Cố vấn cựu Ngoại trưởng Pompeo: ‘Không thể cho phép bộ máy tuyên truyền của Trung Quốc lợi dụng’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn về vấn đề Trung Quốc của cựu Ngoại trưởng Pompeo cho biết phái đoàn của Bắc Kinh đến Alaska để “tuyên truyền rẻ mạt” và lèo lái sự chú ý của quốc tế khỏi những hành động ngược đãi nhân quyền của chính quyền Trung Quốc.

Tuần trước, Ngoại trưởng Antony Blinken và cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan đã tổ chức một cuộc gặp mặt trong hai ngày tại Anchorage, Alaska để đón tiếp những người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị và nhà ngoại giao hàng đầu Dương Khiết Trì.

Các cuộc đàm thoại song phương kể từ đó được nhớ đến không phải vì những gì hai bên đã thảo luận, mà là những phản ứng gay gắt và sự giận dữ của các nhà ngoại giao Trung Quốc. Đặc biệt, ông Dương đã gạt bỏ các quy tắc ngoại giao thông thường, đả kích cái mà ông gọi là “nền dân chủ đang vật lộn” của Hoa Kỳ và sự đối xử tồi tệ của chính phủ Hoa Kỳ với các nhóm thiểu số.

Thái độ ngạo mạn thái quá của ông Dương kể từ đó đã bị chỉ trích nặng nề bởi một số nhà lập pháp và các cựu quan chức Hoa Kỳ. Trong khi đó, các phương tiện truyền thông của nhà nước Trung Quốc đã quảng cáo rằng, cuộc gặp là một chiến thắng ngoại giao cho Bắc Kinh. Tờ Thời báo Toàn cầu (Global Times), cơ quan ngôn luận diều hâu của Trung Quốc gọi đây là “một cuộc phô trương sức mạnh lớn của Trung Quốc” trong một bài báo đăng vào ngày 20/3.

Miles Yu, một học giả gốc Hoa, người đã giúp chính quyền Trump định hình chính sách Trung Quốc, cho biết phái đoàn Trung Quốc đến Alaska không vì mục đích giải quyết các vấn đề cơ bản của mối quan hệ song phương, mà là để thúc đẩy chương trình nghị sự chính trị của chính quyền Trung Quốc.

“Về cơ bản, họ cố gắng làm mất uy tín của nền dân chủ Hoa Kỳ, cố gắng đạt được mục tiêu hèn mạt”, ông Yu nói trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “Các nhà lãnh đạo tư tưởng Hoa Kỳ” của The Epoch Times.

Các cuộc đàm phán ở Alaska diễn ra vào một “thời điểm rất độc đáo”, khi chính quyền Trung Quốc “đang trong tình trạng bị cô lập trên trường quốc tế chưa từng có”, ông Yu nói.

Trong những năm gần đây, các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới ngày càng trở nên lo lắng về cách Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gây ra mối đe dọa đối với hệ thống quản trị, kinh tế và an ninh quốc gia của họ khi Bắc Kinh ngày càng quyết đoán hơn.

Nhiều nước khác trên thế giới cũng có cái nhìn tiêu cực về Trung Quốc. Vào tháng 10/2020, Trung tâm Nghiên cứu Pew tiến hành một cuộc thăm dò, cho thấy 9 quốc gia thể hiện quan điểm tiêu cực về Trung Quốc, bao gồm Úc, Canada, Hàn Quốc, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Con số này là cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Tại Hoa Kỳ, chính quyền Trump đã giành bốn năm để đẩy lùi các ảnh hưởng xấu của Trung Quốc, bao gồm các hoạt động thương mại không công bằng và hoạt động gián điệp.

Vào tháng Ba, một cuộc thăm dò khác của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy hơn 70% người Mỹ nói rằng Washington nên đứng lên chống lại ĐCSTQ về sự phạm nhân quyền của họ, ngay cả khi điều đó có thể ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế song phương.

Sự che đậy ban đầu của Bắc Kinh đối với virus viêm phổi Vũ Hán, khiến căn bệnh COVID-19 lây lan thành đại dịch toàn cầu, cũng góp phần gây ra phản ứng dữ dội toàn cầu chống lại ĐCSTQ. Ở giai đoạn đầu của đại dịch, Bắc Kinh đã "bịt miệng" các bác sĩ, những người cố gắng cảnh báo công chúng về một thể loại viêm phổi mới, bắt giữ các nhà báo đăng tải hình ảnh về sự bùng phát của dịch bệnh tại Vũ Hán.

Cuối cùng, phái đoàn Trung Quốc đã đến Alaska để trút bỏ nỗi niềm, cố gắng đổ lỗi cho Hoa Kỳ là quốc gia phải chịu trách nhiệm về sự cô lập quốc tế của Trung Quốc, ông Yu cho biết.

Ông nói thêm, "Về cơ bản, họ đến Hoa Kỳ để chuyển trọng tâm của vấn đề vốn thực sự là những thách thức toàn cầu đối với ĐCSTQ".

Ngoại giao ĐCSTQ

Theo ông Yu, ở một khía cạnh nào đó, cuộc tấn công công khai của phái đoàn Trung Quốc cũng hữu ích.

Theo cách nhìn của ông, người Trung Quốc dường như không còn phong cách ngoại giao duyên dáng, khéo léo, cũng không còn sự tự tin, nhưng điều đó thực sự giúp phần còn lại của thế giới nhìn nhận các nhà ngoại giao Trung Quốc thực sự hoạt động như thế nào”, ông nói.

Ông nói thêm rằng các nhà ngoại giao Trung Quốc không thực sự là các nhà ngoại giao, mà là những người đại diện cho ý chí của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ, cơ quan bao gồm các lãnh đạo hàng đầu của Đảng.

Ông Dương được biết đến như một chính khách, nhưng thái độ cư xử ngạo mạn thái quá, thái độ bắt nạt của "chiến binh sói" trước công chúng của ông ta ở Alaska cho thấy, ông ta đang hành động theo lệnh của cấp trên. ĐCSTQ ngày càng thể hiện chính sách ngoại giao hung hăng, được mệnh danh là “chiến binh sói” trong nỗ lực chống lại sự chỉ trích của quốc tế về các hành động gây hấn của họ, ông Yu nói.

Tuy nhiên, ông Yu cho biết, ông cảm thấy thật "điên rồ" khi phái đoàn Trung Quốc, vốn đang có một hồ sơ dày vi phạm nhân quyền đối với những người bất đồng chính kiến, các nhóm tôn giáo, người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và học viên Pháp Luân Công, tội ác mổ cướp nội tạng trên cơ thể sống của các tù nhân lương tâm được nhà nước hậu thuẫn, lại "thuyết giảng" về nền dân chủ cho Hoa Kỳ.

Vào tháng Một, Ngoại trưởng Mỹ khi đó là Mike Pompeo tuyên bố rằng Bắc Kinh đã phạm "tội ác diệt chủng" và "tội ác chống lại loài người" đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Vào ngày 22/3, Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu đã cùng công bố các biện pháp trừng phạt đối với sáu quan chức Trung Quốc chịu trách nhiệm về vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Khi các quan chức Trung Quốc đưa ra những lời chỉ trích nước Mỹ, bản chất vấn đề hoàn toàn khác với việc người Mỹ chỉ trích đất nước của họ, ông Yu ​​nói.

Ông Yu lập luận rằng, việc người Mỹ chỉ trích hệ thống của Mỹ là nhằm mục đích nâng cao hệ thống của chính họ. Còn khi ĐCSTQ chỉ trích hệ thống của Mỹ thì mục đích không phải để hệ thống của Mỹ tốt hơn, mà là để thách thức nền tảng dân chủ Mỹ, để tìm cách phá hủy hệ thống tự do và dân chủ Mỹ. Bản chất của vấn đề là hoàn toàn khác nhau.

Ông Yu cũng nói, khi nhìn lại cuộc đàm thoại, phái đoàn Trung Quốc đã bỏ lỡ cơ hội làm việc với chính quyền Biden vì chính quyền thực sự muốn “tìm kiếm những lĩnh vực hợp tác với Trung Quốc”.

Ông Yu kết luận rằng, chính quyền Biden cần có bài học kinh nghiệm từ cuộc đàm phán ở Alaska.

Ông nói: “Chúng ta cần phải đối phó với Trung Quốc bằng sức mạnh, bằng sức mạnh, bằng sức mạnh không chút do dự và tự tin vào hệ thống dân chủ của chúng ta. Chúng ta không thể cho phép bộ máy tuyên truyền của Trung Quốc lợi dụng và mua chuộc”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn cựu Ngoại trưởng Pompeo: ‘Không thể cho phép bộ máy tuyên truyền của Trung Quốc lợi dụng’