Cố vấn Nhà Trắng: ĐCS Trung Quốc muốn nghiền nát người dân Hồng Kông và đưa họ vào trại tập trung như ở Tân Cương và Tây Tạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 26/5, trong cuộc phỏng vấn trên kênh Fox News, Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cảnh báo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang cố gắng “dùng giày đinh để nghiền nát người dân Hồng Kông thành bùn đất”. Ông cũng nói rằng ĐCSTQ đang "cướp đi quyền tự do khỏi người dân Hồng Kông và [sẽ] làm như những gì họ đã làm với người dân ở Tân Cương và Tây Tạng. [Đó là] đưa người dân vào các trại tập trung”.

Ông Navarro nói, "Những gì Đảng Cộng sản Trung Quốc đang cố gắng làm với Hồng Kông là lấy đi các quyền tự do đã hứa với họ 30 năm trước và [sẽ] làm như những gì họ đã làm với người dân ở Tân Cương và Tây Tạng. [Đó là] đưa người dân vào các trại tập trung. Và vì vậy, những gì chúng ta chứng kiến ở đây là sự lựa chọn của Đảng Cộng sản Trung Quốc".

"Nếu họ muốn chấm dứt Hồng Kông là thủ đô tài chính của châu Á, thì họ cứ làm sự điên rồ này. Về cơ bản là [họ] dùng giày đinh để nghiền nát người dân Hồng Kông thành bùn đất. Và đó là sự lựa chọn của họ, không phải của chúng ta. Nếu họ đưa ra lựa chọn đó, tôi nghĩ thế giới sẽ phản ứng theo cách giống như họ đã làm với [thảm sát] ở Quảng trường Thiên An Môn", ông cho biết.

Cùng ngày, phát biểu trên kênh Fox Business, một cố vấn kinh tế khác của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow nói với FOX Business hôm 26/5 rằng ông đang chứng kiến chính quyền Trung Quốc muốn chuyển mô hình "một quốc gia, hai chế độ" thành mô hình "một quốc gia, một chế độ".

Ông Kudlow nói "Họ lẽ ra phải tuân theo mô hình ‘một quốc gia, hai chế độ’, và bây giờ chúng tôi đang thấy một nỗ lực [từ chính quyền Bắc Kinh] để đạt được [mô hình] 'một quốc gia và chỉ có một chế độ', tôi cho là vậy".

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã bùng phát trong những tuần gần đây sau khi chính phủ Trung Quốc xử lý đại dịch viêm phổi hồi đầu. Căng thẳng tiếp tục leo thang sau khi Bắc Kinh tuần trước chuyển sang siết chặt Hồng Kông bằng cách áp đặt luật an ninh quốc gia. Luật này sẽ phớt lờ cơ quan lập pháp của lãnh thổ này, và coi như chấm dứt nguyên tắc “một quốc gia, một chế độ” được sử dụng để quản lý thành phố.

Trong cuộc phỏng vấn này, ông Kudlow cho biết chính quyền Tổng thống Trump sẽ hỗ trợ chi phí dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc về Hoa Kỳ.

"Chúng tôi hoan nghênh bất kỳ công ty Mỹ nào ở Hồng Kông hoặc Trung Quốc đại lục [về lại Mỹ]. Chúng tôi sẽ làm những gì có thể để chi trả toàn bộ và trả chi phí vận chuyển nếu những công ty này đưa chuỗi cung ứng và sản xuất của mình về lại Hoa Kỳ", ông cho biết.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn Nhà Trắng: ĐCS Trung Quốc muốn nghiền nát người dân Hồng Kông và đưa họ vào trại tập trung như ở Tân Cương và Tây Tạng