Cổ phiếu của ‘gã khổng lồ’ bất động sản China Evergrande bị ‘bán tháo’ do rủi ro về tính thanh khoản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà đầu tư đã bán tháo cổ phiếu và trái phiếu của tập đoàn China Evergrande vào thứ Sáu (ngày 25/9) vừa qua, sau khi có thông tin rằng nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc đã tìm kiếm sự trợ giúp của chính phủ để ngăn chặn tình trạng thiếu tiền mặt.

Một tài liệu “bị rò rỉ” cho thấy Evergrande đã yêu cầu chính quyền địa phương hỗ trợ kế hoạch niêm yết ở Thâm Quyến trước ngày 31/1, nếu không họ sẽ cần hoàn trả hơn 19 tỷ USD đã huy động được cho việc niêm yết, điều này sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền của họ.

Evergrande vào cuối ngày thứ Năm (ngày 24/9) cho biết tài liệu được phát tán này là bịa đặt và mang tính chất bôi nhọ, và họ đã báo cáo vấn đề này với cơ quan chứng khoán đại chúng.

Các nhà phân tích bao gồm cả những chuyên viên tại S&P Global Ratings cho biết họ không kỳ vọng một đợt suy giảm thanh khoản vì công ty có nhiều kênh huy động vốn khác nhau, bao gồm khoản doanh thu lên tới 117 tỷ USD trong năm nay, phát hành trái phiếu trong nước và các kế hoạch xoay vòng vốn.

Vào ngày 25/9, ít nhất hai trái phiếu trong nước do Tập đoàn Bất động sản Evergrande phát hành đã bị đình chỉ giao dịch sau khi giá của chúng giảm tới 30%.

Cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của China Evergrande giảm 8,8% xuống mức thấp nhất trong gần 5 tháng qua. Các công ty con của tập đoàn gồm Evergrande New Energy Vehicle và HengTen Networks lần lượt giảm 14% và 20%.

Công ty này cũng đang chịu áp lực giảm đòn bẩy khi chính phủ Trung Quốc giải quyết vấn đề mà họ cho là vay quá mức trong lĩnh vực phát triển bất động sản với giới hạn tỷ lệ nợ mới.

Các khoản vay của Evergrande đạt tổng cộng 835,5 tỷ nhân dân tệ vào cuối tháng 6/2020, trong đó các khoản vay tín chấp trong nước và cho vay ngân hàng lần lượt chiếm 41% và 29%.

Hãng xếp hạng tín nhiệm S&P đã hạ triển vọng của Evergrande xuống mức tiêu cực từ mức ổn định, với lý do nợ ngắn hạn tăng mạnh một phần do hoạt động tích cực mua lại các dự án bất động sản trong nửa đầu năm.

S&P cũng cho biết họ dự kiến ​​một số nhà đầu tư chiến lược trong danh sách chào bán cổ phiếu niêm yết sẽ không đồng ý kế hoạch gia hạn sau ngày 31/1, và nếu một nửa trong số đó xin rút lại khoản đầu tư của họ, nguồn thanh khoản của Evergrande sẽ chỉ chiếm hơn 80% việc sử dụng thanh khoản.

Raymond Cheng, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu Trung Quốc của CGS-CIMB Securities, cho biết Evergrande có thể sẽ cố gắng đàm phán lại để kéo dài thời hạn thêm một năm nữa, giống như họ đã làm năm ngoái.

DB

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cổ phiếu của ‘gã khổng lồ’ bất động sản China Evergrande bị ‘bán tháo’ do rủi ro về tính thanh khoản