Quốc”, “không đúng sự thật”...

Với phong cách đối địch, cứng rắn của Cảnh Sảng, năm ngoái, cư dân mạng cho ra đời mục “vũ khí mô phỏng Cảnh Sảng”. Chỉ cần là những sự kiện thuộc về “đối tượng hoặc quốc gia” họ muốn lên án, thì đều dùng cách thức của Cảnh Sảng để đáp trả, nhưng không lâu sau đó mục này đã bị gỡ bỏ.

Ngoài ra trên mạng còn bình luận sôi nổi về thông tin con gái của Vụ Trưởng Vụ Thông tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cũng đang du học tại Mỹ.

Nội dung tin tức như sau: Tháng 5/2019, trước khi tin tức bà Hoa Xuân Oánh được bổ nhiệm chức vụ Vụ trưởng Vụ Thông tin Bộ Ngoại giao được công bố, có người đã tố cáo lên Ủy ban Kỷ luật Bộ Ngoại giao về việc vợ chồng Hoa Xuân Oánh và Phàn Học Tùng đứng tên một bất động sản tại San Jose (Mỹ). Bản tố cáo cung cấp đầy đủ về địa chỉ, ảnh chụp và các bản sao giấy tờ giao dịch nhà đất. Ngày hôm sau sau khi tố cáo, Tổ trưởng Tổ Kiểm tra Kỷ luật Bộ Ngoại giao Trương Ký có gặp mặt Hoa Xuân Oánh để tìm hiểu sự việc. Bà Hoa biện hộ rằng bất động sản đó được mua vào cuối năm 2015, để dành cho con gái Phàn Hoa ở trong thời gian du học, chứ không cho thuê hay dùng cho bất cứ mục đích nào khác. Đồng thời, vào mỗi cuối năm, bà Hoa đều không giấu giếm mà báo cáo trong “Bản báo cáo liên chính của cán bộ lãnh đạo Bộ Ngoại giao” về việc này.

Nhiều nhà bình luận cho rằng các quan chức cấp cao của Trung Quốc không chỉ đánh bóng hồ sơ của con cái họ bằng cách đưa con đi du học nước ngoài, mà còn làm hẳn hai quốc tịch cho con mình. Họ lạm dụng chức quyền để chiếm dụng tiền của trong nước, sau đó bí mật chuyển con cái sang nước ngoài.

Nhà bình luận viên trên mạng Internet Lợi Lý (Lili) cho rằng: “Vì để tạo ưu thế nhất định trong học thuật cũng như kinh tế cho đời sau, các quan chức đương vị càng cố giữ cho chắc ‘cái mũ ô sa’ của mình”.

Người này nói thêm: “Để củng cố địa vị trong nước, họ cần con cái của mình phải tiếp tục chiếm các vị trí quan trọng trong giới chính trị, thương nghiệp và học thuật, bằng cái mác xuất ngoại. Ví dụ con trai Giang Miên Hằng và con gái Giang Miên Khang của Giang Trạch Dân đều du học nước ngoài, sau khi về nước không lâu, lợi dụng chức quyền mà được bổ nhiệm làm Viện trưởng Viện Khoa học Trung Quốc dù kinh nghiệm còn thiếu, nắm vị trí cao trong các công ty lớn của China Netcom, nắm giữ các vị trí cao nhất trong giới chính trị, kinh tế, học thuật, không chỗ nào là không có”.

Hoàng Hoa
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Con của quan chức Trung Quốc học ở Mỹ, dân mạng chế: 'Chống Mỹ chỉ là công việc, cho con du học Mỹ mới là cuộc sống'