Cổ phiếu Next Digital tăng 4 lần sau khi tỷ phú Jimmy Lai bị bắt giữ, người Hồng Kông đổ xô đi ‘mua báo, mua cả lương tâm’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau vụ bắt giữ tỷ phú Jimmy Lai vào ngày 10/8, người dân Hồng Kông đã “dọn sạch” các ấn bản tờ Apple Daily ở các kệ báo trên khắp thành phố vào sáng thứ Ba (ngày 11/8), để bày tỏ sự đồng tình đối với tờ báo ủng hộ dân chủ này, cũng như gửi đi một thông điệp mạnh mẽ: “mua một tờ báo, mua cả lương tâm".

Theo CNN, “tin sốc” của tháng 8 này là cổ phiếu của Next Digital, công ty mẹ của tờ báo Apple Daily đã tăng vọt gấp 4 lần, lên đến hơn 1.100% ở Hồng Kông trong tuần này, chỉ 1 ngày sau khi ông Jimmy Lai bị bắt - một dấu hiệu về sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân địa phương.

Lý do cho điều này là vì cảnh sát đã đột kích vào tòa soạn của tờ Apple Daily và bắt giữ tỷ phú Jimmy Lai, theo luật an ninh quốc gia do Bắc Kinh áp đặt. Vấn đề này đã gây xôn xao trên toàn thế giới.

‘Khủng bố trắng’ - vi phạm quyền tự do báo chí Hồng Kông với ‘bàn tay đen’ của ĐCSTQ phía sau

Hôm thứ Hai (ngày 10/8), cảnh sát đã bắt tỷ phú Jimmy Lai, một nhà ủng hộ dân chủ Hồng Kông thuộc thành phần “chống Bắc Kinh”, với tội danh là nghi ngờ ông thông đồng với các lực lượng nước ngoài và vi phạm luật an ninh quốc gia. Ông Lai cũng bị buộc tội âm mưu lừa đảo và xúi giục, trong khi hai con trai của ông và một số giám đốc điều hành cấp cao của công ty Next Digital cũng bị bắt.

Cảnh sát đã cử khoảng 200 cảnh sát đến khám xét văn phòng của công ty truyền thông ở Tseung Kwan O kèm theo lệnh truy nã, và lấy đi 25 hộp bằng chứng sau cuộc đột kích kéo dài 4 giờ. Nguồn tin trực tiếp từ Apple Daily cho biết các cảnh sát đã kiểm tra tài liệu trên bàn làm việc của các nhà báo.

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai, Next Digital đã lên án hành động của cảnh sát, và cáo buộc họ tạo ra “khủng bố trắng”, vi phạm quyền tự do báo chí. “Đối mặt với những chiến thuật phi pháp, phi lý và man rợ này, các nhân viên của Apple Daily sẽ không sợ hãi và tiếp tục nói lên sự thật trong bối cảnh bị đàn áp”, tuyên bố viết.

Chủ tịch Hiệp hội Nhà báo Hồng Kông Chris Yeung cho biết hôm thứ Hai: "Một hoặc hai tháng trước, không ai có thể nghĩ rằng ở Hồng Kông, các tổ chức truyền thông có thể bị kiểm soát như thế này. Điều này thật đáng buồn".

Apple Daily đã kêu gọi người dân Hồng Kông mua báo và tải một bức ảnh lên các nền tảng truyền thông xã hội với các hashtag bắt đầu bằng #SupportAppleDaily (ủng hộ Apple Daily) và #WeNeedAppleDaily (Chúng tôi cần Apple Daily). Những người ủng hộ bao gồm nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Joshua Wong, nhà lập pháp Ted Hui và ca sĩ kiêm nhạc sĩ Pong Nan.

Giáo dục sẽ quyết định số phận tương lai của cả dân tộc

Những người ủng hộ tờ báo dân chủ Apple Daily bao gồm nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Joshua Wong, nhà lập pháp Ted Hui và ca sĩ kiêm nhạc sĩ Pong Nan. (Getty)

Ấn bản đầu tiên của tờ Apple Daily vào thứ Ba (ngày 11/8) - với bức ảnh ông Jimmy Lai bị cảnh sát bắt giữ vào ngày thứ Hai, và dòng tiêu đề “Apple Daily sẽ tiến bước” - đã được tung ra ở Mong Kok vào khoảng 2 giờ sáng. Một quầy báo đã bán sạch 200 ấn bản trong vòng 30 phút.

Theo truyền thông địa phương, hàng chục người đã xếp hàng mua báo để thể hiện tình đoàn kết với Apple Daily.

Cổ phiếu Next Digital tăng gấp 4 lần sau 1 ngày, người Hồng Kông quyết ‘mua lương tâm’

Cổ phiếu Next Digital vào ngày 11/8 đã gần như đạt mức cao nhất trong 12 năm khi ở mức 1,10 đô la Hồng Kông, tăng gấp 4 lần so với mức 0,255 đô la Hồng Kông chỉ 24 giờ trước đó.

Vào cuối phiên giao dịch sáng ngày 11/8, cổ phiếu Next Digital tăng thêm 268%, lên 0,94 HKD. Thị trường buổi chiều trải qua một đợt kéo mạnh và đứng vững ở mức 1 HKD, tăng hơn 400%.

Từ 70.000 ấn bản ban đầu, tờ báo đã đã tăng lên 550.000 bản (gấp 5 lần số lượng phát hành thông thường) và người dân Hong Kong đã xếp hàng dài từ sáng sớm để mua báo nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với ông Jimmy Lai và Apple Daily.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Trung Quốc đã "trốn tránh các quyền tự do của Hồng Kông".

Theo BBC, các đăng ký trực tuyến cũng được báo cáo là đã tăng 20.000 trong tuần này. Hôm thứ Ba, trang nhất của tờ báo xuất hiện hình ảnh ông Lai bị còng tay với dòng tiêu đề: "Apple Daily phải chiến đấu".

Một nhóm hoạt động nhân quyền tên gọi Tin Shui Wai Connection đã thông báo với các thành viên rằng họ sẽ phân phát khoảng 1.000 bản Apple Daily, kèm theo thông điệp: “Tự do báo chí là vô giá".

Theo báo cáo thường niên 2019/2020 của Next Digital, ông Jimmy Lai nắm giữ hơn 1.878 tỷ cổ phiếu của công ty, chiếm 71,26%. Tài sản cá nhân của ông Lai đột ngột tăng vọt gần 1.897 tỷ HKD sau khi bị bắt trong hơn 40 giờ.

Điều này quả là phù hợp với thông điệp của người Hồng Kông: “Bây giờ mua báo không chỉ là mua một tờ báo, mà còn là mua lương tâm".

Tâm An

Tham khảo các nguồn

https://hongkongfp.com/2020/08/11/in-pictures-hongkongers-clear-shelves-of-apple-daily-in-protest-over-jimmy-lai-arrest-and-newsroom-raid/

https://edition.cnn.com/2020/08/11/media/jimmy-lai-apple-daily-intl-hnk/index.html

https://www.bbc.com/news/world-asia-china-53732436



BÀI CHỌN LỌC

Cổ phiếu Next Digital tăng 4 lần sau khi tỷ phú Jimmy Lai bị bắt giữ, người Hồng Kông đổ xô đi ‘mua báo, mua cả lương tâm’